Nghiệm thu đề tài: Mã số RD 133-13 và RD 134-13

Thứ sáu, 12/12/2014 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12/2014, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu 2 đề tài: “Nghiên cứu triển khai sản xuất búa răng siêu bền thay thế nhập khẩu” và “Nghiên cứu triển khai sản xuất búa hai lớp thay thế nhập khẩu ”do KS. Đàm Quang Tuấn – Công ty cổ phần cơ khí Đông Anh Licogi chủ nhiệm.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, KS. Đàm Quang Tuấn đã báo cáo trước Hội đồng kết quả của 2 đề tài. Theo nội dung báo cáo, đề tài “Búa răng siêu bền” có tổng dài 67 trang và đề tài “Búa hai lớp” có tổng dài là 84 trang, bố cục của cả 2 đề tài gồm 5 phần, cụ thể: Nghiên cứu tổng quan; thực nghiệm và các phương pháp nghiên cứu; Nội dung và các kết quả nghiên cứu; Kết quả sản xuất và thử nghiệm của đề tài; Đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và đề xuất giải pháp phát triển.

Đề tài “Búa răng siêu bền” đã ứng dụng thành công vật liệu mới ( răng siêu bền – vật liệu Compozit với cốt TiC có độ cứng rất cao trên nền là thép Mn13 dẻo dai chịu va đập) và công nghệ đúc búa Compozit tiên tiến của thế giới. Từ các mẫu Compozit đã mua ở nước ngoài, đề tài đã xác định được thành phần, tổ chức và độ cứng của các thanh compozit. Từ đó, tiếp tục nhập các sản phẩm này để phục vụ quán trình nghiên cứu trong đề tài. Đồng thời đã chọn hai mác thép Mn cao được hợp kim hóa thêm 1,9 – 2,2%Cr không và có biến tính Ti, Mo và đất hiếm hiện đang sản xuất ở công ty để cải tiến công nghệ. Các mác thép này có tổ chức, cơ tính và độ mài mòn tương đương với thép cùng loại ở nước ngoài. Trong công nghệ đúc búa răng siêu bền, đảm bảo sản phẩm có tính bám dính và chịu va đập, chịu mòn tại vị trí đầu búa tốt nhất. Công nghệ hỗn hợp làm khuôn đã có sáng tạo bằng việc dùng hỗn hợp cát mặt crôm manhêzit với độ dày mỏng khác nhau để nâng cao chất lượng bề mặt vật đúc và điều khiển được quá trình đông đặc vật đúc trong khuôn. Quy trình nhiệt luyện được thực hiện theo công nghệ nung và giữ mẫu ở 6000C/2h; nung tiếp tới 10700C±10/2.5h tôi trong nước ≤400C không cần ram. Mẫu sau nhiệt luyện có tổ chức Austentit và một lượng nhất định các bít trong hạt tinh thể, đảm bảo cơ tính của thép tương đương búa ngoại.

Đề tài “Búa hai lớp” đã tiếp thu những công nghệ tiên tiến, đặc biệt là đúc búa nghiền đập hai lớp (bimetal) thép kết cấu (0,25- 0,45%C) với gang trắng hợp kim Cr cao (12- 40%Cr) nhằm tăng tuổi thọ chi tiết gấp 2-3 lần so với búa bằng thép Mn cao. Trên cơ sở tổng quan tài liệu nước ngoài, cho phép nhóm thực hiện lựa chọn được vật liệu hai lớp thích hợp, đó là thép C35 và gang trắng Cr20. Trong công nghệ đúc búa 2 lớp đã thiết kế hệ thống rót đảm bảo dòng kim loại chảy tầng và êm, không gây xáo trộn bề mặt giao diện hai lớp kim loại . Đã dùng lớp cắt mặt bằng hỗn hợp cát manhêzit hoặc Crôm – manhêzit làm vật đúc nguội nhanh trong phần vật đúc thành dày để điều chỉnh sự kết tinh trong vật đúc. Trong chế độ nhiệt luyện búa 2 lớp đã khử được ứng suất dư tại lớp biên giới hai lớp với kết quả là các sản phẩm búa hai lớp sau nhiệt luyện không bị nứt và phân lớp.

Trên cơ sở thử nghiệm thực tế thành công 2 loại búa răng siêu bền và búa hai lớp, công ty đã tiến hành sản xuất hàng loạt, tính đến tháng 8/2014, công ty đã cung cấp cho các khách hàng xi măng 1.584 quả búa răng siêu bền (~ 112 tấn) và 437 quả búa 2 lớp (21 tấn). Hai sản phẩm của công ty đã được các Công ty Xi măng Hà Tiên 2, Hoàng Thạch, The Vissai… đánh giá cao về chất lượng cũng như tuổi thọ.

Các thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao nội dung của 2 đề tài mà nhóm tác giả đã thực hiện, đặc biệt biểu dương cách viết báo cáo khá chi tiết, cặn kẽ mà ít doanh nghiệp trước đây thực hiện được. Các chuyên gia cũng đề xuất trong thời gian tới, công ty Cơ khí Đông Anh cần tăng cường kết hợp chặt chẽ với các trường, để đề tài này ngoài việc chế tạo thành công các sản phẩm, còn là tài liệu lý thuyết quan trọng, góp phần vào công tác đào tạo, đồng thời, mong muốn công ty tiếp tục phát triển và nâng cao công nghệ để các sản phẩm này có thể tăng thêm tuổi thọ sử dụng và tăng tính chịu bền, mang lại lợi ích kinh tế hơn nữa cho các cơ sở sản xuất.

Chủ tịch Hội đồng ThS. Trần Đình Thái - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường cho biết: đây là 2 đề tài khoa học nằm trong chiến lược phát triển công nghệ phụ trợ cho ngành công nghiệp vật liệu của Bộ, đề tài đã được nhóm thực hiện triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng thời hạn. Đồng thời, Chủ tịch cũng nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, mong công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cao hiệu quả, tiếp tục sản xuất để phục vụ cho các doanh nghiệp trong nước.

Với kết quả đạt được, 02 đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại xuất sắc./.


Bích ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)