Điều chỉnh nâng loại đô thị tại 3 tỉnh

Thứ hai, 23/09/2013 16:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý Bộ Xây dựng thực hiện điều chỉnh việc nâng loại đô thị cho các thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và đô thị kết nối Hộ Phòng-Giá Rai (huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tổ chức triển khai nhiệm vụ theo Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 11/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc rà soát, cân đối điều chỉnh Danh mục nâng loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2012-2015 và 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thị trấn Chũ - Trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV vào tháng 6/2013.

Thị trấn Chũ thuộc hệ thống đô thị phía Đông tỉnh Bắc Giang, nằm cách thành phố Bắc Giang 40 km. Thị trấn có hệ thống đường giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 31 chạy qua. Đây là con đường huyết mạch của vùng Đông Bắc, xuất phát từ thành phố Bắc Giang chạy qua thị trấn Chũ lên trị trấn An Châu của huyện Sơn Động và nối liền với tỉnh Quảng Ninh. Giao thông đường thuỷ có sông Lục Nam, có thể xây dựng cảng sông để bốc xếp hàng hoá... Đó là những lợi thế để thị trấn Chũ đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hoá, xã hội với các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, thị trấn hôm nay đã mang trên mình diện mạo mới khang trang hơn và đang vươn lên xứng tầm đô thị trung tâm kinh tế trọng điểm của vùng Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang.

Thị trấn Phú Mỹ được thành lập năm 1994 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ với diện tích khoảng 31.000 ha. Sau gần 20 năm phát triển, Phú Mỹ đã trở thành một trong những đô thị loại V có tốc độ phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2009-2011 là 27%.

Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ, xác định đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và vùng, trở thành một đô thị cảng-công nghiệp, một cửa ngõ quan trọng giao lưu kinh tế của khu vực, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Tại cuộc họp thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Phú Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Xây dựng đánh giá Phú Mỹ là đô thị đạt được nhiều chỉ tiêu ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế, các khu công nghiệp, thu ngân sách… Đô thị Phú Mỹ đã có những bước phát triển mạnh, cơ sở hạ tầng khang trang. Theo đánh giá của các thành viên hội đồng thẩm định, đô thị Phú Mỹ đạt 83,34 điểm, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Cùng với 2 thị trấn trên, Đô thị Hộ Phòng-Giá Rai cũng đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đô thị này nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ, có vị trí quan trọng đối với hệ thống đô thị Bạc Liêu và vùng bán đảo Cà Mau. Hộ Phòng-Giá Rai nằm trên trục quốc lộ 1A, nối liền TP. Cà Mau và TP. Bạc Liêu, và là điểm giao thương trung chuyển hàng hóa đối với các huyện lân cận.

Trong những năm qua, đây luôn là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao và có nguồn thu cao nhất tỉnh Bạc Liêu. Với vai trò là đô thị lớn thứ hai của tỉnh (chỉ sau TP. Bạc Liêu), Hộ Phòng-Giá Rai được xác định là đô thị động lực trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)