Kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/08/2022 14:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng ngày 26/08/2022, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Thủ đô Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập 24/08/1982 – 24/08/2022.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam (THXDVN), đại diện Bộ Nội vụ, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố cùng đại diện các cơ quan, ban ngành.

Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập THXDVN cũng vinh dự nhận lãng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.


Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập THXDVN.

Tham gia chương trình có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, thành viên của Tổng hội Xây dựng Việt Nam qua các thời kỳ. Các tổ chức khoa học, viện, trung tâm trực thuộc, các hội chuyên ngành, các hội xây dựng địa phương, hội viên tập thể trong cả nước cũng về tham dự.


TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch THXDVN đã báo cáo về quá trình hình thành và các thành tựu đã đạt được của THXDVN sau 40 năm xây dựng và phát triển.

Tại buổi lễ, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch THXDVN đã báo cáo về quá trình hình thành và các thành tựu đã đạt được của THXDVN sau 40 năm xây dựng và phát triển.

Theo đó, THXDVN, tiền thân là Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng Việt Nam đã được thành lập theo quyết định số 145/BT ngày 24/8/1982 của Hội đồng Bộ trưởng.

THXDVN là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện tập hợp đội ngũ trí thức trong lĩnh vực xây dựng bao gồm các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học, doanh nhân thuộc cơ quan Trung ương Tổng Hội, các tổ chức Hội Chuyên ngành, Hội Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hội viên tập thể và một số Chi hội.

Cho tới nay, THXDVN có 12 Hội chuyên ngành; 27 Hội Xây dựng địa phương; 7 Trung tâm,02 Viện Nghiên cứu; 4 tạp chí chuyên ngành, một số hội viên tập thể và Chi hội trực thuộc với hơn một vạn hội viên, trong đó 95% có trình độ đại học và trên đại học.

Trải qua bốn thập kỷ trôi qua, THXDVN đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là nơi tập hợp, tạo điều kiện để hội viên đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển chung của ngành xây dựng.

Đặc biệt, THXDVN là một đầu mối huy động chuyên gia để tiếp nhận, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, các đề tài, dự án lớn liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều chuyên ngành kỹ thuật của đất nước.

Từ khi hình thành đến nay, THXDVN luôn là địa chỉ tin cậy trong nghiên cứu khoa học, nơi tập trung cán bộ khoa học để có thể thường xuyên tiếp nhận, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học quốc gia, cầu nối quan trọng giữa các hội thành viên với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo, giữa trung ương và địa phương.

Hoạt động tư vấn phản biện là một nhiệm vụ chính và quan trọng được Tổng Hội và các Hội thành viên thường xuyên tổ chức thực hiện và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Một trong những dấu ấn quan trọng trong công tác tư vấn phản biện là năm 2004, Tổng Hội công bố danh mục 59 công trình có thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, 30 dự án có vi phạm đất đai xây dựng. Năm 2005, Tổng Hội công bố tiếp danh mục công trình ở các địa phương có thất thoát, lãng phí tạo nên tiếng vang lớn trong xã hội, góp tiếng nói quan trọng thực hiện chủ trương chống lãng phí trong đầu tư, xây dựng cơ bản của Đảng và nhà nước.


Theo TS. Đặng Việt Dũng hoạt động của THXDVN trong chặng đường 40 năm qua ghi nhận sự cống hiến hy sinh của lớp lớp các bậc trí thức lão thành.

Các hoạt động tư vấn phản biện khác cũng được duy trì thường xuyên như góp ý kiến cho Quy hoạch Thủ đô, Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia, Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, góp ý sửa đổi các Luật Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản.

TS. Đặng Việt Dững đặc biệt nhấn mạnh, hoạt động của THXDVN trong chặng đường 40 năm qua ghi nhận sự cống hiến hy sinh của lớp lớp các bậc trí thức lão thành. Những ý tưởng khoa học, sáng kiến chính sách, trên các công trường xây dựng, trong giảng đường, vượt qua mọi khó khăn thử thách tác động tích cực và trực tiếp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức, THXDVN kiên định với mục tiêu trở thành một hội nghề nghiệp vững mạnh, một tổ chức quần chúng có sức hút mạnh mẽ đối với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ xây dựng, một địa chỉ tin cậy khi tham vấn và phản biện chính sách, một nơi uy tín trong tổ chức triển khai nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.




TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch THXDVN, GS. TSKH.Phạm Hồng Giang - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã trao bằng khen, quà lưu niệm vinh danh đề tài, ứng dụng khoa học công nghệ do các đơn vị trực thuộc Tổng hội thực hiện.

Để làm tốt điều đó, TS Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, THXDVN sẽ tiếp tục kiện toàn và thống nhất cơ cấu tổ chức, bộ máy của Tổng hội và các Hội thành viên trên cơ sở Điều lệ hoạt động của từng đơn vị, khắc phục tình trạng lỏng lẻo trong mô hình tổ chức Tổng Hội hiện nay. Đổi mới nội dung và phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu chuyên gia.

Chủ động phát hiện các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, các vướng mắc trong thực thi pháp luật, dự án, đề án lớn, quan trọng, đề xuất nhiệm vụ tư vấn phản biện. Tập hợp trí thức nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.

Chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN xây dựng, đào tạo và phổ biến kiến thức. Đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị, nhất là các trường đại học, viện nghiên cứu nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, chia sẽ kinh nghiệm, tham gia đấu thầu các dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ.

Chủ động đề xuất tổ chức các hội thảo ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, các vấn đề cấp bách thuộc lĩnh vực chuyên môn xây dựng phát sinh trong đời sống xã hội. Tăng cường hợp tác quốc tế. Đổi mới và nâng cao chất lượng Giải thưởng Loa Thành. Đẩy mạnh hoạt động cấp chứng chỉ hành nghề từng bước tham gia các dịch vụ xây dựng.

Nhìn lại chặng đường 40 năm, THXDVN đã trải qua nhiều chông gai, vất vả, nhưng nhưng cũng đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào. THXDVN vinh dự đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập Hạng Ba, nhiều bằng khen, cờ của các bộ, ngành Trung ương và của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.


Lãnh đạo THXDVN chụp ảnh kỉ niệm với đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Tại Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập THXDVN, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch THXDVN, GS. TSKH.Phạm Hồng Giang - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã trao bằng khen, quà lưu niệm vinh danh 20 đề tài, ứng dụng khoa học công nghệ do các đơn vị trực thuộc Tổng hội thực hiện.

Trong khuôn khổ Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập THXDVN, các đại biểu tham dự lắng nghe trình bày 4 công trình tiêu biểu của ngành Xây dựng Việt Nam được thực hiện thời gian qua. Cũng tại Lễ kỉ niệm, THXDVN đã kết nạp 2 thành viên mới gồm Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành và Công ty TNHH J.P Holdings.


Các đại biểu lắng nghe phần trình bày của đại diện các đơn vị về các công trình tiêu biểu của ngành Xây dựng Việt Nam được thực hiện thời gian qua
.

Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập THXDVN 24/08/1982 – 24/08/2022 nằm trong chuỗi sự kiện trọng đại của Tổng hội gồm: Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Tổng hội Xây dựng Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/08, với các chương trình: Lễ kỷ niệm, Đại hội đại biểu, Hội nghị ban chấp hành; cùng với đó là chương trình trưng bày, tôn vinh thành tựu khoa học công nghệ xây dựng.

Trong đó Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2022-2027) của THXDVN diễn ra long trọng với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ các tổ chức khoa học thành viên và từ nhiều địa phương trong cả nước.

Đại hội IX có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII gắn với việc tổng kết thực tiễn công tác Hội; kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra khóa VIII; thông qua Điều lệ sửa đổi, bổ sung; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho 05 năm tới và tầm nhìn đến 2030; bầu Ban chấp hành Trung ương Tổng hội Xây dựng Việt Nam khóa IX.

Đại hội lần thứ IX Tổng hội Xây dựng Việt Nam tiến hành theo phương châm Dân chủ - Đoàn kết – Sáng tạo với chủ đề: Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng Tổng hội Xây dựng Việt Nam trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh, là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong lĩnh vực xây dựng; trở thành địa chỉ tham vấn, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tin cậy của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Nguồn: Tổng hội Xây dựng Việt Nam

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)