Hải Phòng công khai tiến độ triển khai dự án, giá bán, giá thuê nhà ở xã hội

Thứ ba, 13/08/2024 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Hải Phòng đang tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc của người dân trong thực hiện thủ tục mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Khu nhà ở xã hội Hoàng Huy New Pruksa Town tại An Dương, Thành phố Hải Phòng. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Hải Phòng đặt mục tiêu năm 2024, dự kiến có khoảng 4.000 căn hoàn thành xong phần thô và tiếp tục khởi công ít nhất thêm 4 dự án nhà ở xã hội với trên 5.800 căn.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Hữu Hưng, hiện nay các dự án nhà ở xã hội cơ bản triển khai đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của các chủ đầu tư, nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở xã hội và đảm bảo các điều kiện theo quy định nhưng khó khăn về tài chính. Trong khi đó, việc tiếp cận với các gói vay ưu đãi khá khó khăn.

Đối với gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng, các ngân hàng thương mại đưa ra lãi suất khá cao tiệm cận với lãi suất vay thương mại. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm đối với chủ đầu tư và 7,5% đối với người mua nhà và thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi ngắn (3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với khách hàng cá nhân) chưa thực sự thu hút người vay.

Đối với nguồn vốn hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP thì giai đoạn năm 2024-2025 chưa được bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện cho vay theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định 100/2015/NĐ- CP.

Trước vướng mắc này, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố báo cáo Bộ Xây dựng, Chính phủ để có các giải pháp phù hợp. Ngoài ra, trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội cũng gặp một số vướng mắc về chính sách, thủ tục đầu tư. Sở Xây dựng đã tham mưu thành phố kiến nghị, đề xuất trong quá trình sửa đổi ban hành các luật có liên quan và Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024 cơ bản giải quyết các vướng mắc này.

Tại cuộc họp liên quan đến phát triển nhà ở xã hội vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng lưu ý người dân khi mua, thuê mua nhà ở xã hội qua sàn giao dịch bất động sản hay trực tiếp từ chủ đầu tư chỉ phải trả kinh phí theo đúng giá do Sở Xây dựng phê duyệt, không phải trả thêm bất kì khoản chi phí nào; khuyến khích người dân mua nhà ở xã hội trực tiếp từ chủ đầu tư các dự án hoặc các sàn chính thống.

Căn cứ Luật Nhà ở, Hải Phòng sẽ dành ưu tiên cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ, xuống cấp; công nhân, lao động là người ngoại tỉnh, cư trú xa nơi làm việc, đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người thu nhập thấp thành thị.

Ông Nguyễn Văn Tùng giao Ban Quản lý Khu kinh tế tổ chức đánh giá nhu cầu và đăng ký mua nhà ở xã hội của công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. UBND các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An và Kiến An đánh giá nhu cầu và đăng ký mua nhà ở xã hội của người dân tại các chung cư cũ, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố.

Cùng đó, Sở Xây dựng nghiên cứu việc tính giá nhà ở xã hội theo vị trí căn; kiểm tra hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản; công khai thông tin cụ thể về tiến độ triển khai, giá bán, giá thuê được phê duyệt, giá dự kiến, địa điểm giao dịch của chủ đầu tư, sàn giao dịch của từng dự án nhà ở xã hội...

Hải Phòng hiện có 9 dự án đã khởi công và đang thi công theo tiến độ được duyệt. Đáng chú ý là dự án Khu nhà ở xã hội tại số 39 Lương Khánh Thiện, Quận Ngô Quyền với quy mô 216 căn hộ nhà ở xã hội đã cất nóc và đang thi công hoàn thiện. Dự án Khu nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền với quy mô 1.294 căn đã cất nóc 1 tòa CT1 (380 căn) dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2024 và đang thi công tòa CT3 (457 căn) đến tầng 22; tòa CT2 (457 căn) dự kiến khởi công cuối năm 2024.

Bên cạnh đó còn có Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên Công ty Pegatron Việt Nam quy mô 1.562 căn, đang thi công hoàn thiện, dự kiến tháng 10/2024 đưa vào sử dụng... Các dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn thành phố cũng đang triển khai đảm bảo đúng tiến độ.

Ngoài ra, 20 dự án nhà ở xã hội đã có quyết định chủ trương, đã lựa chọn được chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng, dự kiến đảm bảo tiến độ đề ra. Dự kiến đến hết năm 2025, thành phố Hải Phòng phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội thành phố theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 Phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)