Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Cẩm Giang Hàng Châu, Trung Quốc

Thứ sáu, 30/01/2015 09:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 29/1/2015, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã có buổi làm việc với bà Vương Nguyên Lạc – Tổng giám đốc Tập đoàn Cẩm Giang Hàng Châu, Trung Quốc về cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn (CTR) ở Việt Nam và đặc biệt là tại Tp. Hà Nội.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Cẩm Giang

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo của các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ Xây dựng là Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Hợp tác quốc tế, các đại biểu của UBND Tp. Hà Nội và các thành viên trong đoàn công tác của Tập đoàn Cẩm Giang.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã vui mừng chào đón bà Vương Nguyên Lạc và các thành viên trong đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Bộ Xây dựng. Trao đổi với đoàn công tác Cẩm Giang về lĩnh vực quản lý hạ tầng kỹ thuật cũng như quản lý CTR, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Sau chuyến công tác tại Tập đoàn Cẩm Giang về công tác xử lý CTR, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã rất ấn tượng về những dự án cũng như tất cả các công nghệ mà Tập đoàn đã thực hiện trong thời gian qua tại Trung Quốc. Trong những lĩnh vực mà Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng phụ trách, lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật là một trong những lĩnh vực mà Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm trong công tác phát triển đô thị. Bộ Xây dựng cũng là cơ quan chủ trì, đề xuất các văn bản chính sách pháp luật liên quan tới công tác đầu tư, quản lý CTR trên địa bàn toàn quốc. Trên cơ sở đó, Thủ tướng cũng giao cho Bộ Xây dựng chủ trì triển khai thực hiện chương trình xử lý CTR và chương trình kêu gọi đầu tư nước ngoài trong việc đầu tư các cơ sở xử lý CTR trong toàn quốc. Hiện nay, trong tổng khối lượng rác thu gom khoảng 62 tấn/ngày có 50% là rác đô thị và 50% là rác tại khu vực nông thôn. Với một khối lượng rác lớn như vậy, Bộ Xây dựng cũng đã triển khai việc thu gom, xử lý CTR và đầu tư cho các cơ sở xử lý CTR, tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu xử lý CTR của các địa phương. Trên cơ sở thực hiện công tác xử lý CTR, Bộ Xây dựng cũng tiến hành đúc rút kinh nghiệm và nghiên cứu, đánh giá các công nghệ xử lý rác. Bộ Xây dựng cũng đưa ra kiến nghị với Chính phủ về xã hội hóa cho công tác kêu gọi đầu tư cho các cơ sở xử lý CTR. Theo báo cáo của đoàn công tác Bộ Xây dựng, công nghệ xử lý của Tập đoàn Cẩm Giang có thể đáp ứng xử lý rất triệt để rác thải chưa được phân loại từ đầu nguồn và đặc thù rác thải này cũng giống như ở Việt Nam. Vì vậy, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hy vọng chuyến công tác của Tập đoàn Cẩm Giang lần này sẽ là cơ hội để Tập đoàn tìm hiểu và có những cơ hội đầu tư, giúp cho Việt Nam có thể xử lý vấn đề CTR trên địa bàn cả nước.

Về phía lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội cũng đã trao đổi với đoàn công tác Cẩm Giang về các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải.

Đại diện cho phía Trung Quốc, bà Vương Nguyên Lạc – Tổng giám đốc Tập đoàn Cẩm Giang đã giới thiệu sơ lược về Tập đoàn cũng như những ưu thế của Tập đoàn trong lĩnh vực xử lý CTR. Theo đó, Tập đoàn Cẩm Giang được thành lập vào năm 1983, chủ yếu phát triển trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất, kim loại màu, năng lượng xanh. Đây là đơn vị 100% vốn tư nhân và đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu xử lý rác thải của Trung Quốc. Tại Trung Quốc, Tập đoàn đã có kinh nghiệm 17 năm nghiên cứu các công nghệ xử lý rác thải. Hiện tại, sau một quá trình nghiên cứu,vận hành, xử lý, Tập đoàn đã tìm được một công nghệ xử lý tiên tiến đồng thời đã ứng dụng xử lý rất tốt tại nội địa với hơn 20 dự án nhà máy xử lý rác thải tại 10 tỉnh của Trung Quốc.

Bà Vương Nguyên Lạc cũng đã phân tích những ưu thế trong xử lý rác thải của Tập đoàn đồng thời nhấn mạnh khả năng có thể đáp ứng các yêu cầu trong xử lý rác thải khi Tập đoàn có cơ hội đầu tư xử lý rác thải tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã tiến hành trao đổi các thông tin, ý kiến liên quan tới xử lỷ rác thải thải như vấn đề công nghệ đốt rác, lò đốt, nhiệt đốt, xử lý tro xỉ, xử lý nước rỉ rác thải …
 

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)