TP Hồ Chí Minh: Đề bài cuộc thi Ý tưởng thiết kế đô thị khu vực trung tâm hiện hữu mở rộng TPHCM: Thiết kế phải có tính khả thi cao

Thứ tư, 18/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
UBND TPHCM vừa có quyết định phê duyệt Thể lệ và Đề bài cuộc thi “Ý tưởng thiết kế đô thị khu vực trung tâm hiện hữu mở rộng thành phố Hồ Chí Minh”.

Một góc trung tâm TPHCM. Ảnh: ĐỨC THIỆN

Theo đó, mục đích của cuộc thi là nhằm lựa chọn được ý tưởng thiết kế đô thị phù hợp và có tính khả thi cao, đáp ứng được những yêu cầu phát triển của trung tâm thành phố trước mắt và lâu dài.

Về tầm nhìn, cần xác lập mối quan hệ hữu cơ, hài hòa trong tổng thể quy hoạch chung thành phố, mối quan hệ hợp lý giữa đầu tư phát triển và bảo tồn kiến trúc cảnh quan đô thị; đề xuất được những định hướng và các giải pháp phát triển chiến lược phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của thành phố.

Về không gian xanh và không gian cộng đồng, cần nghiên cứu và đề xuất tăng cường, củng cố hệ thống các công viên cây xanh, cây xanh đường phố, quảng trường, các trục phố lớn, vườn hoa, tượng đài… Về giao thông, nghiên cứu và đề xuất ý tưởng cần theo hướng đảm bảo kết nối với Thủ Thiêm và các khu vực lân cận…

Về tổ chức chiều cao xây dựng, cần nghiên cứu nối kết với Thủ Thiêm để đề xuất ý tưởng về tổ chức và phân bố xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực trung tâm thành phố. Xác định các công trình điểm nhấn chính, đề xuất ý tưởng về “hình bóng toàn cảnh” của khu vực trung tâm thành phố.

Các khu vực đặc biệt trong khu trung tâm cũng được đề bài cuộc thi yêu cầu nghiên cứu: Ý tưởng về tổ chức cảnh quan khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, khu trung tâm, khu công viên 23-9.

Được biết, hiện nay đã có 25 đơn vị gửi hồ sơ tham dự và Ban tổ chức đã chọn được 12 đơn vị tham dự vòng thi chính thức. Các đơn vị này sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí cố định để thực hiện việc nghiên cứu hiện trạng, tìm hiểu thông tin bổ sung cho việc nghiên cứu, thiết lập và chuyển hồ sơ dự thi. Mỗi đơn vị sẽ được hỗ trợ 20.000USD đối với đơn vị nước ngoài và 12.000USD đối với đơn vị trong nước hoặc liên doanh do đơn vị trong nước ký đơn đăng ký từ vòng sơ tuyển.

Mỗi đơn vị chỉ được thực hiện 01 phương án duy nhất, trong đó gồm đầy đủ thuyết minh, bản vẽ, mô hình sa bàn, đĩa CD. Các giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá 70.000USD, 1 giải nhì trị giá 50.000USD, 2 giải ba trị giá 10.000USD. Đơn vị tư vấn đoạt giải cao nhất sẽ được thành phố thương thảo để ký kết hợp đồng thực hiện lập thiết kế đô thị. 

Theo Báo SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)