Huyện Định Hóa-Thái Nguyên: Khởi sắc sau 13 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 15/07/2024 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sau 13 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) đã cán đích đạt các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn của địa phương.

Người dân huyện Định Hóa chung sức làm đường bê tông trong xây dựng nông thôn mới

Vốn là một huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, với 17 dân tộc cùng chung sống (trong đó dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ hơn 73%), để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp ủy đảng ở huyện Định Hóa xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Theo lãnh đạo huyện Định Hóa, xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thông chính trị, huyện đã triển khai rà soát, đánh giá từng tiêu chí và từng giai đoạn để ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện cũng phát động phong trào thi đua: "Định Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới" và được các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, người dân và doanh nghiệp hưởng ứng, đồng thuận cao.

Sau hơn 13 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Định Hoá đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới; trong đó có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao), thị trấn Chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh. Sau 13 năm, tổng nguồn lực huy động để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới hơn 7.900 tỷ đồng. Riêng năm 2022 và 2023, thực hiện đề án xây dựng huyện Định Hoá đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, huyện đã huy động được trên 1.700 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nhờ vậy, diện mạo nông thôn mới của huyện Định Hóa đã thay đổi vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tính đến hết năm 2023, tỷ trọng thương mại - dịch vụ đạt 47,8%; công nghiệp xây dựng chiếm 31,2%; nông lâm nghiệp thuỷ sản chiếm 21%; sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 51.400 tấn, giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp trồng trọt đạt trên 108 triệu đồng/ha; huyện có 15 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao. 

Bên cạnh đó, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, với hơn 820 km đường giao thông được cứng hoá, nhựa hoá, đạt hơn 90%, trong đó trên 134 km đường trục xã, liên xã được nhựa hoá, bê tông hoá đạt 100%; 100% các xã có nhà văn hoá xã, xóm, sân thể thao đạt chuẩn theo quy định; hơn 96% xóm, tổ dân phố đạt khu dân cư văn hoá; hơn 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; trên 97% trường học đạt chuẩn quốc gia; tỉ lệ nghèo đa chiều còn 9,98%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 31 triệu đồng so với năm 2011.

Kết quả này có được là nhờ vào sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước với những chính sách hỗ trợ nông thôn mới, đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo đã góp phần quan trọng để huyện Định Hóa về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Với sự thống nhất cao, Hội đồng thẩm định Trung ương đã họp và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận huyện Định Hoá đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá cao quá trình triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã tạo được sự đồng thuận, tham gia đồng bộ, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị; nhất là sự đồng lòng, tích cực của người dân với vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Huyện Định Hóa cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, liên kết tiêu thụ nông, lâm sản; đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống, đặc biệt là các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ gắn với phát triển sản phẩm OCOP đạt chất lượng, phát triển du lịch nông thôn; phát triển các ngành công nghiệp chế biến và dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp...

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)