Tổng luận mới: Chính sách phát triển đô thị thông minh của Liên bang Nga

Chủ nhật, 29/12/2019 15:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Số tổng luận: Số 4 năm 2019. Số trang: 67. Cơ quan phát hành: Trung tâm Thông tin – Bộ Xây dựng. Ngôn ngữ: Việt Nam.

Tóm tắt nội dung:

Thế giới hiện đại đang đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, trong đó có sự thay đổi mạnh về nhân khẩu học, và tiến trình đô thị hóa toàn cầu không ngừng phát triển. Theo các số liệu thống kê của Liên Hợp quốc, đến năm 2053 dân số thế giới ước tính sẽ đạt 10 tỷ người. Năm 2018, xấp xỉ 50% dân số thế giới sống tại các thành phố; còn đến năm 2050, số dân thành thị của thế giới ước sẽ đạt 75%.

Là quốc gia có diện tích lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới, Liên bang Nga cũng không nằm ngoài vấn đề này. Theo các số liệu của Cục Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), hiện nay có khoảng 74%  dân số của Liên bang Nga sống tại các đô thị. Tính đến ngày 31/12/2018, tổng dân số Liên bang Nga là 146,78 triệu người, trong đó dân số nông thôn chỉ xấp xỉ 37,327 triệu người.

Dân số đô thị gia tăng nhanh chóng, một mặt mở ra nhiều tiềm năng mới, song mặt khác cũng kéo theo những hệ lụy nhất định. Các thành phố nhỏ dần biến mất; dòng nhập cư mới và khách du lịch góp phần củng cố nền kinh tế của thành phố; bên cạnh đó, ngày càng nhiều người dân đô thị phải chung sống với tình trạng cạn kiệt dần các nguồn tài nguyên.

Thành phố phát triển, mật độ dân số cũng gia tăng tương ứng. Vấn đề quản lý hạ tầng đô thị ở những khu vực có mật độ dân số cao đang ngày càng trở nên cấp bách, đòi hỏi phải có những phương thức quản trị đô thị mới, khoa học hơn, thông minh hơn - phát triển các đô thị thông minh là một xu thế trong thế giới hiện đại và cũng là xu thế của các đô thị của Liên bang Nga.

Thông qua việc sưu tầm tài liệu về các định hướng, chính sách, cũng như công tác triển khai thực hiện về phát triển đô thị thông minh ở LB Nga, Trung tâm Thông tin đã biên dịch, biên tập thành cuốn Tổng luận chuyên đề "Chính sách phát triển đô thị thông minh của Liên bang Nga". Hy vọng cuốn Tổng luận này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý, nghiên cứu và doanh nghiệp xây dựng của Việt Nam.

Nội dung tổng luận gồm III chương:

Chương I: Tổng quan về các siêu đô thị trên thế giới - hạ tầng kỹ thuật số của của đô thị thông minh

Chương II. Tiêu chuẩn hóa khái niệm "Đô thị thông minh" của Liên bang Nga

Chương III. Các ví dụ thực tiễn phát triển đô thị thông minh tại Liên bang Nga

Trung tâm Thông tin

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)