Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc tỉnh Đắc Lắc là đô thị loại IV

Thứ hai, 27/08/2012 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/8/2012 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc tỉnh Đắc Lắc là đô thị loại IV. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có ông Lâm Tử Đoàn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắc Lắc, lãnh đạo Đảng bộ và UBND huyện Krông Pắc và thị trấn Phước An; đại diện các Bộ: Quốc phòng, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các hiệp hội và hội: Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Hội chiếu sáng đô thị Việt Nam, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng: Cục Phát triển đô thị, Vụ Kiến trúc - quy hoạch, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ KHCN và môi trường.

Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã xem xét báo cáo Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phước An là đô thị loại IV do UBND huyện Krông Pắc trình bày, nghe báo cáo nhận xét của các chuyên gia phản biện và ý kiến đánh giá của các Uỷ viên Hội đồng thẩm định.

Theo Đề án, thị trấn Phước An là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và khoa học kỹ thuật của huyện Krông Pắc. Trong quá trình hình thành và phát triển, Thị trấn đã khẳng định vị trí chiến lược, vai trò quan trọng về mọi mặt đối với sự phát triển của khu vực phía Đông tỉnh Đắc Lắc.

Hướng tới mục tiêu đạt các tiêu chí của đô thị loại IV, trong những năm qua được sự quan tâm và chỉ đạo của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Pắc và thị trấn Phước An đã phát huy nội lực, tập trung các nguồn lực xây dựng Thị trấn vươn lên mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khẳng định vị trí trung tâm vùng phía Đông của tỉnh, đồng thời là đầu mối giao thông, giao lưu trong vùng tỉnh, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh Đắc Lắc nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến nay Thị trấn đã cơ bản hội đủ các điều kiện cần thiết vì vậy việc công nhận Thị trấn là đô thị loại IV vừa là sự phản ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển Thị trấn vừa là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dận huyện Krông Pắc, thị trấn Phước An sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu.

Ý kiến của các chuyên gia phản biện và của các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí việc thị trấn Phước An đã đạt được các tiêu chí của đô thị loại IV. Các ý kiến góp ý cũng đã chỉ ra các mặt còn yếu của Thị trấn được thể hiện qua các tiêu chí và khuyến nghị các biện pháp giúp Thị trấn nhanh chóng khắc phục các mặt còn yếu đó.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết ý kiến của Hội đồng thẩm định là nhất trí công nhận thị trấn Phước An là đô thị loại IV; Đề án đã được chuẩn bị đầy đủ, bám sát các yêu cầu về phân loại đô thị nêu tại Nghị định 42/NĐ-CP của chính phủ và Thông tư số 34/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc phân loại đô thị. Hội đồng đã nhận xét, đánh giá khách quan, trên tinh thần trách nhiệm, nêu bật các thành tựu, kết quả mà Thị trấn đã đạt được đồng thời cũng đã phân tích những hạn chế, tồn tại mà Thị trấn cần có các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ trưởng nhất trí với ý kiến của Hội đồng đề nghị Bộ Xây dựng công nhận Phước An là đô thị loại IV, đồng thời đề nghị tỉnh Đắc Lắc chỉ đạo huyện Krông Pắc và thị trấn Phước An lập và thực hiện các chương trình, dự án để nhanh chóng khắc phục các tiêu chí còn yếu, phát huy các lợi thế của Thị trấn để phát triển đạt các tiêu chí ở mức cao hơn với mục tiêu phấn đấu trở thành thị xã trong tương lai. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện Krông Pắc và thị trấn Phước An quan tâm vấn đề triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thị trấn, lập và thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch đô thị, có các biện pháp thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nhất là vốn ODA cho phát triển đô thị, tăng cường năng lực quản lý đô thị, nâng cao chất lượng đô thị và chất lượng sống của người dân đô thị, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chúc mừng Thị trấn Phước An đã được Hội đồng thẩm định nhất trí cho số điểm là 79,79 và đề nghị Bộ Xây dựng xem xét công nhận Thị trấn là đô thị loại IV.

Được công nhận là đô thị loại IV, thị trấn Phước An sẽ có thêm thế và lực mới để phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm của một đô thị loại IV, trung tâm kinh tế, văn hoá, thương mại, dịch vụ và y tế của khu vực phía Đông của tỉnh Đắc Lắc.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)