Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh làm việc tại tỉnh Bình Định

Thứ ba, 13/01/2015 09:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/01, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo một số cục, vụ, viện đã có chuyến làm việc với UBND tỉnh Bình Định về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Quy Nhơn.

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định Đào Quý Tiêu đã có báo cáo tóm tắt về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2014. Theo đó, Dự án tổ hợp Lọc - Hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội, công suất 20 triệu tấn/năm, với tổng vốn đăng ký 22 tỷ USD đã được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Khu công nghiệp Phú Tài và Khu công nghiệp Long Mỹ đã lấp đầy diện tích cho thuê, Khu công nghiệp Nhơn Hòa cơ bản lấp đầy 100% diện tích giai đoạn 1. Các dự án về hạ tầng kỹ thuật đã được tỉnh tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhằm mở rộng các không gian công cộng cho thành phố Quy Nhơn, tăng cường khả năng lưu thông và giải quyết các vấn đề về giao thông đối ngoại.

Hiện nay, Bình Định đã phê duyệt chủ trương lập Quy hoạch vùng tỉnh đến năm 2035, dự kiến phê duyệt vào cuối năm 2015, làm cơ sở cho công tác xây dựng chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh. Việc phủ kín quy hoạch phân khu 1/2000 chủ yếu được tập trung tại thành phố Quy Nhơn và thị xã An Nhơn, làm cơ sở cho việc kêu gọi các dự án đầu tư xây dựng. Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng được chú trọng thực hiện. Hiện nay, đã có 100% các xã (122 xã) lập và phê duyệt đồ án quy hoạch nông thôn mới.

Tuy nhiên, công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và việc triển khai thiết kế đô thị trong thời gian qua chưa hiệu quả. Về công tác quản lý phát triển đô thị, Giám đốc Sở Xây dựng Đào Quý Tiêu cũng cho biết: tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 30,8%. Toàn tỉnh hiện nay có 01 đô thị loại I (thành phố Quy Nhơn), 02 đô thị loại IV (thị xã An Nhơn và thị trấn Bồng Sơn) và 11 đô thị loại V.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã đánh giá cao và bày tỏ sự trân trọng, tinh thần cởi mở, thẳng thắn của đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Đồng Tháp trong quá trình trao đổi chuyên môn. Bình Định là 1 trong những địa phương thực hiện tốt các dự án liên quan đến hạ tầng, cải tạo nâng cấp đô thị. Tỉnh đã cơ bản hoàn thiện khung giao thông và nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ so với các tỉnh trong khu vực duyên hải miền Trung. Đây cũng là một trong những động lực lớn hỗ trợ cho phát triển xây dựng khu kinh tế Nhơn Hội trong thời gian tới.

Về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn sắp qua thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt tới đây, tỉnh cần thống nhất cao với Bộ Xây dựng trong việc xác định đúng quan điểm phát triển, các tính chất quan trọng của thành phố Quy Nhơn. Liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, tỉnh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ lập và trình phê duyệt quy hoạch vùng tỉnh làm cơ sở cho việc lập các chương trình kế hoạch, chương trình phát triển đô thị. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh công tác quy hoạch, trong đó chú trọng việc lồng ghép các yếu tố về biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong các đồ án quy hoạch; đồng thời cần có sự rà soát về hệ thống đô thị, cập nhật các dự án (như Dự án chống ngập lũ ở phía Bắc; Dự án Vinpearl; Dự án Hồ Phú Hòa…) để đưa vào chương trình phát triển đô thị làm cơ sở phân kỳ đầu tư, kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển quyền sử dụng đất tại các khu vực dự án phát triển đô thị, nhằm đảm bảo việc phát triển theo kế hoạch và quy hoạch. Bên cạnh việc phát triển đô thị, tỉnh cũng cần chú trọng, tập trung để đảm bảo tính bền vững trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến, Bình Định trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để trao đổi thông tin và xin ý kiến chuyên môn về lĩnh vực phụ trách.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam. Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên, phía Tây giáp tỉnh Gia Lai, phía Đông giáp biển Đông với bờ biển dài 134 km.

Bình Định có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Tỉnh Bình Định nằm trên tuyến đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, có cảng hàng không Phù Cát, có cảng biển quốc tế Quy Nhơn và cảng nội địa Thị Nại.

Hiện nay, Bình Định đã và đang tập trung các nguồn lực đẩy nhanh đầu tư xây dựng theo quy hoạch 9 khu công nghiệp tập trung và nhiều cụm công nghiệp, đặc biệt là Khu kinh tế Nhơn Hội, với diện tích theo quy hoạch chung là 12.000 ha. Đây là những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy quá trình đô thị hóa của tỉnh Bình Định.

Tỉnh lỵ là thành phố cảng Quy Nhơn nằm cách thủ đô Hà Nội 1.065 km về phía Bắc và cách Thành phố Hồ Chí Minh 649 km về phía Nam.

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)