Vĩnh Phúc: Giám sát nâng cao chất lượng công trình xây dựng

Thứ tư, 24/08/2022 14:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhờ tăng cường giám sát, kịp thời chấn chỉnh các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu chấp hành đúng pháp luật về xây dựng, chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên. Nhiều công trình sau khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực, cũng như tiết kiệm nguồn vốn ngân sách dành cho đầu tư xây dựng cơ bản, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Giám định xây dựng - Sở Xây dựng kiểm tra thực tế tại công trình xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng học và các hạng mục phụ trợ của Trường tiểu học Tích Sơn

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Giám định xây dựng đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu và trình Sở Xây dựng ra thông báo kết quả 82 công trình đủ điều kiện nghiệm thu để chủ đầu tư bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng đối với 8 công trình; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công đối với 8 dự án.

Thời gian qua, công tác giám sát thi công của ngành chuyên môn đối với các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh có vai trò tiên quyết nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Các dự án sau khi bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả nguồn ngân sách cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Điển hình như tại dự án xây mới nhà lớp học 3 tầng 12 phòng và các hạng mục phụ trợ của Trường tiểu học Tích Sơn do UBND phường Tích Sơn (Vĩnh Yên) làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công dự án, nhà thầu đã triển khai các biện pháp cảnh báo, bảo vệ công trường thi công cũng như đảm bảo an toàn lao động như lắp đặt biển báo, cọc tiêu, rào chắn công trường, gia cố giàn giáo thi công; dùng lưới để che chắn, hạn chế rơi vãi vật liệu xây dựng; bảo đảm chống bụi và tiếng ồn…

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của công trình để xử lý kịp thời. Qua đánh giá của đoàn kiểm tra, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thực hiện tốt quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thi công, thi công xây dựng theo đúng thiết kế được duyệt. Đơn vị giám sát của chủ đầu tư luôn sát sao, quan tâm đến kích thước các hạng mục thi công cũng như chất lượng của các loại vật liệu xây dựng, đảm bảo đúng thiết kế.

Với tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng, dự án do Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Việt Tiến thi công đã đạt khoảng 80% khối lượng, dự kiến đến cuối tháng 9/2022 sẽ hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường, phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học.

Nói về vai trò của công tác giám sát trong quá trình thi công các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Công Minh, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng – Sở Xây dựng cho biết: “Thông qua công tác giám sát thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã kịp thời phát hiện những vi phạm, tồn tại và đưa ra những biện pháp ngăn ngừa, chấn chỉnh kịp thời, phòng chống tiêu cực trong đầu tư xây dựng.

Chúng tôi cũng ghi nhận các ý kiến, đề xuất, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của nhà thầu để đề xuất với chủ đầu tư giải pháp khắc phục hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền cho ý kiến, giải quyết để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng”.

Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát thi công các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Sở Xây dựng đã ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ về công tác quản lý chất lượng, công tác an toàn thi công xây dựng của các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Đối tượng kiểm tra là các công trình xây dựng, các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình. Các công trình nằm trong danh sách kiểm tra gồm công trình dân dụng, công trình công nghiệp vật liệu xây dựng, công trình công nghiệp nhẹ, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông trong đô thị.

Theo đó, Sở Xây dựng giao ngành chức năng và phòng chuyên môn tổ chức thực hiện kiểm tra việc tuân thủ các quy định về pháp luật quản lý chất lượng công trình xây dựng của chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan trong khảo sát, thiết kế và thi công xây dựng công trình.

Trong quá trình kiểm tra đối chứng thi công, tập trung kiểm tra việc tuân thủ quy định về an toàn lao động, quản lý sử dụng đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Đặc biệt, nếu phát hiện hạng mục của công trình có biểu hiện không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế, cương quyết, xử lý nghiêm đối với các nhà thầu vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng và yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, tuân thủ theo đúng thiết kế được duyệt.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)