Nghiệm thu Nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng Hướng dẫn thiết kế kết cấu liên hợp thép - bê tông theo định hướng mới”

Thứ năm, 25/04/2024 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu xây dựng Hướng dẫn thiết kế kết cấu liên hợp thép - bê tông theo định hướng mới” (Phần I: Quy định chung và quy định cho công trình nhà), do nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh cuộc họp

Báo cáo với Hội đồng, TS. Nguyễn Trung Kiên – Chủ trì Nhiệm vụ cho biết mục tiêu của Nhiệm vụ nhằm cung cấp cho người dùng hướng dẫn về giải thích, sử dụng TCVN X1994-1-1 Thiết kế kết cấu liên hợp thép - bê tông: Phần 1-1 Nguyên tắc chung và nguyên tắc cho nhà (đã hoàn thành dự thảo, đợi ban hành) và một số ví dụ thực tế, giải thích mối quan hệ với các Phần, Điều của tiêu chuẩn mà Hướng dẫn này đề cập đến. Hướng dẫn này cũng cung cấp thông tin cơ bản và là tài liệu tham khảo giúp người dùng hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa các Điều trong tiêu chuẩn được đề cập.

Để thực hiện các nhiệm vụ được giao, nhóm nghiên cứu đã tích cực sưu tầm, tham khảo tài liệu trong nước và quốc tế, trong đó tài liệu chính là bộ tiêu chuẩn Eurocode (từ EN 1990 đến EN 1994) và các dự thảo TCVN theo định hướng châu Âu có liên quan.

Theo TS. Nguyễn Trung Kiên, do toàn bộ TCVN biên soạn theo định hướng tiêu chuẩn châu Âu đang trong quá trình dự thảo, nên nhóm nghiên cứu đã tích cực rà soát cơ sở dữ liệu, tham khảo các dự thảo TCVN có liên quan và các TCVN mới được cập nhật, sửa đổi, bổ sung, để thống nhất các thuật ngữ, định nghĩa, nội dung dự thảo Hướng dẫn. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành dự thảo Hướng dẫn, trong đó Chương 1 - 9 tương ứng với 9 Điều trong tiêu chuẩn; Chương 10, 11 tương ứng với Phụ lục A, B trong tiêu chuẩn.

Tại cuộc họp, các chuyên gia, thành viên Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu trong quá trình thực hiện Nhiệm vụ; nhóm đã hoàn thành các yêu cầu, nhiệm vụ theo đúng thời hạn được giao; hồ sơ nghiệm thu đầy đủ, đúng quy định; Báo cáo tổng kết và dự thảo Hướng dẫn được thực hiện công phu, bố cục hợp lý, đảm bảo chất lượng. Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến, chủ yếu tập trung vào việc rà soát cách sử dụng thuật ngữ khoa học chuyên ngành đảm bảo chính xác, thống nhất với TCVN (mà Hướng dẫn này đề cập); rà soát một số bảng biểu, hình vẽ...

Hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Nhiệm với, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)