Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương

Thứ năm, 12/06/2014 16:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/6/2014 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh – Chủ tịch Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định – đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan và các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Về phía lãnh đạo địa phương tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Thành Tài – Giám đốc Sở Xây dựng và ông Lâm Phi Hùng – Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một.

Báo cáo Hội đồng thẩm định về nội dung của Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một Lâm Phi Hùng cho biết, thành phố Thủ Dầu Một có lịch sử phát triển lâu dài cùng với sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ. Trải qua các thời kỳ, và địa giới hành chính cấp tỉnh có nhiều lần thay đổi nhưng thành phố Thủ Dầu Một vẫn giữ tên gọi và trở thành thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Bình Dương từ tháng 1/1997 đến nay. Với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Bình Dương và nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một, thành phố Thủ Dầu Một trong những năm qua có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, cơ sở hạ tầng và bộ mặt đô thị không ngừng được cải thiện, đời sống nhân dân được nâng lên. Năm 2007, thành phố Thủ Dầu Một đã được Bộ Xây dựng quyết định công nhận là đô thị loại III.
 

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm phát biểu tại Hội nghị
 

Từ khi trở thành đô thị loại III đến nay, thành phố Thủ Dầu Một đã có nhiều thay đổi, và có vị trí quan trọng là đô thị nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm hành chính, tổng hợp của tỉnh Bình Dương, có mối quan hệ với các vùng chiến lược mà hạt nhân là thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với sự chuyển dịch kinh tế và phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng cơ sở của thành phố Thủ Dầu Một đã được quan tâm đầu tư và phát triển. Đến nay, về cơ bản, thành phố Thủ Dầu Một đã hội tụ đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại II theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II là phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam, Chương trình phát triển đô thị Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Dầu Một. Được nâng lên đô thị loại II cũng sẽ tạo điều kiện để thành phố Thủ Dầu Một phát huy hết lợi thế, tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để trở thành một đô thị hiện đại, đô thị loại I trong tương lai.

Nhận xét về Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương, các báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), Vụ Kiến trúc –Quy hoạch (Bộ Xây dựng) đều đánh giá: Đề án đã được chuẩn bị công phu, hồ sơ được lập theo đúng quy định hiện hành với đầy đủ căn cứ pháp lý, số liệu đầy đủ và rõ ràng.

Các báo cáo phản biện và các chuyên gia của Hội đồng cũng đồng tình với việc đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II của thành phố Thủ Dầu Một, với 40/49 chỉ tiêu được đáp ứng ở mức cao, chỉ có 3 chỉ tiêu còn chưa đạt cần nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới đó là chỉ tiêu về mật độ dân số, chỉ tiêu nhà tang lễ, tỷ lệ chiếu sáng ngõ phố.

Phát biểu tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và thành phố Thủ Dầu Một đối với công tác quy hoạch và phát triển đô thị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, thông qua các báo cáo phản biện và ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng, Hội đồng thẩm định nhất trí cao với các nội dung của Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương với 40/49 tiêu chí đạt điểm cao.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương và thành phố Thủ Dầu Một tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng, chỉ đạo đơn vị tư cập nhật các số liệu mới, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho thành phố Thủ Dầu Một phát triển bền vững hơn sau khi được công nhận là đô thị loại II, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo khắc phục các chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt thấp, quan tâm hơn nữa đến việc chỉnh trang các khu đô thị cũ, phát triển cơ sở hạ tầng xã hội và công tác bảo vệ môi trường./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)