Hội nghị thẩm định Đề án Đề nghị công nhận thị xã Tây Ninh là đô thị loại III

Thứ năm, 06/12/2012 07:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 5/12/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xãTây Ninh (tỉnh Tây Ninh) là đô thị loại III đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị thẩm định

Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; đồng chí Nguyễn Hữu Hậu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tây Ninh; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng là đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện các Bộ Ngành liên quan; lãnh đạo một số Cục Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng; đại diện các Hiệp hội nghề Việt Nam.

Trình bày tóm tắt nội dung đề án, lý do và sự cần thiết nâng loại cho thị xã Tây Ninh là đô thị loại III, đồng chí Nguyễn Hữu Hậu cho biết: Thị xã Tây Ninh hiện là thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Tây Ninh. Theo định hướng phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050, thị xã có một vị trí đặc biệt quan trọng, là một đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời nằm trong vùng đối trọng phát triển kinh tế phía bắc của vùng Tp. Hồ Chí Minh. Thị xã là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa – xã hội, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, du lịch - dịch vụ của toàn tỉnh. Qua nhiều năm phấn đấu, được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân thị xã, Tây Ninh đã có những chuyển biến to lớn về phát triển kinh tế -xã hội; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt; cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ theo hướng xây dựng một đô thị văn minh hiện đại Tốc độ tăng trưởng GDP 2009 – 2011 là 15,31%. Cơ cấu kinh tế thị xã năm 2011: công nghiệp – xây dựng đạt 30%; thương mại - dịch vụ 65%; nông – lâm nghiệp 5%. Về cơ bản, thị xã Tây Ninh đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị xã Tây Ninh thành đô thị loại III là yêu cầu khách quan và cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Tây Ninh và vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc; đồng thời tạo đông lực thúc đẩy Tây Ninh phát triển toàn diện hơn, phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của thị xã trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu xây dựng Tây Ninh thành đô thị loại II vào năm 2020.

Các ý kiến phản biện và ý kiến của thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao nội dung Đề án. Về một số tiêu chí chưa đạt như tỷ lệ tăng dân số hàng năm (1,01% còn thấp so với chỉ tiêu 1,4%), cấp thoát nước…các thành viên Hội đồng cũng đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng : thị xã cần tạo cơ chế thông thoáng hơn, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp và khối tư nhân vào phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và các dự án đô thị mới song song với việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề gia tăng dân số cơ học trên địa bàn. Tây Ninh cũng cần chú trọng hơn tới các mặt an ninh quốc phòng (vì đặc thù là hướng phòng thủ quan trọng của địa bàn quân khu 7), tới công tác gìn giữ bảo tồn di tích lịch sử văn hóa do tính chất đa tôn giáo của địa phương…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự nhất trí với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị xã Tây Ninh là đô thị loại III với điểm trung bình là 85,57 điểm. Thứ trưởng cũng lưu ý Tây Ninh sau khi được nâng loại cần hoàn thiện hơn chất lượng cuộc sống đô thị; chú trọng tới vị trí đặc thù của tỉnh và của thị xã, từ đó xây dựng quy chế quản lý kiến trúc cảnh quan làm cơ sở xây dựng chính sách quản lý đô thị khi trở thành đô thị loại III, và trong tương lai không xa thành đô thị loại II, hạt nhân chính trị - kinh tế - văn hóa của toàn tỉnh. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh và thị xã xác định kế hoạch cũng như củng cố quyết tâm triển khai chương trình phát triển đô thị, xây dựng nguồn lực cụ thể để thực hiện thắng lợi chương trình. Về công tác quản lý đô thị, Thứ trưởng đề nghị tỉnh và thị xã chú trọng hơn tới công tác đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ những người làm công tác quản lý đô thị. Về một số chỉ tiêu chưa đạt, một số chỉ tiêu đạt thấp của thị xã, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh và thị xã có kế hoạch khắc phục, nâng cao chỉ tiêu, vì sự phát triển bền vững của Tây Ninh trong tương lai.

Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)