Chương trình Nước và Vệ sinh các thị trấn nhỏ Việt Nam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Thứ tư, 28/05/2014 07:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 27/5, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Ban Chỉ đạo Chương trình Nước và Vệ sinh các thị trấn nhỏ Việt Nam (do Chính phủ Phần Lan tài trợ) đã tổ chức phiên họp đầu kỳ giai đoạn III.

Đại sứ quán Phần Lan đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án thuộc Chương trình.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang, Giám đốc Chương trình, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng TS Nguyễn Tường Văn, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam Tomi Sarkioja, đại diện đơn vị tư vấn TA cùng giám đốc Chương trình các địa phương tham gia dự án.

Chương trình Nước và Vệ sinh các thị trấn nhỏ Việt Nam giai đoạn III nhằm xây dựng dịch vụ cung cấp nước uống và thoát nước thải an toàn, đáp ứng được nhu cầu và quyền cơ bản của người dân và góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội tại các thị trấn nhỏ ở Việt Nam, được hiện thực hóa thông qua 3 hợp phần, gồm: Cải thiện khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh của người dân, xây dựng tốt cơ chế quản lý, vận hành và bảo dưỡng các hệ thống cấp nước và thoát nước trong các thị trấn thuộc Chương trình, tạo dựng môi trường thuận lợi và thể chế hóa các hỗ trợ từ Bộ Xây dựng và VDB.

Đến nay, trong khuôn khổ Chương trình đã có 19 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, 22 dự án đang được triển khai. Đánh giá về tiến độ thi công các công trình thuộc dự án, Ban Chỉ đạo cho biết, tiến độ thi công diễn ra tích cực ở các dự án cấp nước, thoát nước thị trấn Nam Trung (tỉnh Thái Bình), dự án cấp nước ở thị trấn Mù Cang Chải, dự án thoát nước ở Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) và các dự án ở thị trấn Ân Thi, thị trấn Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Tuy nhiên cũng còn một số dự án ở các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang còn chậm tiến độ, chưa đạt mục tiêu đề ra.

Để Chương trình mang lại hiệu quả cao, Thứ trưởng Thường trực Cao Lại Quang yêu cầu các địa phương tham gia Chương trình khẩn trương áp dụng những biện pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án, bên cạng đó, Ban Chỉ đạo Chương trình cần sớm tổ chức hội thảo bàn các giải pháp cũng như những mô hình hiệu quả nhất để áp dụng cho các địa phương, đảm bảo tính bền vững của các dự án thuộc Chương trình.

Giai đoạn III của Chương trình được thực hiện với tổng số vốn là 12,827 triệu EUR, trong đó vốn ODA là 9,164 triệu EUR, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 3,662 triệu EUR.

Chương trình Nước và Vệ sinh các thị trấn nhỏ tại Việt Nam do Chính phủ Phần Lan tài trợ, được bắt đầu từ tháng 8/2004. Chương trình giai đoạn I và II được thực hiện tại 25 thị trấn nhỏ (đô thị loại V), thuộc 8 tỉnh, TP, gồm: Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái. Kết thúc giai đoạn II (cuối năm 2013), đã có hơn 17.000 hộ dân với khoảng 60.000 người được hưởng lợi từ đấu nối vào dịch vụ cấp nước và khoảng 4.500 hộ dân được đấu nối với hệ thống thoát nước. Giai đoạn III của Chương trình sẽ tiếp tục thực hiện và hoàn thành các hoạt động đầu tư của Chương trình, đảm bảo tính bền vững của các kết quả đã đạt được trong giai đoạn I và giai đoạn II.

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)