Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tạo đột phá về công nghiệp, đô thị và du lịch

Thứ ba, 18/10/2022 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Phúc Yên đang được mở rộng, đầu tư nhiều hạng mục để trở thành đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách.

Trung tâm thành phố Phúc Yên.

Để giúp Phúc Yên thoát khỏi không gian chật chội ở các phường trung tâm, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thống nhất phát triển mạnh đô thị Phúc Yên về hướng tây và hướng bắc, thuộc địa bàn 2 xã Cao Minh và Ngọc Thanh.

Mở rộng không gian phát triển đô thị

Khu vực nội đô của thành phố Phúc Yên chỉ chiếm một diện tích nhỏ, phía nam và phía đông bị chặn lại bởi gianh giới tiếp giáp với huyện Mê Linh của Hà Nội. Trong khi đó, phía tây và phía bắc thành phố là vùng đồi núi thấp rộng lớn kéo dài đến chân dãy núi Tam Đảo, dân cư thưa thớt, quỹ đất dồi dào.

Sau khi xem xét, tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý xây dựng Trung tâm hành chính mới của thành phố Phúc Yên tại xã Cao Minh. Tại đây cũng sẽ hình thành các khu đô thị, các trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch.

Dọc đường Nguyễn Tất Thành sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu-phát triển thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Phía bắc hồ Đại Lải, dọc đường tỉnh 301 sẽ xây dựng trung tâm dịch vụ đô thị bắc Ngọc Thanh và trung tâm vui chơi giải trí gần hồ Đại Lải.

Lãnh đạo thành phố Phúc Yên bàn giải pháp mở rộng đô thị.

Ông Vũ Hồng Thành, Phó phòng Quản lý đô thị Phúc Yên thông tin: Xã Cao Minh đang trở thành tâm điểm đầu tư của thành phố với rất nhiều dự án giao thông, công sở, khu đô thị.

Để hoàn thành tiêu chí thành lập phường Cao Minh, năm 2022, thành phố triển khai đầu tư một loạt dự án cải tạo đường, rãnh thoát nước, xây dựng công viên cây xanh, cải tạo các hồ nước và Trạm Y tế xã. Năm tới, nhà văn hóa trung tâm xã và công viên cây xanh cũng sẽ được xây dựng.

Để cụ thể hóa mục tiêu phát triển đô thị, Phúc Yên đã phê duyệt điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết, thống nhất phạm vi địa điểm thực hiện các dự án và trình UBND tỉnh một số dự án khác.

Thành phố phối hợp với Sở Xây dựng rà soát điều chỉnh các quy hoạch phân khu và phối hợp với các đơn vị tư vấn lập mới các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 liên quan đến xã Ngọc Thanh và đồ án quy hoạch chung thành phố.

Các khu vực có quỹ đất dồi dào cũng được điều chỉnh quy hoạch chi tiết để khai thác có hiệu quả quỹ đất như phường Nam Viêm, khu vực phía tây hồ Đại Lải, phường Xuân Hòa, phường Phúc Thắng và phường Trưng Nhị.

Nhiều dự án đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ như Trường THCS chất lượng cao, Khu tái định cư tại xã Cao Minh, Khu xử lý rác thải tại xã Ngọc Thanh, Cụm công nghiệp Phúc Thắng, Khu đô thị tại xã Cao Minh, Bệnh viện liên chuyên khoa và trung tâm chăm sóc sức khỏe TAT, Khu đô thị mới tại phường Nam Viêm, Khu đô thị Eco Greenfield ...

Ngoài Flamingo và sân Golf Đại Lải được đầu tư đã lâu, quanh khu vực hồ Đại Lải sẽ có thêm các dự án vui chơi, giải trí. Khu vực xã Ngọc Thanh sẽ triển khai các dự án lớn như Khu nghỉ dưỡng biệt thự nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân, Dự án trang trí, chiếu sáng đập tây hồ Đại Lải.

Các tuyến đường từ Phúc Yên đi Thái Nguyên, Hà Nội được cải tạo, mở rộng. Trong tương lai gần, xã Ngọc Thanh trở thành trung tâm du lịch sinh thái lớn, có dịch vụ cao cấp và đa dạng.

