Hội đồng kiểm tra đánh giá kết quả nghiệm thu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn vào khai thác tạm

Thứ năm, 29/12/2022 15:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/12, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã tổ chức kiểm tra hiện trường, kiểm tra kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục của tuyến chính, các nút giao tại Km0+000, Km80+139, Km102+043 và đường hoàn trả tuyến tránh Huế của Chủ đầu tư và các điều kiện để đưa Dự án Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (Dự án Cam Lộ - La Sơn) vào khai thác, sử dụng.

Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tham dự buổi kiểm tra có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; Các Phó Chủ tịch Hội đồng: Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh. Buổi làm việc còn có đại diện Chủ đầu tư, Cơ quan thường trực Hội đồng, đại diện Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải của hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, Tổ chuyên gia Hội đồng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định, đại diện các nhà thầu…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và các thành viên Phó Chủ tịch Hội đồng tại cuộc họp.

Căn cứ trên báo cáo hoàn thành công trình của Chủ đầu tư; biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng có điều kiện đối với 11 gói thầu; Báo cáo hoàn thành công tác giám sát; Báo cáo hoàn thành công tác giám sát tác giả; Báo cáo hoàn thành kết quả kiểm định độc lập trong quá trình thi công đối với Dự án Cam Lộ - La Sơn; Báo cáo đánh giá của Cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia Hội đồng, các thành viên Hội đồng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện đưa hạng mục của tuyến chính, các nút giao tại Km0+000, Km80+139, Km102+043 và đường hoàn trả tuyến tránh Huế thuộc Dự án Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác.

Dự án Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng lưu ý trong quá trình khai thác, Chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện một số công việc. Trong đó, tổ chức thi công các công việc còn lại được nêu trong Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình theo thời gian đã cam kết. Hoàn thiện các vị trí lề đường, mái taluy đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế.

Đoàn công tác kiểm tra vị trí sạt lở mái taluy trên cao tốc.

Sớm tổ chức phê duyệt quy hoạch các vị trí trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc và sớm triển khai thi công để đưa vào hoạt động, đảm bảo thuận tiện cho các chủ phương tiện trong quá trình lưu thông trên tuyến. Quan trắc, theo dõi lún định kỳ, kịp thời xử lý hiện tượng sụt lở, lún mái ta luy, hư hỏng mặt đường trên toàn tuyến (nếu có) để đảm bảo giao thông được an toàn, thông suốt…

Kiểm tra những vị trí theo dõi lún.

Trong thời gian đầu khai thác, cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt. Chủ đầu tư cần phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Toàn cảnh buổi họp.

Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn ghi nhận và động viên Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu đã đưa Dự án về đích sớm nhất. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn bộ cán bộ công nhân viên tổ chức, thi công trên công trường.

Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục theo cam kết với Hội đồng trước ngày 31/12 đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Các công việc quan trắc lún, xử lý mái taluy ở một số điểm cần xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện rõ ràng.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: Đối với dự án, cần xác định rõ trách nhiệm của tỉnh và Chủ đầu tư. Địa phương đã hỗ trợ tối đa trong công tác giải phóng mặt bằng giúp Dự án thi công theo tiến độ. Do đó, Chủ đầu tư cần có trách nhiệm với địa phương là hoàn trả lại mặt bằng, hoàn thiện sớm đường gom dân sinh, vệ sinh môi trường… phục vụ người dân. Những hạng mục như đường gom dân sinh và các nút giao chưa nghiệm thu thì cần hoàn thiện theo cam kết.

Sau khi Chủ đầu tư tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình theo yêu cầu thiết kế, khắc phục các tồn tại, Chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được khởi công cách đây 3 năm. Chủ đầu tư Dự án là Bộ Giao thông vận tải, đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.
 
Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 98,3km, đi qua 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị là 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế 61km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỷ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Khi hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.

Nguồn: Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)