Nghiệm thu đề tài "Bể tự hoại - Hướng dẫn thiết kế "

Thứ năm, 15/11/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2007, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu đề tài "Bể tự hoại - Hướng dẫn thiết kế do PGS. TS. Nguyễn Việt Anh - Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam -Trường Đại học Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Bể tự hoại xuất hiện lần đầu tiên ở Anh 1980. Cho đến nay, công trình xử lý nước thải tại chỗ này đã được phổ biến trên khắp thế giới. Hiện nay, ở Mỹ có hơn 26 triệu bể tự hoại trong hơn 20% số hộ gia đình, xử lý ít nhất 5 tỷ gallon xấp xỉ 19 triệu m3 nước thải mỗi ngày. Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 1999, cả nước có 2.734.270 bể tự hoại, chiếm 16,42% trên tổng số 16.649.989 công trình vệ sinh hộ gia đình. Hiện nay ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn thiết kế cho bể tự hoại. Việc thiết kế, thi công xây dựng và lắp đặt bể tự hoại, kể cả bề tự hoại cho các hộ gia đình hay cho các đối tượng khác, đều được làm theo kinh nghiệm hay theo quan niệm của người thiết kế, dẫn đến nhiều công trình có chất lượng không phù hợp, hiệu quả xử lý tại chỗ nước thải thấp, làm tăng tải lượng chất bẩn lên hệ thống thu gom và xử lý nước thải của khu vực hay thành phố, dẫn đến việc phải xây dựng mạng lưới và xử lý nước thải của khu vực hay thành phố, dẫn đến việc phải xây dựng mạng lưới thoát nước với đường kính lớn hơn, tăng chi phí bảo dưỡng, nạo vét thường xuyên, tăng kích thước công trình xử lý và chi phí vận hành, cũng như làm tăng thêm ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong  điều kiện ở nước ta hiện nay, phần lớn nước thải sau bể tự hoại được xả trực tiếp ra nguồn tiếp nhận mà không qua bất kỳ một khâu xử lý nào tiếp theo.

Tiêu chuẩn thiết kế bể tự hoại trong Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam - Hệ thống cấp thoát nước trong công trình, ban hành 1999 còn chứa nhiều bất cập, khó áp dụng.

Những năm gần đây yêu cầu phát triển đô thị, những thực tế bức xúc về môi trường đã đưa vấn đề thoát nước và xử lý nước thải lên một tầm mới. Hàng loạt các dự án thoát nước, vệ sinh cho các đô thị bắt đầu được nghiên cứu triển khai trên quy mô lớn, trong đó bể tự hoại đang đóng vai trò như là một bộ phận công trình hiển nhiên được áp dụng, rất nhiều dự án của nhiều nhà tài trợ khác nhau còn có những chương trình xây dựng bể tự hoại riêng và đặc biệt là việc thiết kế và xây dựng các bể tự hoại hiện hết sức tự phát về quy cách, tiêu chuẩn kỹ thuật... Nghiên cứu và biên soạn hướng dẫn thiết kế bể tự hoại là việc làm cần thiết và cấp bách.

Mục tiêu của đề tài là biên soạn tài liệu hướng dẫn thiết kế bể tự hoại để xử lý cục bộ nước thải sinh hoạt và các loại nước thải có thành phần tính chất tương tự như nước thải sinh hoạt, giúp cho các nhà thiết kế kiến trúc sư, kỹ sư, các hộ gia đình, các nhà quản lý đô thị... có được phương pháp tính toán, thiết kế cũng như phương pháp thi công, lắp đặt, vận hành bảo dưỡng và quản lý bể tự hoại phù hợp.

Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại xuất sắc.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)