Định hình đô thị hiện đại trong tương lai

Theo Đề án phát triển thành phố Phúc Yên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2022, thành phố tập trung thu hút dòng vốn FDI có chất lượng, phù hợp với chiến lược phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững. Trong đó, công nghiệp được coi là nền tảng, du lịch là mũi nhọn, đến năm 2025 Phúc Yên trở thành đô thị loại II, bộ phận cấu thành của đô thị Vĩnh Phúc.

Hiện nay, với nhiều giải pháp cụ thể, thành phố đang khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Tiến Dũng nêu mục tiêu, tầm nhìn của thành phố đến năm 2025 là: Phát triển kinh tế theo định hướng tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế đô thị với trọng tâm là phát triển các khu du lịch và đô thị du lịch, xây dựng hệ sinh thái ngành dịch vụ du lịch, dịch vụ đô thị.

Thành phố ưu tiên thu hút công nghệ cao, tiết kiệm đất, ít ô nhiễm môi trường, nhất là ngành công nghiệp lắp ráp, sản xuất ô-tô, xe máy; du lịch; các khu đô thị, khu đô thị du lịch chất lượng cao.

Hồ Lập Đinh thuộc xã Ngọc Thanh có thể khai thác làm du lịch.

Trước mắt, tỉnh và thành phố sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Yên gắn với đầu tư nút giao IC2 của cao tốc Hà Nội-Lào Cai; đầu tư Khu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại vực phía bắc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được kết nối qua nút IC2 và đường Nguyễn Tất Thành; phát triển các khu đô thị du lịch, khu du lịch cao cấp.

Trung tâm du lịch của thành phố được xác định là khu vực phía bắc, khu vực hồ Đại Lải và xã Ngọc Thanh, được đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối với tuyến đường vành đai 5 và đường nối sân bay quốc tế Nội Bài.

Tổng vốn đầu tư phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020-2030 dự kiến hơn 94 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước hơn 16 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa khoảng 78 nghìn tỷ đồng.

Trong quá trình mở rộng và phát triển đô thị Phúc Yên, nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý đô thị đặt ra.

Chính quyền các cấp của thành phố đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc về đất đai, đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Các cơ quan chuyên môn của thành phố tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng tại các dự án khu đô thị, khu nhà ở, khu chức năng đô thị như Khu đô thị Hùng Vương-Tiền Châu, Khu đô thị Nam Phúc Yên, Khu đô thị mới Xuân Hòa và Khu đô thị Lắp máy điện nước. Những trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, xử lý nghiêm khắc.

Trong năm nay, thành phố đã thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư 7 dự án với số vốn gần 319 tỷ đồng; phê duyệt dự án đầu tư 41 dự án với giá trị hơn 416 tỷ đồng; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 25 dự án; phê duyệt hồ sơ mời thầu 14 gói thầu; phê duyệt kết quả đấu thầu qua mạng đối với 17 gói thầu; thẩm tra và phê duyệt quyết toán 24 dự án.

Hiện nay, không có tình trạng tồn đọng hồ sơ tại cơ quan thẩm tra quyết toán và không còn tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các công trình do thành phố quản lý.

9 tháng đầu năm, thành phố đã giải phóng mặt bằng 162,78ha đạt 75% kế hoạch.

Vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản chỉ đạo chấm dứt hiệu lực pháp lý đối với Dự án Khu du lịch sinh thái Âu Cơ tại xã Ngọc Thanh, nhờ đó sẽ thu hồi diện tích 371,08ha trả về cho thành phố.

Muốn có thêm dư địa để phát triển cho Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cần chấm dứt hiệu lực pháp lý đối với các dự án chậm trễ triển khai trên địa bàn thành phố như Dự án Khu đô thị mới Đầm Diệu rộng 59,58ha tại phường Trưng Nhị và phường Tiền Châu.

Với những quyết sách mạnh mẽ, thành phố Phúc Yên đang đứng trước ngưỡng cửa phát triển bùng nổ cả công nghiệp, đô thị và du lịch, trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)