Hà Nội: Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư

Thứ ba, 08/01/2013 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4-1-2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký.

Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư gồm 5 Chương và 32 Điều, theo đó, việc quản lý sử dụng nhà chung cư được thực hiện theo nguyên tắc tự quản. Việc huy động kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư và quản lý kinh phí này thực hiện theo nguyên tắc tự trang trải, công khai, minh bạch; mức đóng góp kính phí quản lý vận hành không vượt quá mức gia do UBND Thành phố quy định.

Quy chế cũng nêu rõ các yêu cầu đối với nhà chung cư khi đưa vào sử dụng; việc bảo hành, bảo hiểm nhà chung cư, trong đó nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5000m3 trở lên phải tham gia mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình và có trách nhiệm đóng góp chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung...

Về việc tổ chức quản lý việc sử dụng nhà chung cư, quy chế nêu: nhà chung cư phải có Ban quản trị. Ban quản trị gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng và là người đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và những người sử dụng trong quá trình sử dụng nhà chung cư. Trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư ...

Về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, được chủ đầu tư xác định theo giá dịch vụ nhà chung quy định tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng, trong đó phí trông giữ ôtô, xe đạp, xe máy được hạch toán riêng và được bù đắp vào chi phí quản lý vận hành nhà chung cư... Trong điều 32, điều khoản cuối cùng của quy chế đã nêu rõ: trong quá trình thực hiện quy chế trên, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc quản lý sử dụng, vận hành nhà chung cư báo cáo bằng văn bản và đề xuất bổ sung, sửa đổi gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét.

Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư của TP Hà Nội có hiệu lực từ ngày 14-1-2013.

Theo : Báo Hà Nội Mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)