Hội thảo báo cáo thực hiện tiết kiệm nước theo cơ chế tín chỉ chung

Thứ hai, 26/01/2015 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/01/2015 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Hội đồng nước Châu Á, Viện nghiên cứu Nước và Cuộc sống, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Báo cáo thực hiện tiết kiệm nước theo cơ chế tín chỉ chung (JCM). Ông Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng chủ trì Hội thảo.

Ông Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Ứng Quốc Dũng – Phó chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh, ông Kobayashi – Nguyên thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, ông Saburo Murakawa – Thư ký Hội đồng Nước Châu Á, ông Yasutoshi Shimizu – Giám đốc Viện nghiên cứu Nước và Cuộc sống, cùng đại diện các Bộ, ngành, Hội, Hiệp hội, Viện nghiên cứu, trung tâm, các trường đại học, cao đẳng và các tòa nhà, khách sạn, khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về sự phát triển gần đây của cơ chế JCM, tóm tắt kết quả giai đoạn chuẩn bị dự án năm 2014, dự án tiết kiệm nước cho các tòa nhà đang hoạt động, dự án tiết kiệm nước cho các tòa nhà mới và khu đô thị mới, kế hoạch dự án năm 2015, kinh nghiệm chống ô nhiễm của Nhật Bản, tầm quan trọng của tiết kiệm nước đối với sự phát triển xã hội ở Việt Nam cùng các hoạt động sắp tới.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trung Hòa cho biết vấn đề tiết kiệm nước đặt ra đã lâu, tuy nhiên các hoạt động về tiết kiệm nước chưa đạt được hiệu quả mong muốn, cho nên chúng ta cần học hỏi thêm các kinh nghiệm và công nghệ tiết kiệm nước tiên tiến, việc tiết kiệm nước không chỉ góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên, mà nó còn có ý nghĩ hết sức to lớn đối với việc bảo vệ môi trường. Trong khuôn khổ dự án này, chúng ta có cơ hội tiếp cận công tác thực hiện tiết kiệm nước thông qua cơ chế JCM, trong khi các dự án CDM đang tồn tại nhiều vướng mắc, có thể nói cơ chế JCM đã mở ra cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư trong việc thực hiện tiết kiệm nước trong các công trình xây dựng. Cụ thể là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hồ Chí Minh đã được giao nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện dự án, qua đó chúng ta có thể tiếp cận và đánh giá một cách chính xác hiệu quả tiết kiệm nước trong các công trình xây dựng của cơ chế này.

Được biết, dự án JCM đang trong giai đoạn nghiên cứu, thí điểm, dự kiến đến năm 2016 sẽ chính thức bắt đầu thực hiện. Hi vọng rằng sau khi triển khai, cơ chế JCM sẽ góp phần tích cực trong hoạt động xây dựng tăng trưởng xanh của Việt Nam, từng bước hình thành các đô thị thân thiện với trái đất và con người, mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp và xã hội, đồng thời, sẽ là cơ hội thuận lợi góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Nhật Bản phát triển ngày càng sâu rộng.


Hoàng Đại Hải

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)