Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dự lễ công bố TP Cẩm Phả là đô thị loại II

Thứ năm, 23/04/2015 09:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tối ngày 22/4, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng khu mỏ (25/4/1955-25/4/2015), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và công bố thành phố Cẩm Phả là đô thị loại II.

Các đại biểu Trung ương và địa phương tại buổi lễ.

Đến dự lễ kỷ niệm có bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phạm Minh Chính, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cùng hơn 3.000 đại biểu lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Cẩm Phả qua các thời kỳ; các bà mẹ Việt Nam anh hùng cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định chặng đường đấu tranh kiên cường, đoàn kết của Cẩm Phả dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cách đây 60 năm, những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi khu mỏ Cẩm Phả - Cửa Ông và ngay sau đó, ngày 25/4, vùng than Quảng Ninh hoàn toàn giải phóng. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của nhân dân vùng mỏ, kết thúc hơn 70 năm sống trong đêm trường nô lệ, mở ra thời kỳ thực sự là người chủ của quê hương. Ngày nay là trung tâm công nghiệp than của cả vùng mỏ Quảng Ninh và cả nước, khu mỏ Cẩm Phả đã có những bước phát triển vượt bậc. Cẩm Phả phấn đấu đến năm 2020 trở thành đô thị phát triển công nghiệp, năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp - dịch vụ xanh hiện đại.

Báo cáo những thành tích của TP Cẩm Phả, ông Nguyễn Chí Thăng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Trong những năm qua, kinh tế của thành phố luôn tăng trưởng trên 10%, năm 2014 tốc độ tăng trưởng đạt trên 14%, thu ngân sách thành phố đạt trên 1.000 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt khoảng 4.700 USD, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Cẩm Phả được công nhận đô thị loại III vào năm 2005.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao Quyết định công nhận Cẩm Phả là đô thị loại II.

Sau gần 10 năm, nhất là sau 3 năm trở thành thành phố, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc TP Cẩm Phả đã tập trung sức lực xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị với tổng mức đầu tư gần 50.000 tỷ đồng; trong đó tập trung cho chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như: Trường học, bệnh viện, trạm y tế, đường giao thông, điện chiếu sáng, sân vận động, hệ thống nước sạch, vệ sinh môi trường… góp phần tạo nên diện mạo đô thị từng bước khang trang hiện đại.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cẩm Phả. Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Cẩm Phả trở thành Đô thị loại II thuộc tỉnh Quảng Ninh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc trao Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nhấn mạnh tiềm năng thế mạnh và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Quảng Ninh để xứng với sự kỳ vọng của cả nước. Việc đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và Cẩm Phả trở thành đô thị loại II là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành cho thành phố mỏ. Để tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sau phần nghi thức lễ kỷ niệm là chương trình biểu diễn nghệ thuật, sử thi với chủ đề “Quảng Ninh - Bản hùng ca đi cùng năm tháng” gồm 06 trường đoạn được thể hiện liên tục bằng sự biến hóa của âm nhạc, ca khúc và lời dẫn truyện, với sự tham gia biểu diễn của gần 500 diễn viên chuyên và không chuyên, các ca sĩ đã thành danh của tỉnh Quảng Ninh đã tái hiện thành phố Cẩm Phả của quá khứ và hiện tại với những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch, là niềm tự hào của lớp lớp thợ mỏ vùng than. Lễ kỷ niệm là một hoạt động chính trị quan trọng của tỉnh, nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh giải phóng Khu Mỏ, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Quảng Ninh nói chung và của thành phố Cẩm Phả nói riêng qua 60 năm xây dựng và phát triển.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)