Viglacera Tiên Sơn: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thứ hai, 05/05/2014 10:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau một năm thành công với gói đầu tư chiều sâu nhằm đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2014 được Công ty CP Viglacera Tiên Sơn chọn là năm tập trung nâng cao nguồn lực con người.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động được thỏa ước.

Không phải ngẫu nhiên mà ban lãnh đạo Viglacera Tiên Sơn chọn đây là nhiệm vụ trọng tâm, và không phải bây giờ mới chú trọng đến vấn đề này. Nguồn lực con người - từ lâu đã được coi là yếu tố sống còn của DN. Tuy nhiên, chọn là năm tập trung chú trọng nâng cao nguồn nhân lực lại là một quyết định đúng đắn mà không phải DN nào cũng thực hiện được. Và việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đó được bắt đầu từ sự quan tâm đến đời sống của người lao động, từ những việc nhỏ nhất.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều DN thắt chặt “hầu bao”, tiết giảm tối đa chi phí thì Viglacera Tiên Sơn đã đầu tư kinh phí tổ chức bữa ăn sáng và ăn ca 3 cho người lao động ngay tại Công ty. Ông Trương Ngọc Minh - Phó giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi hỗ trợ công nhân đi làm ca 1.000 - 10.000 đồng/suất ăn sáng; công nhân làm ca 3 được hỗ trợ 8.000 đồng/người kèm sữa hộp thông qua việc tổ chức bữa ăn tự chọn. Ban đầu tổ chức, số người đi làm ca 1 tham gia chưa nhiều vì ngại đến Công ty sớm. Nay thì 100% công nhân đã ăn sáng tại Công ty. Với những công nhân điều kiện khó khăn, phải đi thuê nhà thì đây cũng là sự động viên để họ thêm gắn bó với DN. Tới đây, chúng tôi sẽ làm thăm dò ý kiến, để có thể tổ chức suất ăn ngon hơn, phong phú hơn”.

Đối tác nước ngoài tham quan dây chuyền sản xuất.

Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Công ty tập trung cho công tác đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, văn hóa DN thông qua các khóa tập huấn nội bộ, sinh hoạt, trao đổi của chính người lao động với nhau. Nhưng trước tiên, Ban giám đốc rà soát, đánh giá điểm mạnh điểm yếu của từng người lao động; Chỗ nào hay xảy ra sự cố trong vận hành máy móc… thì đều được đào tạo lại một cách nhuần nhuyễn.

Ông Quách Hữu Thuận - Giám đốc Viglacera Tiên Sơn cho biết: Ban lãnh đạo Viglacera Tiên Sơn xác định, máy móc, công nghệ dù có hiện đại đến đâu nhưng con người không làm chủ, không sử dụng được thì lãng phí lớn. Thêm vào đó, một hạn chế lâu nay vẫn xảy ra ở nhiều Công ty, trong đó có Viglacera Tiên Sơn là lượng công nhân vào - ra luôn biến động. Công nhân mới được tuyển dụng vào, chuyên môn chưa vững khi làm việc dễ xảy ra sai sót dẫn đến chán nản, bỏ việc. Hoặc công nhân đã có tay nghề rồi lại muốn “nhảy việc” đến chỗ khác tốt hơn… Do đó, cùng với việc quan tâm, chăm lo để “giữ chân” người lao động có tay nghề, Viglacera Tiên Sơn cải tiến ngay từ khâu tuyển dụng theo cách xem xét kỹ càng - tuyển để mà “dụng”, đào tạo kỹ để sử dụng được người lao động, tránh tình trạng tuyển dụng được rồi lại ra đi. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã tự đào tạo cho gần 500 lượt CBCNV về nghiệp vụ, công việc , hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và các quy định nội bộ. Cử trên 60 CBCNV tham gia 2 khóa đào tạo nâng cao kiểm soát chất lượng sản phẩm và nghiệp vụ. Còn trong năm 2013, Công ty cũng đã đào tạo trên 1.500 lượt người lao động. Năm nay, dự kiến số lượt đào tạo sẽ nhiều hơn thế.

Để cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, năm qua, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng tại nhà máy Tiên Sơn để đầu tư nâng cấp hệ thống 2 xe dải liệu, 3 bể hồ, sấy nằm và kết nối 2 lò nung, cải tạo dây chuyền mài. Ông Quách Hữu Thuận cho biết thêm: “Tại nhà máy Thái Bình, chúng tôi đã làm hệ thống mái che băng tải, vách ngăn khu vực máy ép đến kho thành phẩm để giảm thiểu bụi trong không khí. Nhiều dây chuyền được cải tiến cho hợp lý nhằm giảm bớt nặng nhọc, tăng năng suất lao động cho công nhân. Ngoài ra, Công ty đã tiến hành sửa chữa, thay mới toàn bộ hệ thống mái nhà xưởng của cả hai nhà máy, mái nhà khu vực văn phòng, kho tàng… để người lao động, máy móc, vật tư không bị dột, mưa hắt những ngày mưa bão. Dịp hè 2013, tuy sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty đã chi gần 900 triệu đồng bồ dưỡng nghỉ mát cho người lao động, tặng quà cho con của CBCNV có thành tích xuất sắc trong học tập trị giá 120 triệu đồng.

Sau đầu tư chiều sâu, yếu tố con người được quan tâm hàng đầu.

Từ những hoạt động thiết thực đó, người lao động yên tâm gắn bó với DN. Sản xuất kinh doanh của Viglacera Tiên Sơn ngày càng ổn định, phát triển. Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng thu nhập bình quân của người lao động tại Viglacera Tiên Sơn vẫn đạt 6,4 triệu đ/người/tháng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)