Sẽ quy định cụ thể giá dịch vụ thoát nước

Thứ hai, 06/10/2014 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải nhằm thay thế Nghị định 88/2007/NĐ-CP về thoát nước đô thị và khu công nghiệp. Nội dung chính của Nghị định số 80/2014/NĐ-CP là tăng cường hiệu quả quản lý thoát nước và xử lý nước thải tại đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư tập trung nông thôn cũng như sử dụng nguồn tài nguyên nước bền vững.

Mô hình xử lý nước thải công nghiệp tại tỉnh Long An.

Thêm nhiều ưu đãi

Trong thời gian qua, có rất ít nhà đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực thoát nước. Thông thường các nhà đầu tư chỉ tập trung vào nhà máy xử lý nước thải chứ chưa đầu tư vào toàn bộ hệ thống thoát nước bởi vốn đầu tư ban đầu lớn, thu hồi vốn chậm và nhiều rủi ro. Để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực này, Nghị định 80/2014/NĐ-CP đã quy định cụ thể, các dự án thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng sẽ được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật, được hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào bằng nguồn vốn của ngân sách địa phương và các ưu đãi, hỗ trợ khác.

Chính vì vậy, các dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình trong việc lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước. Để triển khai xây dựng các dự án công trình thoát nước, tổ chức tư vấn khi nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng các công trình thoát nước phải tổ chức điều tra, khảo sát xã hội học, tham vấn cộng đồng đánh giá thực trạng mức sống, khả năng và sự sẵn sàng đấu nối, thực hiện nghĩa vụ chi trả chi phí dịch vụ thoát nước của người dân khu vực dự án, đồng thời để người dân được biết các thông tin về dự án, chất lượng dịch vụ được hưởng sau khi dự án hoàn thành, tham gia vào quá trình ra quyết định và giám sát thực hiện. Việc lựa chọn phương án kỹ thuật, công nghệ và quy mô công suất, xác định tổng mức đầu tư của dự án phải được xem xét một cách đồng bộ với chi phí quản lý, vận hành để bảo đảm hiệu quả kinh tế tổng hợp của dự án. Dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước phải thực hiện đồng bộ từ xây dựng nhà máy xử lý nước thải, mạng lưới thu gom, chuyển tải nước thải đến hộp đấu nối trên toàn bộ phạm vi phục vụ của hệ thống thoát nước.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm nước cũng như giảm thiểu việc xả nước thải vào hệ thống thoát nước để bảo vệ môi trường, Nghị định 80/2014/NĐ-CP đã quy định giá dịch vụ thoát nước. Theo đó, chi phí dịch vụ thoát nước là cơ sở để định giá dịch vụ thoát nước và là căn cứ để xác định giá trị hợp đồng quản lý, vận hành được ký kết giữa đơn vị thoát nước và chủ sở hữu hệ thống thoát nước. Chi phí dịch vụ thoát nước là các chi phí sản xuất được tính đúng, tính đủ cho một mét khối nước thải (1m3) để thực hiện các nhiệm vụ thoát nước và xử lý nước thải tại khu vực được cung cấp dịch vụ. Việc định giá dịch vụ thoát nước phải căn cứ vào khối lượng nước thải và hàm lượng chất gây ô nhiễm trong nước thải. Đối với nước thải sinh hoạt, các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, khối lượng nước thải được tính bằng 100% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước. Trường hợp các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, khối lượng nước thải được xác định căn cứ theo lượng nước sạch tiêu thụ bình quân đầu người tại địa phương do UBND cấp tỉnh quy định.

Đối với các loại nước thải khác, khối lượng nước thải được tính bằng 80% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước. Trường hợp các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối lượng nước thải được xác định thông qua đồng hồ đo lưu lượng nước thải. Trường hợp không lắp đặt đồng hồ, đơn vị thoát nước và hộ thoát nước căn cứ hợp đồng dịch vụ thoát nước được quy định tại Điều 27 Nghị định này để thống nhất về khối lượng nước thải cho phù hợp.

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật – Bộ Xây dựng cho biết: “Trong sửa đổi lần này quy định về giá dịch vụ thoát nước thay cho phí thoát nước, đây là điều khác căn bản so với Nghị định 88/2007/NĐ-CP. Qua việc phải trả tiền sử dụng dịch vụ này, người dân có ý thức trong việc tiết kiệm nước và giảm thiểu xả nước thải vào hệ thống thoát nước góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời đơn vị cung cấp dịch vụ thoát nước có trách nhiệm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu người sử dụng dịch vụ. Mặt khác, các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ yên tâm đầu tư, tăng cường năng lực, trang thiết bị, nguồn nhân lực, vật lực của đơn vị mình nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ thoát nước đáp ứng được yêu cầu, góp phần thúc đẩy quá trình xã hội hóa và khuyến khích kêu gọi đầu tư tư nhân trong lĩnh vực thoát nước, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đấu thầu cạnh tranh”.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)