Quảng Ngãi: Cho ý kiến về ý tưởng Quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất sạch dọc sông Trà Khúc

Thứ năm, 03/11/2022 17:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 01-11, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, chức năng của tỉnh, UBND thành phố Quảng Ngãi để nghe và cho ý kiến về ý tưởng Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất sạch tại vị trí dọc sông Trà Khúc, xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, khu vực lập Dự án có diện tích khoảng 10ha, thuộc xã Tịnh Long, thành phố Quảng Ngãi, với mục tiêu cụ thể hóa các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2040, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phần còn lại phía Bắc thành phố Quảng Ngãi; khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan ven sông Trà Khúc.

Với tính chất là một khu đô thị sinh thái đa chức năng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với cảnh quan xung quanh, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững, là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan ven sông Trà và thành phố Quảng Ngãi. Tư vấn đưa ra phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan gồm: Khu thương mại dịch vụ, Khu Khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao và Bungalow, dãy nhà phố thương mại kết hợp nghỉ dưỡng dọc theo tuyến đường Hoàng Sa, Khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng…

Tại cuộc họp, các sở, ngành đánh giá đơn vị tư vấn đã bám sát tuyến không gian thoát lũ sông Trà của thành phố Quảng Ngãi, đề xuất tỉnh phương án làm kè đồng bộ 2,7km vừa đảm bảo chống sạt lở và tiêu thoát lũ dọc sông Trà, vừa đảm bảo tính mỹ quan cho toàn khu vực. Đồng thời, đề nghị tăng tỷ lệ đất thương mại, phục vụ cho nhu cầu phát triển dịch vụ du lịch khi Khu Văn hóa Thiên Mã hoàn thành.

Phối cảnh Dự án

Sau khi nghe báo cáo của đơn vị tư vấn và ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thống nhất cao với đề xuất Quy hoạch Dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là dự án vừa khai thác hợp lý tài nguyên đất, vừa chỉnh trị, chống sạt lở bờ sông Trà, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách từ quỹ đất, nên dự án phải đạt được đa mục tiêu. Trong đó, phải tính đến hiệu quả về mặt kinh tế của dự án; phải hình thành một khu dân cư đồng bộ, có chất lượng cao về nhiều mặt. Yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh quy hoạch gắn với tổng thể các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi nói chung và trên khu vực dọc sông Trà nói riêng. Việc tổ chức và lập quy hoạch phải tuân thu nghiêm túc đồ án quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi, quy hoạch phân khu 1/2000 UBND thành phố Quảng Ngãi chuẩn bị phê duyệt và quy hoạch thủy lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất lập dự án đầu tư toàn bộ kè theo tuyến không gian thoát lũ sông Trà trong Quy hoạch điều chỉnh thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi, tổng chiều dài 2,7km theo đề xuất của Tư vấn và Chủ đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, nơi đây là túi nước lớn từ khu vực cao xung quanh đổ về, có thể lưu lượng nước rất lớn khi vào mùa mưa lũ, cần phải lưu ý đảm bảo hệ thống thoát nước từ khu vực này ra sông Trà để tránh ngập úng.

Chủ tịch yêu cầu trong quy hoạch này, cần bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội theo đúng quy định hiện hành, thống nhất cơ cấu sử dụng đất như đề xuất của đơn vị tư vấn; đối với khoảng lùi mặt đường Hoàng Sa, đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh có khoảng lùi không giang cho phù hợp với diện tích và không gian của dự án.

Giao Chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh các thủ tục liên quan của Dự án, trình UBND tỉnh cho ý kiến trong thời gian sớm nhất để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm.

Nguồn: Quangngai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)