Xây dựng hạ tầng cơ sở bền vững, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu

Chủ nhật, 13/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/10, tại Hà Nội, Viện Khoa học kỹ thuật và Công nghệ phát triển Tài nguyên lãnh thổ Dự phòng thiên tai và Bảo vệ an toàn môi trường (Viptam) đã tổ chức Hội nghị “Xây dựng phát triển hạ tầng cơ sở bền vững, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, bão lụt triều cường và những thảm họa thiên tai”. Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm, ông Phạm Quang Lực – Vụ trưởng Vụ KT Văn phòng TW Đảng, đại diện các ban, ngành, đại diện các Hội cùng đông đảo các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tới dự.

Biến đổi khí hậu, bão lụt, triều cường….đã và đang gây ra những thảm họa thiên tai, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, phá hủy nhiều công trình hạ tầng quan trọng. “Phát triển cơ sở hạ tầng được coi là bước đột phá để phát triển kinh tế xã hội. Đã đến lúc chúng ta cần đưa khoa học trở thành lực lượng sản xuất, dùng khoa học kỹ thuật để xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững” - ông Nguyễn Xuân Thắng – Viện trưởng Viện Viptam khẳng định.

Trên cơ sở những nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học của Viện Viptam đã xây dựng dự án nhằm khắc chế thiệt hại do thiên tai gây ra, đưa ra những giải pháp khoa học nhằm phát triển cơ sở hạ tầng một cách bền vững như: Dự án Đê giao thông quốc tế Bắc Sông Tiền; Dự án đường thủy cao tốc sông Đào chợ Gạo; Dự án Giao thông phong điện và Công viên Đại Dương; Dự án xây dựng trường đại lộ nối 2 đại dương; Dự án công nghệ sản xuất tấm 3D trong xây dựng…

Tại Hội nghị, các đề tài nghiên cứu, dự án đã nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà khoa học và các doanh nghiệp. Ông Phạm Quang Lực – Vụ trưởng Vụ Kinh tế Văn phòng TW Đảng đánh giá rất cao các công trình nghiên cứu, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nêu trên. Đồng thời ông Lực đề nghị Viptam tiếp tục xin ý kiến các Bộ, ngành, thẩm định sâu thêm để hoàn thiện dự án một cách khả thi nhất. Trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu thì những ý tưởng, công trình nghiên cứu đó thực sự có ý nghĩa, đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước.

Theo : Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)