Hướng dẫn công tác quản lý chi phí liên quan đến đổ đất, đá thải phát sinh khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công

Thứ hai, 01/07/2024 15:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 01/7/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 3766/BXD-KTXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang hướng dẫn công tác quản lý chi phí liên quan đến đổ đất, đá thải phát sinh khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, các khoản thuế tài nguyên, phí và lệ phí theo quy định, các chi phí cần thiết khác (không thuộc các khoản mục chi chí: xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng thuộc khoản mục chi phí khác trong tổng mức đầu tư xây dựng.

Về quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng:

Việc thanh toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết và các quy định của pháp luật có liên quan áp dụng cho hợp đồng. Các tài nguyên, khoáng sản thu được từ quá trình thi công xây dựng (bao gồm cả các khoản tiền thu được từ việc bán, chuyển nhượng tài nguyên, khoáng sản này) được quản lý theo quy định của pháp luật về tài nguyên, pháp luật về khoáng sản, pháp luật về tài sản công, các quy định về quản lý tài chính và các quy định khác có liên quan.

Về bổ sung/giảm trừ chi phí phát sinh trong quá trình quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng: Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP thì giá hợp đồng xây dựng là khoản kinh phí bên giao thầu cam kết trả cho bên nhận thầu để thực hiện công việc theo yêu cầu về khối lượng, chất lượng, tiến độ, điều kiện thanh toán, tạm ứng hợp đồng và các yêu cầu khác theo thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng; trong hợp đồng xây dựng các bên phải ghi rõ nội dung các khoản chi phí, các loại thuế, phí (nếu có) đã tính và chưa tính trong giá hợp đồng; giá hợp đồng xây dựng được điều chỉnh phải phù hợp với loại hợp đồng, hình thức giá hợp đồng và phải được các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Do đó, Chủ đầu tư căn cứ nội dung và hồ sơ hợp đồng, nội dung giá hợp đồng, phạm vi công việc, trách nhiệm cụ thể của các bên nêu trong hợp đồng đã ký, và các quy định pháp luật có liên quan để điều chỉnh giá hợp đồng (hoặc xác định việc bổ sung/giảm trừ các khoản mục chi phí tương ứng (nếu có) trong hợp đồng) cho phù hợp.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản, quản lý và kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản cần thực hiện theo đúng quy định của Luật khoáng sản và các văn bản hướng dẫn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3766/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)