Việt Nam- Campuchia hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển

Thứ năm, 13/08/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhận lời mời của Bộ  trưởng Bộ  Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng  Cao cấp Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch Đô thị và xây dựng Cam-pu-chia IM Chhun Lim làm Trưởng đoàn đã chính thức sang thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 13/8/2009.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Bộ trưởng Cao cấp IM Chhun Lim đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn  Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Ngôi Nguyên.

Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với một số đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và thăm quan một số khu đô thị mới xây dựng tại Hà Nội.  Đoàn Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch  Đô thị và xây dựng Cam-pu-chia đã hội đàm với đoàn Bộ  Xây dựng Việt Nam, hai bên tập trung trao đổi  việc tăng cường hợp tác giữa hai bộ, đặc biệt là việc triển khai thực hiện các thoả thuận tại Biên bản đã ký giữa hai Bộ ngày 14/8/2007.

Trên cơ sở các vấn đề được thoả thuận tại buổi toạ nêu trên, ngày 11 /8/2009, Bộ  Xây dựng Việt Nam và Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và xây dựng Campuchia đa ký biên bản ghi nhớ thống nhất các nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới như sau:

Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch Đô thị và xây dựng Can-pu- chia sẵn sàng hợp tác với Bộ Xây dựng Việt Nam trong việc thành lập cơ sở đào tạo của Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh tại thủ đô Phnôm Pênh hoặc tại tỉnh Kandal  của Vương quốc Cam-pu-chia. Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch Đô thị và xây dựng Campuchia sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để xây dựng cơ sở đào tạo và tác động các bộ và cơ quan liên quan của Cam-pu- chia để giải quyết thủ tục hành chính thành lập cơ sở đào tạo.

Theo đề nghị của Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch Đô thị và xây dựng Cam-pu-chia, Bộ  Xây dựng Việt Nam sẽ xem xét việc giúp  bạn biên soạn Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật xây dựng của Cam-pu-chia.

 Bộ Xây dựng xem xét việc giúp Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và xây dựng  Cam-pu-chia lập quy hoạch tổng thể cho hai tỉnh của Cam-pu-chia trên cơ sở thống nhất giữ các đơn vị lập quy hoạch của hai bên về địa điểm và nguồn kinh phí triển khai thực hiện. Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch  Đô thị và xây dựng Cam-pu-chia sẽ giải quyết các thủ tục cần thiết với các bộ ngành liên quan của Cam-pu-chia.

Theo đề nghị của Bộ  Xây dựng Việt Nam, phia bạn sẽ xem xét giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư hoặc nhận thầu xây dựng các dự án hạ tầng  kỹ thuật, công nghiệp và xây dựng dân dụng tại Cam-pu-chia. Hai Bộ mong muốn tăng thêm số lượng sinh viên Cam-pu-chia sang Việt Nam học đại học và trên đại học theo các chuyên ngành xây dựng, kiến trúc quy hoạch tại Trường đại học Kiến trúc Hà Nội và Đại học kiến trúc TP Hồ  Chí Minh theo học bổng do Chính phủ Việt Nam dành cho sinh viên Cam-pu-chia hoặc bằng các nguồn kinh phí khác do hai bộ thoả thuận. Hai bên thống nhất hàng năm sẽ trao đổi các đoàn cán bộ quản lý để trao đổi kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực quy hoạch đô thị và xây dựng hai bên sẽ báo cáo lên Chính phủ hai nước để đưa nội dung hợp tác trên đây vào Biên bản các kỳ họp Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam- Cam-pu-chia làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện./.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)