Luật Nhà ở thu hẹp đối tượng được ở nhà công vụ

Thứ sáu, 12/12/2014 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước tiếp tục công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các dự án Luật vừa mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, trong đó có 2 luật trên liên quan đến ngành Xây dựng.

Ông Nguyễn Trần Nam giới thiệu những điểm mới của Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã giới thiệu những điểm mới của Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 vừa được Quốc hội thông qua.

Ông Nguyễn Trần Nam cho biết Luật Nhà ở (sửa đổi) đã thu hẹp đối tượng được ở nhà công vụ (trường hợp là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển ở Trung ương thì từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên; ở địa phương thì từ Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Sở và tương đương trở lên mới được ở nhà công vụ) cũng như có quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ người thuê nhà công vụ.

Ông Nam cho biết thêm vào tháng 5/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chế quản lý nhà công vụ. Theo đó việc trả lại nhà không phụ thuộc vào cán bộ sử dụng đã có nhà khác hay chưa. Cứ sau 3 tháng khi cán bộ, công chức về hưu thì phải trả nhà. Nếu không thì cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế.

Khi cán bộ trả nhà công vụ xong mà nếu có nhu cầu ở lại nơi đã công tác trước khi về hưu thì Nhà nước sẽ ưu tiên tuyệt đối để mua được nhà ở xã hội.

Trước băn khoăn của phóng viên về giá thuê nhà công vụ hiện quá thấp, ông Nam thừa nhận thực tế này và lý giải lương của cán bộ, công chức, viên chức nhiều năm qua là rất thấp. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đã có phương án tính giá thuê nhà công vụ ở mức 14.000-18.000 đồng/m2 nhà công vụ.

“Với cách tính này thì theo tiêu chuẩn của một Bộ trưởng được ở nhà công vụ rộng 150 mét vuông thì phải trả 2 triệu đồng tiền thuê nhà công vụ mỗi tháng, mà lương của chức danh này cũng khoảng 10 triệu đồng/tháng”, ông Nam cho hay.

Kêu gọi nhân dân đầu tư nhà ở xã hội

Một điểm mới trong Luật Nhà ở (sửa đổi) là khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân tham gia phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội cho thuê với học sinh, công nhân ở các khu công nghiệp, khu vực có trường đại học.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, trong 4 năm qua, Nhà nước đã bỏ ra gần 1 tỷ USD để phát triển nhà ở cho sinh viên thuê với 300.000 chỗ ở. Tuy nhiên nguồn lực ngân sách hạn hẹp, không đáp ứng được hết. Về nhà ở cho công nhân và học sinh, Nhà nước mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu nên cần thu hút các nhà đầu tư xã hội tham gia xây dựng, trong đó có cá nhân, hộ gia đình là nguồn lực rất quan trọng.

Nhà nước sẽ đưa ra tiêu chuẩn, điều kiện và lợi ích để cá nhân, hộ gia đình xây dựng nhà ở xã hội. Theo đó, khu vực người dân xây nhà ở xã hội phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, người dân không phải lập dự án mà chỉ cần có phương án xây dựng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng; người dân đăng ký với chính quyền địa phương và tuân thủ về giá bán do chính quyền ban hành (để đảm bảo không được tính giá làm nhà ưu đãi vào giá cho thuê).

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)