Hội thảo "Chính sách cải tạo chỉnh trang, tái thiết phường làng, ngõ xóm trong các khu ven đô và các khu đô thị cũ đang phát triển"

Thứ năm, 23/10/2014 07:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/10, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chính sách cải tạo chỉnh trang, tái thiết phường làng, ngõ xóm trong các khu ven đô và các khu đô thị cũ đang phát triển".

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm cùng các chuyên gia trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực môi trường xây dựng, quy hoạch kiến trúc...

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Mặc dù những năm qua, công tác quy hoạch đô thị ở Việt Nam đã được quan tâm nhưng việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch vẫn chưa phát huy đầy đủ hiệu quả như mong muốn. Phát triển đô thị chưa được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng phát triển tràn lan, tự phát theo phong trào. Các giá trị đặc trưng bản sắc của mỗi đô thị đã và đang dần bị hư hại, thậm chí biến mất.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mong muốn Hội thảo sẽ có những bổ sung quan trọng góp phần tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy định quy phạm pháp luật về phát triển đô thị nói chung và cải tạo chỉnh trang, tái thiết đô thị nói riêng, đồng thời tạo cơ hội để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu phát triển đô thị gặp gỡ, trao đổi các nội dung chuyên môn nhằm khuyến nghị các chính sách hướng đến phát triển đô thị Việt Nam bền vững, có bản sắc, hài hòa giữa các vấn đề phát triển mới với bảo tồn, cải tạo và tái thiết đô thị.

Hội thảo có sự tham dự và chia sẻ của nhiều đại diện đến từ các TP có tốc độ đô thị hóa lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... với những câu chuyện thực tế cho thấy những khó khăn, thách thức của việc tái thiết làng xóm các khu ven đô, cũng như các khu đô thị cũ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi Việt Nam chưa đủ điều kiện để tiến hành cải tạo triệt để hoặc đầu tư xây dựng một khu đô thị mới, thì quản lý và vận hành có hiệu quả hoạt động đô thị tại các khu đô thị cũ là việc làm cần thiết.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cho biết: Hiện nay, hàng triệu người dân Việt Nam sống trong các làng, ngõ xóm bị đô thị hóa một cách ồ ạt, tạo nên một vùng nhà ổ chuột kiểu mới. Đó là các khu ngõ ngách không có ánh sáng mặt trời, đường xã chật hẹp, hạ tầng kỹ thuật yếu kém, úng ngập, trẻ em không có chỗ chơi, xe cứu hỏa không thể vào khi xảy ra hỏa hoạn...".

Do đó cần tập trung nguồn vốn, nhân lực lập, duyệt, quản lý quy hoạch chi tiết khu phường làng - ngõ xóm, đồng thời triển khai đề án tổng kiểm tra toàn bộ các khu vực phường làng, ngõ xóm để triển khai đồng bộ công tác lập quy hoạch chỉnh trang, tái thiết khu đô thị cũ, ban hành các quy định cụ thể trong quản lý xây dựng khu vực cũ cũng như các làng xóm sắp chuyển thành phường khi phát triển mở rộng".

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cũng cho rằng: Cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng bộ về hệ thống quy hoạch xây dựng. Sau quy hoạch chung cho mỗi đô thị, chúng ta cần tổ chức nghiên cứu, ban hành quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết khu vực làng, xóm. Kèm theo quy hoạch là các quy định quản lý cho từng khu vực và các giải pháp huy động mọi nguồn lực tham gia cảo tạo, chỉnh trang, xây dựng cơ chế đặc thù, đồng thời xác lập rõ vai trò của người dân, cộng đồng trong khu vực cải tạo.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)