Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc tại tỉnh Lai Châu

Thứ tư, 28/01/2015 07:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 27/1, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại tỉnh Lai Châu về tình hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Chử cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh đã tiếp và có buổi làm việc với đoàn.

Kết nối nhà tài trợ các dự án phát triển đô thị với Lai Châu

Theo lãnh đạo tỉnh Lai Châu, tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004, có diện tích tự nhiên 9.068km2, dân số 40 vạn người, gồm 20 dân tộc. Lai Châu có đường biên giới với Trung Quốc dài hơn 265 km và có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Hơn thế, nằm trong khu vực đầu nguồn và phòng hộ đặc biệt xung yếu của các sông Đà, Nậm Na, Nậm Mu, Lai Châu còn có vai trò điều tiết nguồn nước trực tiếp cho các công trình thủy điện lớn trên sông Đà, bảo đảm phát triển bền vững cho vùng châu thổ sông Hồng…

Sau 10 năm chia tách, đến nay Lai Châu đã đạt được một số thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Hạ tầng kỹ thuật như đường, điện lưới quốc gia được Lai Châu quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện. Hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục đồng thời được chú trọng, nhất là bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; cơ sở giáo dục vùng xâu, vùng xa…

Tuy nhiên, Lai Châu vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn. Núi cao, địa hình dốc, chia cắt, xa các trung tâm kinh tế lớn. Kết cấu hạ tầng kiến trúc - xã hội thấp kém và chưa đồng bộ. Giao thông đi lại khó khăn, thậm chí, còn 1 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm. Tiềm lực, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. Các thế lực thù địch lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền trái pháp luật, gây phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh miền núi, giáp biên, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu trong phát triển kinh tế - xã hội và nhất là bảo đảm an ninh quốc phòng…

Bộ trưởng nhận định: Từ khi tỉnh được chia tách, thành lập, Lai Châu đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đạt 13%/năm, riêng 2014, đạt 8,6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong sản xuất nông nghiệp, Lai Châu có nhiều sản phẩm chăn nuôi, cây trồng giá trị cao. Trong sản xuất công nghiệp, Lai Châu chú trọng phát triển thủy điện, VLXD, đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp...

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa xã hội cũng được Lai Châu được quan tâm đầu tư. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Đời sống nhân dân được nâng cao…

Bộ trưởng đặc biệt đánh giá cao Lai Châu trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng, nhất là trong công tác quy hoạch. Với cách đi đúng hướng, Lai Châu đầu tư công trình nào chắc công trình đấy, bền vững lâu dài.

Lai Châu đã tăng cường quản lý chất lượng công trình theo Luật Xây dựng và Nghị định 15/2013/NĐ-CP. Trong công tác phát triển đô thị, Lai Châu đã hình thành nên những đô thị khang trang, hiện đại, với khung hạ tầng đồng bộ, thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút các nguồn lực đầu tư…

Cũng theo nhận định của Bộ trưởng, Lai Châu cũng đã thực hiện tốt các chương trình phát triển nhà ở, đặc biệt là chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, chương trình nhà ở cho người có công.

Việc phát triển VLXD trên địa bàn vừa bảo đảm cung cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường, đồng thời khai thác hiệu quả thế mạnh về nguồn nguyên liệu và nguồn nhân lực trên địa bàn, góp phần thúc đẩy đời sống của người dân.

Bộ trưởng lưu ý: Lai Châu tránh sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên, đồng thời phải chú trọng bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển sản xuất VLXD.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Lai Châu tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn, sớm vào cuộc từ quy hoạch, kế hoạch, đến các công tác giải phóng mặt bằng…, chống thất thoát lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Để phục vụ tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng trên địa bàn, Bộ trưởng đề nghị Lai Châu xem xét tăng cường bộ máy, sắp xếp lại nhân sự và đào tạo lại đội ngũ cán bộ...

Trong phát triển đô thị, Bộ trưởng chỉ đạo các cục, vụ chức năng của Bộ Xây dựng kết nối Lai Châu với các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); khuyến khích các DN trong và ngoài ngành xem xét, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn Lai Châu.

