Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2030

Thứ năm, 23/04/2015 11:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/4/2015 , Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định gồm đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Về phía địa phương có ông Hoàng Công Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; ông Lê Hồng Vân – Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Phú Thọ và thành phố Việt Trì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của tư vấn, Quy hoạch chung thành phố Việt Trì được lập năm 2005 (Quy hoạch 2005) và có hiệu lực thực hiện từ năm 2007. Sau 08 năm triển khai thực hiện Quy hoạch 2005, đã xuất hiện những yếu tố mới đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch nhằm nâng tầm vị thế đô thị Việt Trì thành trung tâm kinh tế năng động của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, cửa ngõ quan trọng của Vùng Thủ đô, xây dựng đô thị Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam hiện đại nhưng giữ nguyên vẹn những nét truyền thống, hoạt động kinh tế hiệu quả, có tính cạnh tranh cao, bền vững và hội nhập với khu vực và quốc tế.

Theo Nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1063/QĐ-TTg, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Việt Trì gồm 23 đơn vị hành chính, bao gồm 13 phường và 10 xã, có diện tích 11.310 ha ranh giới được xác định như sau: phía bắc giáp thị trấn Phong Châu và xã An Đạo, huyện Phù Ninh; phía đông giáp sông Lô và xã Vĩnh Phú, huyện Phù Ninh; phía nam giáp sông Hồng; phía tây giáp xã Thạch Sơn và thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao.Theo quy hoạch, thành phố Việt Trì sẽ là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm hành chính tổng hợp của tỉnh Phú Thọ, là một trong những trung tâm khoa học và công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của vùng Trung du miền núi Bắc bộ, là một cực quan trọng trong mô hình phát triển đa cực của vùng Thủ đô Hà Nội; là thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam gắn với du lịch sinh thái đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Qua nghiên cứu hiện trạng của đô thị Việt Trì và đánh giá việc thực hiện Quy hoạch 2005, đơn vị tư vấn đã đề xuất các nội dung điều chỉnh cũng như đề xuất các phương án về quy hoạch không gian, định hướng phát triển giao thông, định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật, định hướng phát triển hạ tầng xã hội, dịch vụ - thương mại…

Đánh giá về nội dung của Đồ án, các báo cáo phản biện và ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng đều nhất trí cho rằng, Đồ án đã được nghiên cứu công phu, bám sát các nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các nội dung yêu cầu Đồ án đã đề cập đầy đủ. Việc đánh giá hiện trạng được tư vấn thực hiện khá tốt, trong đó nêu bật được những biến động mới nảy sinh và cập nhật đầy đủ các dự án liên quan. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đề nghị tư vấn cần cập nhật các số liệu và các dự án mới vào Đồ án, bổ sung cơ sở tính tính toán để đưa các các dự báo đảm bảo khả thi, xác định các động lực để Việt Trì thu hút đầu tư, xây dựng chương trình và lộ trình thực hiện quy hoạch…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy cho biết: Trong thời gian trước đây, Phú Thọ gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển do những trở ngại về giao thông đối ngoại, hệ thống hạ tầng điện lực, viễn thông chậm được đổi mới, nâng cấp dẫn đến việc thu hút đầu tư bị hạn chế. Tuy nhiên, gần đây với những yếu tố mới tác động đến thành phố Việt Trì nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung như việc Phú Thọ được đưa vào quy hoạch Vùng Thủ đô, các dự án giao thông cấp quốc gia đi qua địa bàn đã hoàn thành… là những động lực mới giúp cho Phú Thọ và Việt Trì phát triển.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến phản biện và ý kiến của các Bộ, ngành để hoàn chỉnh báo cáo Đồ án, trong đó cần xem xét lại các chỉ tiêu dự báo, đánh giá rõ hơn việc thực hiện quy hoạch 2005, xác định các quỹ đất để Việt Trì thu hút đầu tư ...

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và thành phố Việt Trì quan tâm đến việc tạo động lực để Việt Trì phát triển, trong đó có việc xây dựng các cơ chế - chính sách thu hút đầu tư. Thành phố Việt Trì có một lợi thế về du lịch lễ hội Đền Hùng mà không địa phương nào có thể cạnh tranh được, do đó cần nghiên cứu các giải pháp để khai thác và phát huy tiềm năng này.Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, sau khi được tư vấn hoàn thiện, sẽ được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Minh Tuấn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)