Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp

Thứ tư, 28/11/2012 22:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/11/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế (KKT) cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh.

Tham dự Hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Hữu Hồng - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp. Cùng dự hội nghị còn có các thành viên Hội đồng thẩm định đến từ các Bộ Ngành liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Bộ Tài nguyên & Môi trường; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, đại diện các Hiệp hội chuyên ngành.

Tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn lập Đồ án – Phân viện Quy hoạch đô thị & Nông thôn miền Nam, Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị & Nông thôn – đã trình bày tóm tắt sự cần thiết, mục tiêu lập Quy hoạch chung (QHC). Theo đó, KKT cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp được thành lập theo Quyết định số 191/2001/QĐ-TTg ngày 13/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm 6 xã thuộc huyện Hồng Ngự với cửa khẩu quốc tế Thường Phước. Ngày 11/12/2008, để mở rộng địa giới và ban hành quy chế hoạt động của KKT, bao gồm 11 xã, 2 thị trấn với 2 khu cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà, Thủ tướng đã ra Quyết định số 166/2008/QĐ-TTg. Việc lập QHC do đó rất cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu mới của Chính phủ về phát triển KKT cửa khẩu Đồng Tháp như: xác định tổng mặt bằng sử dụng đất; định hướng không gian kiến trúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật; hình thành các khu phi thuế quan, khu dịch vụ, khu đô thị…; khai thác tiềm năng lợi thế sẵn có của KKT Đồng Tháp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh và của vùng ĐBSCL. QHC còn đáp ứng yêu cầu kết nối trong bối cảnh phát triển mới của vùng ( kết nối với vùng tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long - Bến Tre - Tiền Giang và với vùng tỉnh Preyveng – Phnom pênh của Campuchia); và phù hợp với chiến lược phát triển của KKT cửa khẩu tỉnh Đồng Tháp (với vai trò là đầu mối giao thương quan trọng trên tuyến hành lang biên giới và hành lang đông tây; phù hợp với mô hình KKT cửa khẩu đặc thù, cũng như sự kết hợp đô thị - nông thôn vùng ngập lũ.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao Đồ án. Quy hoạch chung KKT cửa khẩu Đồng Tháp là một công việc khó khăn do đặc thù của khu vực (diện tích ngập nước nhiều; tỷ trọng nông nghiệp lớn; tính cạnh tranh so với các KKT cửa khẩu trong vùng như Mộc Bài (Tây Ninh), Tịnh Biên (An Giang) không cao), song QHC về căn bản đã đáp ứng khá tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về các chỉ tiêu sử dụng đất; kiến nghị tư vấn bổ sung thêm thêm chỉ tiêu quy hoạch đất đai, bổ sung định hướng văn hóa – du lịch để Đồ án được hoàn thiện hơn.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhất trí với các ý kiến của Hội đồng thẩm định. Theo Thứ trưởng, các ý kiến của các Bộ Ngành liên quan trong cuộc họp rất cụ thể, bám sát đặc thù tính chất của khu vực tỉnh Đồng Tháp, đồng thời thể hiện tâm huyết và trách nhiệm của những người làm công tác quy hoạch trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Tháp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên giới phía Tây của Tổ quốc. Thứ trưởng lưu ý Ban quản lý phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu các ý kiến, các đề xuất, bổ sung chỉnh sửa Đồ án kịp thời để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)