Trong công tác phát triển nhà ở, Lai Châu cần chú trọng triển khai Chương trình 167 giai đoạn II, chương trình nhà ở cho người có công. Đối với nhà ở xã hội phục tại đô thị, Lai Châu cần xúc tiến triển khai gói hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp cho vay phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ.

Bộ trưởng cũng lưu ý: Với địa bàn Lai Châu, nhà ở xã hội không cần phải làm nhà ở chung cư mà có thể xem xét cho vay với các đối tượng cán bộ, công nhân viên đã có đất ở, cần thêm vốn để xây dựng nhà.

Ủng hộ Chương trình xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng giao TCty Sông Đà hỗ trợ Lai Châu 2.000 tấn xi măng.

Người dân, CBNV được hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp xây dựng nhà ở sẽ góp phần làm cho đô thị khang trang hơn, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương… Sở Xây dựng cần sớm tham mưu thống kê nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn cho UBND tỉnh.

Đặc biệt, thiết thực ủng hộ Chương trình phát triển nông thôn mới, Bộ Xây dựng chỉ đạo TCty Sông Đà hỗ trợ cho Lai Châu 2.000 tấn xi măng.

Hoàn thành tái định cư sớm 1 năm cho hơn 8.000 hộ dân

Trước đó, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội năm 2014 và sau hơn 10 năm thành lập. Theo đó, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn miền núi. Đến hết năm 2014, toàn tỉnh có 2 xã hoàn thành 19 tiêu chí, 9 xã đạt bình quân 15-18 tiêu chí. 32 xã đạt 10-14 tiêu chí, 53 xã đạt 5-9 tiêu chí.

Tỉnh đã tập trung hoàn thành công tác tái định cư cho trên 8.000 hộ, hoàn thành sớm 1 năm việc di chuyển dân ra khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào tái định cư từng bước được cải thiện, dần đi vào ổn định.

Báo cáo về tình hình công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Khắc Chử cho biết: Lai Châu đã tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch phát triển đô thị. Đến nay, Lai Châu có 8 đô thị, gồm TP Lai Châu, các thị trấn các huyện Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè, Than Uyên, Tân Uyên, Nậm Nhùn và 10 thị tứ.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc công bố, công khai, quản lý mốc giới theo quy định. Tỉnh đồng thời xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách theo hướng đồng bộ, phù hợp với thực tiễn địa phương, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư xây dựng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở.

Về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, căn cứ Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn, UBND tỉnh đã ban hành quy định về phân cấp quản lý chất lượng công trình, các sở quản lý chuyên ngành tổ chức triển khai thẩm tra, thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP. Công tác thẩm tra thiết kế được kiểm soát chất lượng hồ sơ trước khi phê duyệt, bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư trong xây dựng. Tỷ lệ cắt giảm sau thẩm định trung bình khoảng 5-6%, có công trình lên tới 16%.

Hiện Lai Châu đang rà soát tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển VLXD của tỉnh đến năm 2020 và điều chỉnh quy hoạch đến năm 2025, có xét đến các giai đoạn sau. Tỉnh cũng đang chỉ đạo hoàn thiện Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng đã đề xuất Bộ Xây dựng trình Thủ tưởng Chính phủ bổ sung Lai Châu vào danh sách địa phương được thụ hưởng Chương trình đô thị miền núi phía Bắc; Có chính sách đặc thù để hỗ trợ địa phương tăng nguồn thu ngân sách; hỗ trợ Lai Châu trong đào tạo nguồn nhân lực và trong chương trình xây dựng nông thôn mới...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Lai Châu đến thăm và tặng quà hộ gia đình thương binh 2/4, ông Giàng Páo Giang (65 tuổi)

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Lai Châu đến thăm và tặng quà hộ gia đình của ông Vùi Văn Sin (85 tuổi), bố của liệt sỹ Vùi Văn Ví.

Cuối ngày, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đến thăm và tặng quà 2 hộ gia đình chính sách trên địa bàn TP Lai Châu.

Theo kế hoạch, ngày 28/1, Bộ trưởng và Đoàn công tác tiếp tục đến công trường thủy điện Lai Châu kiểm tra tiến độ triển khai Dự án và tặng quà cho CBCNV, người lao động trên công trường.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)