Tên chuyên đề: Giới thiệu Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm nguyên liệu để sản xuất xi măng ở Việt Nam đến năm 2020

Thứ hai, 18/09/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhà xuất bản: Bộ Xây dựng. Năm 2006. Số trang: 23.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: TTCĐ.000727 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:
Trong giai đoạn vừa qua, việc đầu tư phát triển sản xuất xi măng ở nước ta đã có bước phát triển quan trọng, tuy nhiên còn nhiều hạn chế và bất cập, mà một trong những nguyên nhân căn bản là do chưa có quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm xi măng.
Do chưa có quy hoạch thăm dò khoáng sản nên nhiều mỏ khoáng sản chưa có nhu cầu sử dụng, chưa được đưa vào danh mục dự trữ tài nguyên quốc gia. Vì vậy, một số mỏ được sử dụng chưa đúng mục đích hoặc bị xâm phạm bởi các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp như việc xây dựng đường dây cao thế 500 KV trên mỏ đá vôi Thạnh Mỹ Quảng Nam, nhiều mỏ đá vôi có chất lượng tốt được sử dụng làm đá xây dựng...
Do chưa có quy hoạch thăm dò khoáng sản nên việc làm thủ tục xin cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác của nhiều dự án đầu tư sản xuất xi măng vừa qua mất rất nhiều thời gian, là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ đầu tư các dự án và làm ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án...
Trước tình hình đó, Bộ xây dựng đã giao cho Viện Vật liệu xây dựng thực hiện dự án Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm nguyên liệu để sản xuất xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 trong 2 năm 2006 - 2007.
Mục tiêu của dự án là: Trên cơ sở nhu cầu về trữ lượng và chất lượng khoáng sản làm nguyên liệu cho sản xuất xi măng; căn cứ vào hiện trạng các mỏ đã và đang được thăm dò khai thác, chế biến và sử dụng cũng như nguồn khoáng sản làm xi măng đã được phát hiện và các điều kiện liên quan như bảo đảm an ninh quốc phòng, cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái để xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản đáp ứng cho nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp xi măng ở Việt Nam đến năm 2020 và xác định các khu vực dự trữ tài nguyên quốc gia làm xi măng khoáng sản chính cho sản xuất xi măng bao gồm: đá vôi, đất sét và phụ gia khoáng.
Những nội dung chính của dự án như sau:
1. Thu thập, tiếp nhận chuyển giao các tài liệu về tình hình phân bố, điều tra cơ bản các mỏ khoáng sản làm xi măng và hiện trạng đang tiến hành thăm dò, khảo sát từ các cơ quan và địa phương.
2. Xác định nhu cầu các khoáng sản: đá vôi, đất sét và phụ gia cần thăm dò khảo sát phục vụ cho phát triển công nghiệp xi măng ở Việt Nam đến năm 2020.
3. Xây dựng phương án quy hoạch thăm dò, khai thác các mỏ đá vôi, đất sét, phụ gia phục vụ cho phát triển công nghiệp xi măng đến năm 2020 và quy hoạch các mỏ và khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia làm xi măng.
4. Xây dựng các giải pháp để thực hiện quy hoạch.
5. Thống nhất với các tỉnh, thành phố về nội dung quy hoạch thăm dò, khảo sát các mỏ khoáng sản cho công nghiệp xi măng đến năm 2020 và các mỏ khoáng sản dự trữ cho công nghiệp xi măng trên phạm vi từng tỉnh.
6. Thoả thuận với các Bộ, Ngành có liên quan như Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hoá Thông tin, Bộ Nông nghiệp & PTNN về nội dung thăm dò, khảo sát các mỏ khoáng sản cho công nghiệp xi măng đến năm 2020 theo từng giai đoạn: 2006-2010, 2011-2015 và 2016-2020, các mỏ khoáng sản dự trữ cho công nghiệp xi măng trên phạm vi từng tỉnh và trong phạm vi cả nước.
7. Thẩm định của các Bộ, Ngành có liên quan về nội dung quy hoạch thăm dò, khảo sát các mỏ khoáng sản cho công nghiệp xi măng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)