Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh thăm và làm việc tại Nhật Bản

Thứ bẩy, 25/10/2014 15:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhận lời mời của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, trong các ngày từ 14-19/10/2014, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tại buổi làm việc với ngài Rolf Alter - Giám đốc phụ trách Ban Quản trị công và Phát triển lãnh thổ của OECD.

Sáng 15/10/2014, tham dự phiên thảo luận chính tại Hội nghị Diễn đàn chính sách phát triển đô thị và tăng trưởng xanh, thay mặt cho đại diện các quốc gia dự họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã có bài phát biểu mở đầu sau diễn văn khai mạc của đại diện nước chủ nhà, ngài Motoi Sasaki - Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT).

Thứ trưởng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc với người dân Nhật Bản trước những mất mát trong thảm họa núi lửa Ontake phun trào hồi đầu tháng 10/2014 vừa qua.

Phát biểu về những vấn đề liên quan đến đô thị và tăng trưởng xanh, Thứ trưởng cho biết: Việt Nam trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển đô thị.

Thứ trưởng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xác định tầm nhìn chiến lược cho phát triển đô thị tăng trưởng xanh là để tăng cơ hội cho việc xây dựng nên những thành phố sống tốt và có tính cạnh tranh.

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng đã có cuộc gặp mặt song phương với ngài Rolf Alter - Giám đốc phụ trách Ban Quản trị công và Phát triển lãnh thổ của OECD. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam đã có những động thái tích cực và quyết tâm thực hiện việc phát triển đô thị hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, thông qua việc phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh”. Tuy nhiên, các cơ quan thuộc Chính phủ nói chung, Bộ Xây dựng nói riêng đều gặp khá nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn lực để triển khai thực hiện Chiến lược trên.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mong muốn trong thời gian tới đây, OECD sẽ tăng cường hợp tác và hỗ trợ cho các Cơ quan Chính phủ Việt Nam, cụ thể là Bộ Xây dựng, trong việc đánh giá tổng thể các chính sách và hiện trạng phát triển đô thị, qua đó xác định được những định hướng phát triển phù hợp.

Đại diện OECD hứa sẽ nghiên cứu để tìm nguồn tài trợ sau khi nhận được đề nghị chính thức của phía Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều hơn với Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển đô thị gắn với tăng trưởng xanh.

Ngày 16/10/2014, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã có buổi làm việc với ngài Nishimura - Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ MLIT. Hai bên đã cùng điểm lại tình hình hợp tác trong thời gian qua, đồng thời nêu rõ sự cần thiết nâng tầm quan hệ giữa Bộ Xây dựng và Bộ MLIT thông qua việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực của ngành xây dựng.

Thứ trưởng mong muốn phía Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhiều hơn cho Việt Nam trong việc xây dựng và quản lý các công trình ngầm đô thị trong thời gian tới đây.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng và đoàn công tác đã cùng trao đổi với Hiệp hội Các đô thị Nhật Bản (J-CODE), khảo sát thực tế một số đô thị sinh thái kiểu mẫu của Tokyo.

Đồng thời, Đoàn đã làm việc với một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, thi công các công trình ngầm như Công ty Taisei, Shimizu, Nikken Sekkei, thăm quan một số công trình ngầm tiêu biểu tại thủ đô Tokyo.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)