Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ hai, 10/02/2020 15:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2019, MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. 

Tăng cường phối hợp trong công tác giám sát

Năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tham gia các đoàn giám sát với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND Thành phố theo kế hoạch phối hợp hàng năm: giám sát việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống cháy nổ; phòng chống sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán; giám sát về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Gia Lâm, Sóc Sơn và Quốc Oai; việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố về công tác cải cách hành chính; việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại công an huyện Chương Mỹ, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng; việc quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn Thành phố; công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi phát huy giá trị các di tích lịch sử; việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội; về thực hiện pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2001 đến 2016 trên địa bàn thành phố; việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 theo Nghị quyết của HĐND thành phố.
Cùng với đó, MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội còn tham gia với Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của Thành ủy kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở 177 xã, phường, thị trấn, 06 sở, ngành; cùng với Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại các Trại tạm giam Công an thành phố Hà Nội và Công an quận, huyện, thị xã. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố khảo sát việc triển khai thực hiện Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018, của Ban chấp hành Trung ương về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Cùng với Hội Cựu Chiến binh thành phố triển khai giám sát việc lấy ý kiến đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội năm 2019. Tổ chức hội nghị và tham gia góp ý vào các dự thảo Luật và dự thảo Luật (sửa đổi) năm 2019...

Bên cạnh đó, hoạt động của Ban TTND được đẩy mạnh, các Ban TTND đã thực hiện giám sát tổng số 6.393 vụ việc, phát hiện 1.390 vụ có dấu hiệu vi phạm; kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền: 1.378 vụ việc; được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 1.312 vụ việc (đạt 95,21%); phối hợp với Tổ hoà giải tham gia hòa giải thành 3.284/4.055 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân (đạt 80,98%). Các Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 4.017 công trình, dự án, đã phát hiện 302 vụ vi phạm, kiến nghị xử lý kịp thời 287 vụ vi phạm; đồng thời phối hợp cùng Ban TTND kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 5.699m2 đất và 58 triệu đồng.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013, của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hoạt động đối thoại theo Quyết định số 2200-QĐ/TU, ngày 25/5/2017, của Thành ủy về việc ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn được đẩy mạnh. Năm 2019, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn Thành phố đã phối hợp với các tổ chức CT- XH và các cơ quan chức năng tổ chức 322 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân trong đó: Thành phố tổ chức 04 hội nghị; quận, huyện, thị xã tổ chức 65 hội nghị; xã, phường, thị trấn 253 hội nghị. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, nhân dân đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét một số vấn đề nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trên địa bàn dân cư.

Cùng với đó, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ trì phối hợp với các tổ chức CT-XH hiệp thương, thống nhất các nội dung giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền. MTTQ Thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào việc xây dựng các dự án luật, các văn bản pháp quy, các quy định của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở. Mặt trận tổ quốc các cấp đã tổ chức và tham gia góp ý kiến vào các dự án Luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; tham gia góp ý vào Văn kiện Đại hôi Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong công tác phản biện, năm 2019, MTTQ Thành phố đã phản biện xã hội vào 08 dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố và 01 Đề án của UBND Thành phố về: “Ban hành quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội”; “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến kích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”; “Về giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024”;... Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã thực hiện quy trình và tổ chức 78 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu KT-XH và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn đã thực hiện quy trình và tổ chức 820 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế-xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương.

Trọng tâm năm 2020, MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Đề án 02-212... trên địa bàn Thành phố trong việc giám sát thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức chủ trì giám sát, khảo sát theo các kế hoạch liên tịch đã ký giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố với chính quyền, các sở, ban, ngành và các tổ chức thành viên của Mặt trận cùng cấp; về việc di dời các cơ sở theo quy hoạch hoặc ô nhiễm môi trường, quản lý cấp phép xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện Quy tắc ứng xử của CB, CC, VC trong cơ quan đơn vị thuộc Thành phố; công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…


Theo Hà Nội portal 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)