Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Duy Tiên, Hà Nam

Thứ ba, 18/10/2022 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Hà Nam từ năm 2018, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để duy trì, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thị xã Duy Tiên đang được xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại.

Để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025, thị xã Duy Tiên phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Riêng năm 2022, phấn đấu có 2 xã Chuyên Ngoại và Trác Văn đạt xã NTM nâng cao.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Đến thời điểm này, xã Chuyên Ngoại đã đạt 13/19 tiêu chí, 64/75 chỉ tiêu, xã Trác Văn đạt chuẩn 13/19 tiêu chí, 61/75 chỉ tiêu. Cả 2 xã đều đã đạt chuẩn một số tiêu chí quan trọng như: thu nhập, hộ nghèo, môi trường, giáo dục, y tế…

Nói về quá trình triển khai thực hiện nâng cao các tiêu chí nhằm đạt NTM nâng cao của xã, đồng chí Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại chia sẻ: Thực hiện mục tiêu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022, một trong các tiêu chí mà địa phương hướng tới là mở rộng đường giao thông nông thôn lên 5m, trải nhựa atphan, 2 bên có hệ thống cống thoát nước để thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân. Khi triển khai, cơ bản người dân trong xã đều đồng tình. Người dân không ngần ngại dỡ bỏ các công trình xây dựng, hiến đất, dịch tường để mở rộng đường giao thông xóm với tinh thần đường mở đến đâu, tự nguyện hiến đất đến đó.

Xã nông thôn mới Mộc Nam, thị xã Duy Tiên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở, một số tuyến đường sẽ gặp khó, vì hầu hết các hộ hai bên đường đều đã xây cổng, tường bao và công trình kiến trúc kiên cố, có một số gia đình có đến 40-50m chiều dài mặt đường, nếu lùi vào thì ảnh hưởng lên đến hàng trăm m2 đất của hộ dân.

Thí dụ như: con đường bê-tông dài 1km của xóm Quang Trung thôn Yên Lệnh, khi có chủ trương mở rộng đường, cơ bản các hộ dân đã tự nguyện dịch tường hiến đất, nhưng cũng còn một số hộ còn băn khoăn. Do đó để có sự đồng thuận từ nhân dân, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ xã đã họp bàn và vận động nhân dân.

Sau nhiều lần gặp gỡ động viên, phân tích thiệt hơn, các gia đình đã hiểu và tự nguyện dịch tường hiến đất với diện tích lớn lên đến hàng trăm m2 đất, như: gia đình ông Nguyễn Đức Ngà, có tổng chiều dài lên đến hơn 40m, và dịch sâu vào 1,5m; gia đình anh ông Nguyễn Bá Huy hiến gần 200m2 đất và tháo dỡ nhiều công trình xây kiên cố như công trình phụ, bể nước ăn và cây ăn quả để mở rộng đường.

Cổng làng Lảnh Trì, Mộc Nam, Duy Tiên.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mai, để có được sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, lãnh đạo xã cùng cán bộ thôn xóm bàn thường xuyên xuống họp chi bộ, đến từng hộ gia đình, phân công cán bộ đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình, đồng thời vận dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân, qua đó khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân, để họ tích cực hiến đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn.

Từ năm 2019 đến nay, xã Chuyên Ngoại thực hiện 23 dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường giao thông trên 13 tuyến đường trục thị xã, trục xã, trục thôn. Để mở rộng các tuyến đường trục liên thôn, liên xã, UBND xã Chuyên Ngoại đã vận động gần 500 hộ hiến đất làm đường với tổng diện tích gần 7.000m2 (gồm đất ở, đất vườn, tường bao...) có tổng giá trị lên đến gần 70 tỷ đồng.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã Duy Tiên đã huy động hơn 327 tỷ đồng đầu tư tiếp tục nâng cao các các tiêu chí nông thôn mới. Nhất là các tiêu chí thuộc nhóm phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Thị xã đã triển khai xây dựng, nâng cấp hơn 18,546km đường giao thông nông thôn; một sân vận động tại xã Mộc Bắc; 5,5km hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường; hoàn thiện, đưa vào sử dụng trên 1.540 phòng học và phòng chức năng cho các trường học; hoàn thành 3 nhà văn hóa thôn…

Xây dựng nông thôn mới nâng cao toàn diện

Thị xã Duy Tiên đang tập trung xây dựng NTM nâng cao theo hướng nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; trong đó Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, người dân là chủ thể. Xây dựng nông thôn Duy Tiên có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Duy Tiên cho biết: Để đạt được mục tiêu kép trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu bền vững, thị xã Duy Tiên nhất quán quan điểm chỉ đạo, xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền thị xã quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là Chương trình NTM; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, đồng thời xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa, quy hoạch vùng bảo đảm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững, hiện đại.

Trồng nhãn trái vụ, cho hiệu quả kinh tế cao ở Mộc Nam, Duy Tiên.

Theo đó, các xã trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao của địa phương. Đó là đẩy mạnh phát triển nông sản sạch làm vệ tinh liên kết chuỗi với các cơ sở, các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và tốc độ chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; tạo thêm nhiều việc làm mới, ổn định có thu nhập cao cho người dân. Xây dựng và tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp, hình thành các vùng quê đáng sống.

Chương trình xây dựng NTM của thị xã Duy Tiên đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân, từ chỗ có tư tưởng còn trông chờ vào đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào phong trào xây dựng NTM. Phong trào chung sức xây dựng NTM đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trên phạm vi toàn thị xã. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)