Cà Mau: Hội nghị bàn giải pháp quản lý quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 đô thị động lực

Thứ năm, 24/11/2022 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 23/11/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi chủ trì hội nghị bàn giải pháp quản lý quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 03 đô thị động lực. Lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan đã đến dự.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Thời gian qua, tình hình quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cơ bản đúng quy định. Thực trạng công trình xây dựng không phép, sai phép, công trình xây dựng trên đất không phép xây dựng, công trình xây dựng không đúng quy định vẫn còn phát sinh. Các ngành, các cấp và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm, đa số các trường hợp vi phạm đã được xử lý kịp thời, đúng quy định, số lượng vi phạm đã giảm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích nguyên nhân dẫn đến việc quản lý quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị còn tồn tại nhiều khó khăn là do quy hoạch xây dựng so với thực tế phát triển địa phương của một số xã đã lâu, không còn phù hợp. Công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đôi lúc còn chậm, chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của địa phương. Hầu hết, khu trung tâm các xã chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, gây khó khăn cho việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. Đối với các hộ sử dụng đất sai mục đích một phần do còn mang tính tập quán, xây dựng nhà ở trên phần đất nông nghiệp mà không đến cơ quan có thẩm quyền để lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, việc vi phạm về lấn chiếm đất Nhà nước quản lý, hành lang lộ giới vẫn còn diễn ra.

Các đại biểu tập trung bàn giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Trong đó, rà soát, chuẩn bị lập quy hoạch xây dựng dự án nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách nhằm phục vụ cho các đối tượng có thu nhập thấp, gặp khó khăn về nhà ở. Cần có giải pháp thuận tiện trong việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Rà soát, lập quy hoạch mới đối với các dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường trách nhiệm trong quản lý của cán bộ cơ sở và tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung rà soát quản lý quỹ đất công, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị và địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan xác định thời gian hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất. Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong quản lý đô thị. Khẩn trương rà soát, đánh giá và sớm có báo cáo về mô hình tổ chức bộ máy để quản lý đô thị cấp huyện thời gian tới. Các sở, ngành cần có hướng dẫn thực hiện quy hoạch rõ ràng và có chế tài xử lý cụ thể nếu thực hiện không đúng quy định. Không để phát sinh tình trạng xây cất, lấn chiếm đất công, không để phát sinh hẻm tự phát tại các đô thị. Liên quan đến vấn đề quản lý trật tự đô thị cần rà soát, xây dựng quy hoạch cụ thể. Đặc biệt, cần sớm xác định và xây dựng giải pháp trước mắt, giải pháp căn cơ lâu dài trong công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị.

Nguồn: Camau.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)