Cải cách hành chính để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng của người dân

Thứ sáu, 08/03/2024 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Với vai trò chủ trì, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận công tác cải cách hành chính (CCHC) ở TPHCM không có điểm kết thúc mà phải luôn được tiếp tục cải tiến, và phải được thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, cũng như yêu cầu phát triển của Thành phố.

"Đơn vị làm tốt công tác CCHC hôm nay nếu không tiếp tục duy trì, không tiếp tục đổi mới, cải tiến thì sẽ bị tụt hậu ngày mai. Các đơn vị hãy thi đua với nhau một cách thực chất để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, sự khen ngợi của người dân, doanh nghiệp chứ không phải là đạt được thứ hạng nhưng cuối cùng nhận lại những lời phàn nàn, sự chưa hài lòng của người dân, doanh nghiệp", ông Mãi nói.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, TPHCM đã ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 với 21 chỉ tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với 98 nhiệm vụ cụ thể và phân giao nhiệm vụ cho từng cơ quan. Do đó, ông đề nghị các cơ quan rà soát, hoàn thiện kế hoạch, tập trung triển khai, theo dõi kết quả hằng tháng, hằng quý.

 

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị thủ trưởng các sở ngành, quận, huyện rà soát, cập nhật và triển khai kế hoạch CCHC năm 2024 của ngành và địa phương mình kết hợp với các nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh sở ngành, quận, huyện.

Từng cơ quan, sở, ngành, các quận, huyện, xã, phường, thị trấn phải có kế hoạch đưa tất cả các thủ tục hành chính lên nền tảng số. Vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin và giải quyết thủ tục hành chính Thành phố liên thông, kết nối với quốc gia, hướng tới các thủ tục hành chính này phải toàn trình, trừ những thủ tục hành chính có điều kiện.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo các cơ quan gắn với đánh giá và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của sở ngành, quận huyện.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, nếu chỉ có trợ lý ảo cho hoạt động của HĐND và các ban HĐND Thành phố thì quá ít, cần nghiên cứu nhiều hơn. "Các tập đoàn đa quốc gia dùng AI rất thành công, giúp giảm chi phí, quản lý hiệu quả, cảnh báo rủi ro", ông Mãi dẫn chứng.

Do đó, TPHCM phải nắm bắt xu hướng này, tăng cường ứng dụng công nghệ, nghiên cứu AI trong hoạt động hành chính Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị khẩn trương hoàn thiện và triển khai đề án nền công vụ thành phố hiệu lực, hiệu quả. Theo ông Mãi, đây là một sự chuẩn bị cho sự phát triển tương lai. "Một thành phố được gọi là siêu đô thị thì bên cạnh hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy, chúng ta phải tính toán đến một nền công vụ thích ứng với quy mô thành phố, với mô hình tổ chức bộ máy ấy để hoạt động hiệu lực, hiệu quả", ông Mãi nói và đề nghị đến cuối tháng 3, Thành phố cơ bản hoàn thiện đề án, báo cáo cho Thường vụ Thành ủy, HĐND Thành phố để triển khai sớm trong thời gian tới.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, năm 2023, Thành phố hoàn thành 88/88 nhiệm vụ, đạt tỉ lệ 100%. Tổng số hồ sơ các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là gần 22,6 triệu hồ sơ; đã giải quyết hơn 22,5 triệu hồ sơ, đang giải quyết hơn 74.700 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết, có hơn 22,4 triệu hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỉ lệ 99.84%), hơn 37.000 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỉ lệ 0,16%) và đã được thực hiện thư xin lỗi (chiếm tỉ lệ 100%). Số lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, mức độ một phần là hơn 11,7 triệu hồ sơ, tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)