Hợp tác giữa Đại học Xây dựng và Tập đoàn Thép JFE Nhật Bản

Thứ tư, 21/05/2014 07:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/5/2014, tại Hà Nội, trường Đại học Xây dựng (ĐHXD) và Tập đoàn Thép JFE Nhật Bản (JFE) đã tổ chức Chương trình Thảo luận Hợp tác giữa Ban Điều hành cấp cao.

Ban Điều hành cấp cao của trường ĐHXD và tập đoàn Thép JFE thảo luận về Chương trình Hợp tác lâu dài

Tham dự Chương trình về phía trường ĐHXD có sự tham gia và điều hành của Tiến sĩ Lê Văn Thành - Hiệu trưởng trường ĐHXD, PGS.TS Phạm Duy Hoà - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Phạm Hùng Cường - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Hoàng Giang - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế và nhiều thầy cô giác khác trong các khoa chuyên ngành của trường ĐHXD. Về phía Tập đoàn Thép JFE, trưởng đoàn là ông Hiroshi Ueda - Phó Chủ tịch cao cấp JFE, ông Akira Kazama - Phòng thí nghiệm Nghiên cứu thép, ông Hirohumi -Tổng Giám đốc marketing dự án, ông Koji Maeno - Tổng Giám đốc JFE Việt Nam và nhiều thành viên khác của JFE.

Theo TS. Lê Văn Thành, Hiệu trưởng trường ĐHXD cho biết, trong thời gian qua hình ảnh của JFE đã được trường giới thiệu qua nhiều phương tiện truyền thông như báo, đài, website. Vì thế tiếng tăm của JFE đã được đông đảo đội ngũ kỹ sư của Việt Nam quan tâm, tìm hiểu. Một số lãnh đạo của trường ĐHXD cũng đã trực tiếp thăm quan nhà máy JFE tại Nhật Bản nên hiểu sản phẩm thép của JFE có chất lượng cao, chắc chắn ngành xây dựng Việt Nam sẽ cần đến công nghệ thép của JFE.

Mục tiêu của trường là làm thế nào để tất cả các kỹ sư xây dựng của Việt Nam phải biết về chất lượng và ứng dụng của thép JFE trong các công trình xây dựng. Bởi vậy, hợp tác giữa hai bên là rất cần thiết để bàn về những chiến lược cụ thể.

Nhật Bản là đối tác tin cậy của Việt Nam vì thế cơ hội hợp tác giữa hai bên rất tiềm năng và phát triển. Gần đây Nhật Bản đã phát triển nhiều dự án hợp tác trên mọi lĩnh vực và trường ĐHXD cũng đã triển khai nhiều công việc cụ thể nhằm mang lại hợp tác hiệu quả và bền vững.

Ông Hiroshi Ueda, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Thép JFE đã đánh giá cao về những nỗ lực của trường ĐHXD trong triển khai các hoạt động hợp tác của hai bên. Qua các hoạt động đã đạt được, chứng tỏ mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng được khẳng định. JFE hiện đang dẫn đầu về công nghệ thép tại Nhật Bản, thông qua sự hợp tác này, công nghệ thép của JFE sẽ được nhiều người biết, ứng dụng trong các công trình xây dựng của Việt Nam.

Lịch sử hợp tác của 2 bên có từ năm 2012, sau 2 cuộc hội thảo về thép và ngày 15/11/2014 trường ĐHXD và JFE đã ký kết biên bản hợp tác – đánh dấu chính thức mối quan hệ hợp tác lâu dài. Đầu năm 2014, đoàn công tác của Trường ĐHXD đã thăm và làm việc với Tập đoàn Thép JFE tại Nhật để tìm hiểu về công nghệ thép ứng dụng trong cầu cảng, hạ tầng, công trình ngầm và dân dựng tại Nhật; Tháng 3 và tháng 4/2014 hai bên trao đổi về dự án phối hợp nghiên cứu giữa trường ĐHXD và JFE.

Trong cuộc thảo luận hợp tác tương lai giữa trường ĐHXD và Tập đoàn Thép JFE, TS. Nguyễn Hoàng Giang - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế đã trình bày về 2 đề tài nghiên cứu giữa trường ĐHXD và JFE. Đề tài tập trung vào phương pháp thi công cọc mới và phương pháp thi công hầm công trình ngầm. Các kết quả của nghiên cứu sẽ được đề xuất áp dụng thực tiễn vào các công trình tại các thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh – là khu vực ứng dụng công nghệ phù hợp với những ưu việt về hiệu quả, giá thành và tiến độ thi công.

Sau khi trao đổi, thảo luận, hai bên đã đi đến nhất trí một số đề xuất như sau: Tổ chức một hội thảo vào tháng 11/2014 tại Việt Nam về ứng dụng thép JFE trong các công trình xây dựng tại Việt Nam; Hiện JFE đã và đang tiến hành nghiên cứu về ứng dụng thép trong xây dựng Việt Nam, sau khi có kết quả sẽ chuyển giao cho trường; Thép JFE có thể sẽ đưa vào nội dung bài giảng của trường để sinh viên có điều kiện tiếp cận về công nghệ này; Việt Nam hiện hiện có nhiều dự án về công trình ngầm, công trình hạ tầng vì thế hai bên cần tích cực triển khai chiến lược hợp tác lâu dài về lĩnh vực này.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)