Gỗ bê tông

Thứ sáu, 14/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại Mỹ, sản phẩm gỗ là thành phần quan trọng nhất nhì của công trình xây dựng, đặc biệt là tại các khu nhà dân đơn hoặc đa hộ. Riêng ở các công trình này, hàng năm người Mỹ tiêu hết khoảng 7 - 8tỷ USD cho hệ thống khung gỗ sàn và tường.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, diện tích rừng bị thu hẹp lại và các vấn đề về môi trường đã đặt ra một yêu cầu phải xem xét lại việc sử dụng các sản phẩm gỗ rừng. Đáp ứng yêu cầu trên, Công ty Subsstiwood đã phát triển một loại vật liệu "gỗ bê tông" bằng xi măng nhưng lại có các tính năng của gỗ. Vật liệu này tên gọi SubstiwoodTM rắn chắc, bền, có thể đóng đinh và vít thông thường và cũng có thể cưa được với cưa tay và cưa điện. Khác với những sản phẩm thay thế cho gỗ, SubstiwoodTM đảm bảo được các phương pháp thi công như đối với gỗ cả về quy trình, thiết bị và tay nghề công nhân. Nhà sản xuất cũng hạn chế tối đa những thay đổi về quy định, vật liệu và thiết bị điện, nước, cách nhiệt được sử dụng cùng với việc thi công khung gỗ.
Vật liệu "gỗ bê tông" này có hai nhóm chính là chịu lực và không chịu lực và trong mỗi nhóm lại có rất nhiều loại khác, Ứng suất cho phép đối với sản phẩm này đáp ứng hoặc quá ứng suất cho phép đối với gỗ thường sử dụng trong công trình. Với những tính năng trên, SubstiwoodTM sẽ là loại vật liệu thay thế hữu hiệu gỗ tự nhiên, góp phần giảm bớt việc khai thác tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận.

Nguồn: Tạp chí KHCN Xây dựng - số 3/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)