Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với tỉnh Sơn La

Thứ năm, 29/01/2015 13:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp tục chương trình làm việc của Đoàn công tác Bộ Xây dựng, do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu, tại một số tỉnh vùng Tây Bắc, sáng 29/1, Đoàn có buổi làm việc với tỉnh Sơn La về tình hình quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng trên địa bàn.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh; Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp Đoàn.

Sơn La thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư cho kết cấu hạ tầng đô thị

Theo lãnh đạo tỉnh Sơn La, trong những năm qua, công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, cơ bản bảo đảm các quy định của pháp luật. Hiệu quả đầu tư tăng lên. Đội ngũ cán bộ quản lý dự án, quản lý đô thị cơ bản đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước và phân cấp của UBND tỉnh. Việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư được các chủ đầu tư, các cơ quan nhà nước các cấp thực hiện bảo đảm đúng thẩm quyền.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh, hầu hết các TP, thị trấn, thị tứ của Sơn La đều được triển khai quy hoạch chi tiết khu trung tâm, các khu chức năng và một số dự án công trình quan trọng. Đến nay, mức độ phủ kín quy hoạch chi tiết chiếm khoảng 35% so với tổng diện tích quy hoạch chung đã được phê duyệt. Tuy nhiên, một số đồ án chưa mang tính đột phá cao, tính định hướng chiến lược còn hạn chế, chưa sát thực tế, tính khả thi thấp.

Trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới, 100% các xã (gồm 188 xã) đã hoàn thành và phê duyệt đồ án quy hoạch. Công tác quản lý chất lượng kiến trúc công trình trên toàn tỉnh được chú trọng tăng cường.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 12 đô thị. Hệ thống đô thị này đã và đang từng bước phát triển theo hướng bền vững, mở rộng về quy mô, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, đồng bộ, hiện đại. UBND tỉnh thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư cho kết cấu hạ tầng đô thị như đường giao thông, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc, nghĩa trang đô thị…

Các chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, ký túc xá sinh viên, việc triển khai đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tiếp tục được đẩy mạnh. Tỉnh cũng đang nghiên cứu áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách thúc đẩy công tác phát triển nhà ở, nhà công sở, từng bước đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các tầng lớp nhân dân cả ở khu vực đô thị và nông thôn.

Trong công tác quản lý, phát triển VLXD, tỉnh đã ban hành kế hoạch về Chương trình phát triển VLXD không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa lò gạch thủ công trên địa bàn…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất với Bộ Xây dựng một số vấn đề như: đề nghị Bộ tiếp tục kéo dài Dự án hỗ trợ kỹ thuật về quản lý nước thải, chất thải rắn Việt Nam giai đoạn 4 để Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện; Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính có kế hoạch vốn và triển khai việc phân bổ vốn cho tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trong năm 2015.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ báo cáo với Chính phủ trong năm 2015 tiếp tục triển khai, cân đối, bổ sung vốn, hỗ trợ kịp thời để Sơn La triển khai hiệu quả mục tiêu và yêu cầu phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề…

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết thêm: Tỉnh đã được hỗ trợ 60 tỷ đồng đầu tư nhà ở sinh viên, tuy nhiên nhu cầu nhà ở cho 10.000 sinh viên trường Đại học Tây Bắc và các trường nội trú còn rất lớn nên Sơn La rất mong được tiếp tục hỗ trợ trong việc phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên.

Sơn La cần chú trọng liên kết vùng cho quy hoạch phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh vai trò, vị trí của tỉnh Sơn La trong vùng Tây Bắc. Bộ trưởng nhấn mạnh: So với toàn vùng Tây Bắc, Sơn La là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển, có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh, quốc phòng. Với nhiều nỗ lực, những năm qua, Sơn La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch dần sang công nghiệp, dịch vụ, giảm dần nông nghiệp… Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, chú trọng đầu tư nhiều hơn cho y tế, giáo dục…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Sơn La chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển.

Sơn La cũng cần tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý VLXD, quản lý các DN xây dựng; quan tâm đến hiệu quả đầu tư, kiểm soát chất lượng các hoạt động xây dựng… Đồng thời cần tích cực triển khai các chương trình phát triển nhà ở. Sơn La có lượng hộ nghèo khó khăn về nhà ở, người có công với cách mạng lớn, nhu cầu về nhà ở của sinh viên, nhà ở xã hội cao. Sơn La chắc chắn cần triển khai chương trình nhà ở xã hội tại đô thị phục vụ nhu cầu nhà ở cho CBCNV tại đô thị.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhu cầu phát triển của Sơn La lớn, cần chú trọng hơn nữa công tác quản lý chất lượng.

Nhấn mạnh vai trò quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Sơn La tăng cường năng lực cán bộ cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến đầu tư xây dựng và các DN nghiệp tư vấn, các DN xây lắp.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị đẩy mạnh công tác phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới, chú trọng liên kết vùng. Trong đó, phát triển đô thị phải theo quy hoạch, kế hoạch, không để xảy ra lãng phí, chú trọng đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn.

Về quản lý, phát triển các chương trình nhà ở, Bộ trưởng cho biết, đối với Chương trình 167 - giai đoạn II, Bộ đã xây dựng Đề án cho vay lãi suất thấp, thời gian vay kéo dài, mức vay cao hơn. Bộ trưởng sẽ xem xét kiến nghị của Sơn La đối với chương trình nhà ở sinh viên.

Bộ trưởng ủng hộ, trình Thủ tướng Chính phủ nguyện vọng của Sơn La trong việc đầu tư, nâng cấp tuyến QL6, QL37, Cảng hàng không Nà Sản; chú trọng việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho tỉnh trong việc đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức chuyên ngành quản lý quy hoạch, quản lý đô thị để đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh của các đô thị trên địa bàn.

Bộ trưởng sẽ vận động các DN huy động nguồn lực, xem xét cơ hội đầu tư trên địa bàn Sơn La.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)