Cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ 6 (JCC) Dự án tăng cường năng lực - Thành lập Trung tâm đào tạo và phát triển thoát nước Việt Nam

Thứ năm, 14/11/2019 08:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2019, tại Hà Nội, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ 6 (JCC) của Dự án tăng cường năng lực - Thành lập Trung tâm đào tạo và phát triển thoát nước Việt Nam. Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương và bà Shimodaira - Trưởng ban JICA Nhật Bản điều hành cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị đối tác của dự án: ông Bùi Hồng Huế- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị (CĐXDCTĐT), bà Nguyễn Nguyệt Ánh - Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng, ông Katimura Shu - Đại diên cấp cao JICA Việt Nam, ông Tamaki Mori, ông Takeki Kajiura và các chuyên gia của JICA.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đánh giá cao nỗ lực của các bên trong thời gian vừa qua, mang lại thành công cho Dự án, đồng thời thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Văn phòng JICA trụ sở, JICA Việt Nam và các chuyên gia của JICA đã luôn hợp tác nhiệt tình với Cục HTKT trong việc điều phối, vận hành Dự án Tăng cường năng lực - Thành lập Trung tâm đào tạo và phát triển thoát nước Việt Nam.

Báo cáo rà soát các kết quả đạt được của dự án theo mục tiêu và kế hoạch tiến độ đã đề ra, ông Takeki Kaijiura - đại diện nhóm chuyên gia JICA cho biết, Dự án đã hoàn thành tất cả các hợp phần và đầu ra: Đánh giá một cách toàn diện nhu cầu về phát triển nguồn nhân lực cho ngành thoát nước của Việt Nam; Đề xuất cơ cấu và kế hoạch thực hiện nhằm triển khai đào tạo ngành thoát nước và trình các cơ quan hữu quan; Thực hiện các khóa đào tạo cơ bản dựa trên chương trình đào tạo tổng quan (lập chương trình đào tạo, xây dựng giáo trình, thực hiện 11 khóa đào tạo ở 3 miền), ngoài ra còn thực hiện các khóa đào tạo giảng viên cho trường CĐXDCTĐT, đào tạo tại Nhật Bản, mua sắm thiết bị và mô hình phục vụ việc giảng dạy, chuẩn bị kế hoạch xây dựng hệ thống thoát nước quy mô nhỏ tại Trường CĐXDCTĐT làm thiết bị giảng dạy trực quan, tổ chức các cuộc hội thảo về công tác lập quy hoạch và quản lý thoát nước…; Các kinh nghiệm và kiến thức từ thực tế triển khai lập quy hoạch thoát nước ở thành phố cụ thể đã được phản ánh trong nội dung chương trình đào tạo lập quy hoạch thoát nước.

Thông qua Dự án này, các chuyên gia của JICA đánh giá nhu cầu về đào tạo lập quy hoạch và thiết kế thoát nước ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng, khi mục tiêu đề ra của Chính phủ Việt Nam về tỷ lệ bao phủ thoát nước đạt 50% trước năm 2025 và 100% trước năm 2050 (hiện mới đạt 20%), mong muốn Trường CĐXDCTĐT sẽ trở thành một đơn vị thực hiện các chương trình đào tạo quy hoạch và thiết kế hệ thống thoát nước một cách bền vững, với việc tăng cường công tác quảng bá để Trường CĐXDCTĐT có thể thu hút được học viên, duy trì chức năng đào tạo trong lĩnh vực thoát nước theo cơ chế tự hạch toán.
 

Các đại biểu dự họp chụp ảnh lưu niệm

Bên cạnh đó, các chuyên gia JICA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho địa phương xây dựng các dự án thoát nước; khuyến khích các địa phương cân nhắc công tác đấu nối hộ gia đình khi lập dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải và định hướng các địa phương triển khai công tác đấu nối; phát triển hệ thống cấp chứng chỉ cho các kỹ sư và quản lý trong công tác lập quy hoạch và thiết kế hệ thống thoát nước và kỹ thuật viên đường ống đấu nối hộ gia đình.

Báo cáo về kế hoạch hoạt động của Trung tâm đào tạo và phát triển thoát nước Việt Nam (VSC-JICA) sau khi dự án kết thúc, ông Bùi Hồng Huế cho biết, sắp tới,  VSC sẽ sáp nhập vào Trung tâm đào tạo ngành nước (CNEE) thuộc Trường CĐXDCTĐT và thông qua CNEE sẽ tập trung vào một số nội dung như: Lập quy hoạch cho các tỉnh có tiềm năng; Đào tạo cơ bản về thiết kế cống thoát nước trên máy tính tại Trường CĐXDCTĐT cho sinh viên và kỹ sư thiết kế của các công ty tư vấn thiết kế; Tổ chức các hội thảo về quản lý, thiết kế, vận hành hệ thống thoát nước. Năm 2021 và những năm tiếp theo, CNEE sẽ tập trung vào hệ thống cống thu gom và công tác đấu nối. Trường CĐXDCTĐT sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư thêm trang thiết bị, xây dựng chương trình đào tạo cho CNEE và đưa CNEE trở thành cơ sở đào tạo hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

Thay mặt JICA Nhật Bản, bà Shimodaira đánh giá Dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực - thành lập Trung tâm đào tạo và phát triển thoát nước Việt Nam đã thành công với sự phối hợp tích cực và nỗ lực của các bên, đồng thời mong muốn, các kết quả của dự án sẽ được phát huy và nhân rộng, góp phần cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)