Nghiệm thu tiêu chuẩn: Nhà và công trình – Nguyên tắc khảo sát và quan trắc tình trạng kỹ thuật

Thứ năm, 04/12/2014 09:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/12/2014, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu tiêu chuẩn: “Nhà và công trình – Nguyên tắc khảo sát và quan trắc tình trạng kỹ thuật” do PGS.TS. Nguyễn Bá Kế – Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật công trình Việt Nam làm chủ nhiệm.

PGS.TS. Nguyễn Bá Kế đã báo cáo tóm tắt trước Hội đồng kết quả của tiêu chuẩn. Đây là tiêu chuẩn được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn gốc của Nga. Bố cục tiêu chuẩn gồm 6 phần: phạm vi áp dụng; các tiêu chuẩn viện dẫn; thuật ngữ và định nghĩa; những nguyên tắc chung tiến hành khảo sát và quan trắc tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình; khảo sát tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình; quan trắc tình trạng kỹ thuật nhà và công trình và gồm 20 phụ lục quy định- tham khảo.

Nội dung của tiêu chuẩn gồm 3 mục đích khảo sát và 4 tình huống quan trắc, cụ thể: Khảo sát toàn diện về tình trạng kỹ thuật nhà và công trình; Khảo sát tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình để đánh giá khả năng xem tiếp tục hoạt động an toàn hay cần phải phục hồi và gia cường kết cấu của chúng; Khảo sát tình trạng kỹ thuật của thiết bị kỹ thuật, lưới điện và phương tiện thông tin, cách âm của kết cấu bao che, tiếng ồn của thiết bị kỹ thuật, chấn động và tiếng ồn ngoài nhà, các chỉ số kỹ thuật của kết cấu bao che phía ngoài nhà; Quan trắc tổng thể tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình để phát hiện các đối tượng, các kết cấu có sự thay đổi trạng thái ứng suất – biến dạng và yêu cầu khảo sát tình trạng kỹ thuật; Quan trắc tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình trong phạm vi ảnh hưởng của xây dựng và của các tác động tự nhiên và công nghệ để đảm bảo khai thác an toàn các nhà và công trình này; Quan trắc tình trạng kỹ thuật của nhà và công trình trong trạng thái giới hạn về khả năng khai thác hoặc không an toàn để đánh giá tình trạng kỹ thuật hiện tại của chúng và thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng hư hỏng; Quan trắc tình trạng kỹ thuật nhà và công trình đặc biệt, trong đó kể cả nhà cao tầng và kết cấu nhịp lớn, để kiểm soát trạng thái của các kết cấu chịu lực và ngăn chặn thảm họa liên quan với sự sụp đổ của chúng.

Các chuyên gia đều đánh giá cao tính thiết thực và nội dung chuyển dịch chuẩn xác của nhóm biên soạn. Theo ý kiến của Hội đồng, tên tiêu chuẩn nên đổi thành “Nhà và Công trình – Nguyên tắc khảo sát và quan trắc tình trạng kỹ thuật” thay cho “Nhà và công trình – Nguyên tắc khảo sát và quan trắc hiện trạng kỹ thuật” như vậy tiêu chuẩn sẽ hoàn thiện hơn.

Chủ tịch hội đồng Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & MT cũng đánh giá cao nội dung của bản dịch, Chủ tịch cho rằng, tiêu chuẩn này được xem như là cẩm nang quan trọng phục vụ cho ngành xây dựng. Theo các ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhóm biên soạn nên chỉnh sửa lại tên tiêu chuẩn, đồng thời bổ sung thêm những tài liệu tham chiếu, tham khảo mà Việt Nam đang có và loại bỏ các phần liên quan tới hệ thống sưởi ấm của Nga.
Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại xuất sắc./.


Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)