Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực: Thúc đẩy phát triển, nâng tầm đô thị TP. Thái Nguyên

Thứ ba, 18/01/2022 16:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Thái Nguyên đang khoác lên mình tấm áo mới từ những công trình giao thông hiện đại, cải tạo hệ thống thoát nước, trường học do Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực triển khai thực hiện.

Trường Mầm non Hương Sơn (phường Hương Sơn, TP. Thái Nguyên) được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021

Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên (gọi tắt là Dự án) triển khai thực hiện từ năm 2017 đến hết 2023, tổng mức đầu tư 100 triệu USD; trong đó vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 57 triệu USD; còn lại là vốn đối ứng địa phương.

Với nguốn vốn đầu tư lớn, Dự án là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam và Đông của TP. Thái Nguyên. Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 là đầu tư kết cấu - nâng cấp cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, có 9 hạng mục; hợp phần 2 là đầu tư phi kết cấu - hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện. Đến nay, hồ sơ điều chỉnh dự án, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình đã được phê duyệt. Tiến độ thực hiện đối với 5 hạng mục công trình giai đoạn 1 đã cơ bản xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và ký kết các hợp đồng đầu tư xây dựng, mua sắm. Công trình xây dựng Trường Mầm non Hương Sơn và nâng cấp Trường Mầm non Phan Đình Phùng đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021. Các công trình: Nâng cấp cầu Đán, khối lượng hoàn thành trên 82% giá trị hợp đồng, dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 02/2022; xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang đã hoàn thành GPMB, hạng mục chính (cầu Mo Linh 1); nâng cấp đường Khu dân cư Đồng Bẩm cơ bản hoàn thành hạng mục chính (cầu Mo Linh 2), khối lượng thi công đạt 46,6% giá trị hợp đồng.

Đối với 4 hạng mục công trình của giai đoạn 2, gồm: Xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng đã triển khai thống kê kiểm đếm và lên phương án bồi thường GPMB. Các hạng mục: Nâng cấp đường Lê Hữu Trác; cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương Xương Rồng, cải tạo hệ thống thoát nước tuyến mương Mỏ Bạch đang thực hiện bồi thường GPMB. Đến nay, một số hạng mục của Dự án đã thực hiện được trên 60% khối lượng công việc. Đối với hợp phần 2, đã tiến hành ký kết hợp đồng và giao thầu. Theo đánh giá, Dự án đã được UBND tỉnh, TP. Thái Nguyên tập trung chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt được tiến độ theo kế hoạch. Nguyên nhân là do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế thi công và dự toán một số gói thầu. Những khó khăn về nguồn vốn đối ứng và ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà thầu chủ yếu ở địa phương khác cũng khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Để khắc phục, UBND TP. Thái Nguyên đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bà Phạm Thị Phương Huyền, chuyên gia cao cấp Nhóm thực hiện Dự án của Ngân hàng Thế giới đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong triển khai thực hiện Dự án, cam kết sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, kết thúc Dự án vào tháng 12/2023.

Công trình nâng cấp đường Đổng Bẩm (TP. Thái Nguyên) dự kiến hoàn thành trước tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Các hạng mục của Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên có nhiều công trình về hạ tầng giao thông, cải tạo hệ thống thoát nước, trường mầm non, khu đô thị. Trong đó điểm nhấn quan trọng là công trình đường Bắc Nam - Huống Thượng, có thiết kế đồng bộ, hiện đại, kết cấu mặt đường dải nhựa apphan, rộng từ 22 đến 41m, kết nối đường Bắc Nam hiện với cầu Huống Thượng, đi qua Khu đô thị Thăng Long. Đây là trục đường huyết mạch trọng yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị khu vực phía Nam của TP. Thái Nguyên, liên kết nối với trục đường Cách mạng Tháng Tám và Quốc lộ 3, Bến xe Trung tâm thành phố Thái Nguyên; tuyến đường vành đai, trục giao thông động lực đi qua xã Linh Sơn và điểm cuối là đường tròn Chùa Hang, chiều dài toàn tuyến hơn 20km. Tuyến đường này sẽ mở ra tiềm năng lớn để khai thác có hiệu quả hàng nghìn héc-ta đất nông nghiệp chuyển sang phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, thúc đẩy phát triển và hình thành các khu dân cư, đô thị dọc theo tuyến đường, góp phần quan trọng tạo diện mạo mới, khởi sắc cho TP. Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Các công trình thuộc Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực - thành phố Thái Nguyên đã và đang khẩn trương được triển khai, hoàn thiện; chỉ trong vòng 24 tháng nữa, những hạng mục công trình còn lại của Dự án sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch và cam kết với WB. Một diện mạo đô thị tươi sáng của thành phố năng động - trái tim của tỉnh Thái Nguyên đang dần hiện hữu. Dự án đã và đang tạo động lực thúc đẩy phát triển, tạo nên diện mạo mới tươi sáng và nâng tầm đô thị của TP. Thái Nguyên trong tương lai rất gần. Khi đi vào hoạt động, Dự án sẽ góp phần tăng cường chất lượng hạ tầng giao thông và quản lý đô thị tích hợp; cải thiện vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của TP. Thái Nguyên./.

Nguồn: Thainguyen.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)