Chương trình PforR: Thỏa mơ ước nước sạch vùng quê

Thứ hai, 26/12/2016 14:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 3 năm triển khai chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB (gọi tắt là chương trình PforR), đến nay nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch. Thông qua chương trình này đã góp phần nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho các hộ dân tại những vùng nông thôn...

Nhờ triển khai chương trình PforR nhiều hộ dân xã Hiệp Hoà (TX Quảng Yên) đã được sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh chụp tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lon

Quảng Ninh là một trong 8 tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng được nhận sự hỗ trợ từ chương trình PforR giai đoạn 2013-2018. Tổng kinh phí thực hiện của chương trình (chỉ tính tại Quảng Ninh) hơn 419 tỷ đồng cho 10 công trình cấp nước thuộc các địa phương: Đông Triều, Tiên Yên, Quảng Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Theo kế hoạch chương trình từ năm 2013-2018, tỉnh sẽ được đầu tư xây dựng mới 36.000 điểm đấu nối nước hộ gia đình. Trong đó, riêng kế hoạch năm 2016 sẽ phấn đấu đấu nối được 10.000 điểm.

Thực hiện chương trình, Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (chủ đầu tư) đang triển khai đầu tư 10 dự án sử dụng vốn vay WB. Tổng vốn đã cấp cho 10 dự án hơn 218 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 170 tỷ đồng (đạt hơn 78% so với kế hoạch). Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn đến nay, 5/10 công trình đã hoàn thành gồm: Công trình cấp nước liên xã Hồng Thái Tây - Hồng Thái Đông (TX Đông Triều); xã Thuỷ An (TX Đông Triều); xã Hiệp Hoà (TX Quảng Yên); xã Hải Lạng (huyện Tiên Yên); xã Tân Bình (huyện Đầm Hà).

Trước đây, hơn 2.300 hộ dân với 9.500 nhân khẩu ở xã Hiệp Hoà (TX Quảng Yên) luôn sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Nguồn nước duy nhất mà các hộ thường xuyên dùng tạm chủ yếu là nước mưa, giếng, ao, hồ không được đảm bảo vệ sinh. Thiếu nước sạch sinh hoạt khiến cuộc sống của các hộ dân nơi đây gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, niềm mong mỏi bấy lâu nay nước sạch sẽ về làng của người dân xã Hiệp Hoà đã thành hiện thực khi tháng 5-2015, dự án cấp nước tập trung tại xã Hiệp Hoà có tổng mức đầu tư hơn 36,1 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng. Từ khi đi vào sử dụng đến nay, đã có hơn 1.200 hộ dân của xã Hiệp Hoà được đấu nối đường ống dẫn nước và sử dụng nguồn nước sạch thay thế cho nguồn nước không đảm bảo vệ sinh như trước đây.

Ông Nguyễn Văn Long, thôn 16, xã Hiệp Hoà phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, không chỉ gia đình tôi mà các hộ trong xóm đều chật vật vì phải đối mặt với cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Khổ nhất là vào mùa hè, mọi người phải cất công đi gánh hoặc mua thêm nước mới đủ dùng. Giờ đây, nước sạch đến tận hộ gia đình đã đáp ứng được niềm mong mỏi của bà con chúng tôi. Từ khi chuyển sang dùng nguồn nước sạch chúng tôi cảm thấy rất yên tâm...”.

Kết quả triển khai chương trình PforR từ năm 2013 đến nay, số đấu nối đạt được là hơn 16.200 hộ (tương ứng với số hộ đã được sử dụng nước sạch). Riêng năm 2016, số đấu nối mới hoàn thành được hơn 8.000/10.000 điểm (đạt hơn 80%). Hiện nay, 5 công trình cấp nước tại xã Bình Dương - Nguyễn Huệ; xã Hoàng Quế (TX Đông Triều); xã Đông Ngũ - Đông Hải (huyện Tiên Yên); xã Quảng Minh (huyện Hải Hà) và xã Quảng Nghĩa - Hải Tiến - Hải Đông (TP Móng Cái) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến đến đầu năm 2017, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình nước sạch tại xã Bình Dương - Nguyễn Huệ và xã Hoàng Quế (TX Đông Triều). Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay do tính chất đặc thù, các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung có địa bàn thi công trải rộng, nhiều vị trí giao cắt với công trình hạ tầng như: Đường bộ, sắt, cáp thông tin... nên việc thi công gặp nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Giải quyết khó khăn trên, các nhà thầu xây lắp đang đẩy nhanh tiến độ thi công; tập trung phối hợp với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tin rằng, trong năm tới khi các dự án, công trình cấp nước được đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sử dụng thì nhiều hộ dân tại các vùng nông thôn khác trên địa bàn tỉnh tiếp tục được hưởng niềm vui từ những công trình nước sạch này...


Theo báo Quảng Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)