Chuyên gia quốc tế góp ý Đồ án Quy hoạch chung TP. Thủ Đức

Thứ hai, 24/10/2022 15:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều ngày 21/10, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM phối hợp UBND TP. Thủ Đức tổ chức hội thảo góp ý đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040.

Sau khi Đồ án quy hoạch chung được phê duyệt, Thủ Đức sẽ ưu tiên đầu tư các dự án về cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối - Ảnh: VGP/Băng Tâm

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết, hội thảo lần này tập trung lắng nghe góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế, nhất là từ các thành phố trên thế giới có nét tương đồng với TP. Thủ Đức.

Từ đó TP. Thủ Đức sẽ tổng hợp và hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung tầm nhìn đến 2040 và dự kiến sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2022.

Trước đó vào tháng 3/2022, TP. Thủ Đức đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của chuyên gia và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Do vậy, tại Hội thảo này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan lưu ý ba vấn đề khi góp ý cho đồ án quy hoạch TP. Thủ Đức. Trước hết, các đề xuất, hiến kế cần chú ý đến sự phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, các quy hoạch khác mà TPHCM đang triển khai. TP. Thủ Đức cần lồng ghép các vấn đề của địa phương trong tổng thể quy hoạch chung TPHCM.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung TP. Thủ Đức cũng cần kế thừa, tiếp tục triển khai các định hướng lớn của Thành phố, nhất là không gian đô thị thông minh, đô thị sáng tạo cũng như đồng bộ với các quy hoạch ngành và các địa phương lân cận.

Vấn đề thứ ba là tính khả thi của các đồ án quy hoạch, bởi thời gian qua, Thành phố có nhiều bản quy hoạch tốt nhưng tính khả thi chưa cao. Do đó, các góp ý quy hoạch cũng cần nêu ra các cơ chế, chính sách để thực hiện và khai thác có hiệu quả những gì được quy hoạch và phê duyệt.

Tại hội thảo, đại diện liên danh hai công ty Sasaki - enCity đến từ Mỹ và Singapore trình bày Đồ án Quy hoạch chung TP. Thủ Đức mà các đơn vị này đã giành giải nhất cuộc thi tuyển quốc tế "Ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TPHCM".

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn quốc tế EnCity nêu 10 điểm quan trọng mang tính chiến lược đối với thành phố như tạo quỹ đất công viên cây xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, khai thác yếu tố văn hóa lịch sử, cảnh quan sông nước, sử dụng đất linh hoạt, thích ứng để đón các cơ hội…

Ông Dũng cũng lưu ý, tình hình ngập nước tại TP. Thủ Đức có nguy cơ ngày càng nghiêm trọng khi chịu tác động bởi sụt lún địa hình, biến đổi khí hậu, lượng mưa, mực triều ngày càng tăng nhanh. Các đề án chống ngập hiện tại chưa làm rõ các giải pháp toàn diện để kiểm soát ngập cho TP. Thủ Đức.

Do vậy, ông Dũng góp ý, TP. Thủ Đức cần phân lớp kiểm soát ngập để phù hợp với tình hình, điều kiện từng nơi nhằm thích ứng và giảm thiểu thiệt hại. Các giải pháp công trình để tạo không gian, kiểm soát ngập và mặn, cùng các hồ điều tiết cần được tính đến.

Trong khi đó, một chuyên gia từ TP. Rotterdam, Hà Lan đã chia sẻ kinh nghiệm chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu của Thành phố này. Rotterdam xây dựng bốn kịch bản quản trị khủng hoảng trong bối cảnh ngập lụt, lượng mưa lớn, nhiệt độ tăng cao và hướng tiếp cận cho người dân ứng phó với kịch bản với mức nước biển ngày càng dâng cao.

Ông Hoàng Tùng cho biết, sau khi Đồ án quy hoạch chung được phê duyệt, Thủ Đức sẽ ưu tiên đầu tư các dự án về cơ sở hạ tầng đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối với các khu vực phát triển đô thị và khu công nghệ cao.

Bên cạnh đó, TP. Thủ Đức cũng ưu tiên xem xét tái phát triển những khu vực hiện hữu có giá trị gia tăng cao, nhằm tạo được những giá trị mới theo đúng định hướng kinh tế tri thức khu đô thị sáng tạo, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ Đức trở thành một thành phố sáng tạo.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)