Nghiệm thu tiêu chuẩn: Thông gió tự nhiên và nguyên tắc thiết kế (Mã số: TC 26-08)

Thứ năm, 07/11/2013 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/11/2013, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn: “Thông gió tự nhiên và nguyên tắc thiết kế” do KS. Tạ Xuân Hòa – Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng làm chủ nhiệm.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, KS. Tạ Xuân Hòa đã báo cáo tóm tắt kết quả của tiêu chuẩn. Theo nội dung báo cáo, hiện nay ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn riêng về thông gió tự nhiên, mà mới chỉ đề cập đến một phần trong các tiêu chuẩn khác như “Thông gió – điều tiết không khí – sưởi ấm – tiêu chuẩn thiết kế” hay “Chống nóng cho nhà ở - chỉ dẫn thiết kế”. Hơn nữa để phục vụ mục tiêu của Quốc gia về tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà, việc khai thác tối đa các ảnh hưởng có lợi và hạn chế tối đa các ảnh hưởng bất lợi của khí hậu đến công trình và con người là việc vô cùng quan trọng. Chính vì vậy cần thiết phải có một một tiêu chuẩn riêng biệt, đề cập kỹ mọi vấn đề có liên quan đến thông gió tự nhiên để giúp cho người thiết kế có thể đưa ra được các giải pháp thiết kế công trình hợp lý nhất về vật lý xây dựng.

Tiêu chuẩn TC 26-08 được chuyển dịch hoàn toàn từ tiêu chuẩn châu Âu BS 5925:1991, bố cục nội dung tiêu chuẩn gồm 3 phần chính và 6 phụ lục. Tiêu chuẩn đã đưa ra những khuyến cáo về các nguyên tắc cần được tuân thủ khi thiết kế thông gió tự nhiên cho các công trình có người ở. Tiêu chuẩn này sẽ là tài liệu phục vụ cho các đối tượng như các nhà thiết kế xây dựng, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, các chủ đầu tư cũng như những người vận hành và sử dụng tòa nhà.

Các chuyên gia đều đánh giá cao sự cố gắng của nhóm biên soạn. So với các tiêu chuẩn khác, tiêu chuẩn về thông gió tự nhiên khá phức tạp vì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố để tính toán. Do toàn bộ tiêu chuẩn được chuyển dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên khó tránh khỏi những sai xót trong cách sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, nhóm biên soạn cần chỉnh sửa để người đọc dễ hiểu hơn.

Theo đánh giá của Chủ tịch hội đồng Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, tiêu chuẩn này đã mắc khác nhiều lỗi về cách sử dụng thuật ngữ chuyên ngành cũng như cách biên dịch nên đã khiến người đọc khó hiểu, theo đề xuất chung của các chuyên gia trong Hội đồng, nội dung biên soạn trong tiêu chuẩn này chưa đạt quy định để thành TCVN, nên chỉ có thể là tài liệu mang tính chất tham khảo trong lĩnh vực về thông gió.

Với kết quả đạt được, tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu./.

 

Bích Ngọc

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)