Lilama: Sức trẻ trên những công trường

Thứ ba, 11/11/2014 14:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từng tham gia nhiều dự án lớn, như: Thủy điện Sơn La, Lai Châu; Lọc dầu Dung Quất; Nhiệt điện Vũng Áng 1, Mông Dương 1... và mỗi công trình đều có những đặc điểm, khó khăn khác nhau, nhưng những người thợ thuộc Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) đều để lại dấu ấn quan trọng. Từ những công trình này, sức mạnh tập thể được phát huy, lớp trẻ được trao cơ hội, khẳng định năng lực, góp phần từng bước tạo dựng vị trí vững chắc trong lĩnh vực lắp đặt thiết bị, sẵn sàng tham gia các công trình trong và ngoài nước.  

Từ Vũng Áng...

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Giám đốc Lilama Vũng Áng 1 Nguyễn Duy Lợi tự hào cho biết, vượt qua điều kiện tài chính, thi công khó khăn cũng như sự khắc nghiệt của thời tiết, đến nay hai tổ máy đã "treo" trên lưới, trong đó tổ máy 1 đã đạt công suất vượt thiết kế (632/600 MW). Để đạt được kết quả này, Lilama đã phải rất nỗ lực và có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, đào tạo được một đội ngũ kỹ sư trẻ, nhiệt huyết và năng lực. Khoảng 80% số cán bộ, kỹ sư thuộc "thế hệ 8X" và đều nắm giữ những vị trí quan trọng trong ban dự án. Đặc biệt tại bộ phận chạy thử, có 38 kỹ sư thì người "già" nhất sinh năm 1982 là kỹ sư Huỳnh Hữu Vinh, giữ chức trưởng phòng. Kỹ sư Vinh tâm sự, dự án này là môi trường lý tưởng để học hỏi, trau dồi và trưởng thành. Tại dự án này, Lilama đảm nhận toàn bộ quá trình (các dự án khác, Lilama chỉ đứng vai trò giám sát, phối hợp chạy thử), do vậy gặp không ít khó khăn vì đây là giai đoạn quan trọng nhất, liên quan vấn đề tương thích đồng bộ từ thiết kế, lắp đặt, thi công... đến vận hành thương mại nhà máy và xác định xem việc tổ máy có chạy được hay không. Tuy nhiên, với việc đưa tổ máy 1 vượt công suất thiết kế, coi như khâu chạy thử đã cơ bản hoàn tất.

Tại khu vực cầu cảng, với hệ thống băng tải than khổng lồ, kỹ sư Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1984, điều khiển toàn bộ hệ thống với nhiều chức năng phức hợp chỉ bằng remote cầm tay treo trước ngực. Đây là hệ thống máy hút than tự động lần đầu có tại Việt Nam, đáp ứng nhập than đối với nhiều tàu trọng tải lớn và tính đến nay đã vận chuyển hơn 300 nghìn tấn than phục vụ cho nhà máy. Điều đáng nói, đối với hệ thống này, rất ít đơn vị có khả năng đảm nhận, nhưng tại Lilama hiện có bảy kỹ sư trẻ sử dụng thành thạo.

Câu chuyện luôn được anh em tại công trường trân trọng là cảm giác chờ đợi khi tổ máy 1 phát công suất lên 632 MW. Giám đốc Nguyễn Duy Lợi tâm sự, việc đưa hệ thống lên 600 MW phải làm tới lần thứ tư. Lần đầu lên được 300 MW chưa ổn phải dừng, sau đó lên 400 MW, rồi 500 MW vẫn chưa được, anh em cũng đôi chút lo lắng. Tuy nhiên, khi lên hơn 500 MW, đạt ngưỡng 600 MW, rồi vượt lên đến 632 MW, anh em có mặt tại phòng điều khiển đều ôm nhau, vỡ òa sung sướng. Cảm giác chờ đợi sau bao nhiêu ngày làm việc vất vả, từ giai đoạn chỉ làm thầu phụ đến đứng vị trí tổng thầu EPC một dự án lớn, như vận động viên cử tạ phá kỷ lục. Thành quả, sự tiến bộ không đặt nặng ở việc có hòa lưới được hay không mà phải đạt và vượt công suất thiết kế và sớm bàn giao cho chủ đầu tư. Cái được lớn nhất ở đây là sự tự tin, không còn choáng ngợp kể cả với những dự án lớn hơn sau này.

... đến Nghi Sơn

Có mặt tại công trường Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), không khí lao động khẩn trương dù trời lác đác mưa. Phó Tổng Giám đốc Lilama kiêm Giám đốc Ban dự án Lilama Nghi Sơn Trần Đình Đại cho biết, hiện đang là giai đoạn đầu nên Tổng công ty mới huy động sáu đơn vị với khoảng gần 800 cán bộ, kỹ sư, công nhân và tùy theo tiến độ sẽ tiếp tục huy động thêm. Theo tính toán, giai đoạn cao điểm sẽ có 20 đơn vị của Lilama tham gia, đảm nhận khoảng 30% khối lượng công việc, lắp đặt 56.134 tấn thiết bị, trong đó có khoảng 10 nghìn tấn do Lilama chế tạo. Các hạng mục công việc Lilama đang triển khai, gồm: lắp kết cấu thép để thi công đường ống, lắp tám bồn chứa dầu thô, chế tạo chi tiết đường ống và các hệ thống ống...với trị giá khoảng 200 triệu USD.

Cách tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại công trường và các khu nhà ở công nhân rất khoa học và chuyên nghiệp. Tổ hợp nhà thầu dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Trời mưa to, người lao động không được làm việc, chỉ có bộ phận chuyên trách về thoát nước được phép hoạt động. Toàn bộ quá trình triển khai thi công đều được theo dõi và xử lý bằng công nghệ thông tin. Xây dựng nhà ăn ca ngay tại công trường, tạo điều kiện cho người lao động ăn trưa thuận tiện, có thời gian nghỉ ngơi. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt khép kín và đều được chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá, kể cả vấn đề về nước thải hay rác sinh hoạt đều được giao cho các đơn vị chuyên nghiệp của tỉnh Thanh Hóa thu gom cẩn thận, bảo đảm vệ sinh môi trường...

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Đại, tính chuyên nghiệp của chủ đầu tư và tổng thầu đã tác động tích cực đến ý thức của người lao động, giúp bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Để tăng năng suất lao động, Tổng công ty áp dụng khoán đến các bộ phận và từng người lao động, các đơn vị cùng làm một kiểu công việc sẽ có mức khoán giống nhau, hạn chế khoán theo công nhật. Đồng thời, tranh thủ mặt bằng xây dựng xong đến đâu lắp đặt ngay thiết bị đến đó. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, lúc cao điểm, Lilama phải huy động 12 nghìn người, nhưng Lilama chủ động xây dựng phương án huy động tối đa chỉ 8.000 người và đang trình tổng thầu xem xét.

Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mỗi tuần, ban dự án tổ chức hai buổi đào tạo cho anh em về tổng quan, tiến độ dự án. Kỹ sư có kinh nghiệm dẫn dắt các kỹ sư trẻ, đào tạo thực tế ngay tại công trường, hướng dẫn chi tiết từng công đoạn của từng lớp công việc. Tại xưởng chế tạo cơ khí của Lilama, các thợ hàn "túm năm tụm ba" nghe lời "chỉ giáo" của thợ cả để rút kinh nghiệm các mối hàn đường ống. Công việc hiện nay đòi hỏi các kỹ sư phải làm việc độc lập, giao tiếp thành thạo tiếng Anh. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại vì đa số cán bộ, kỹ sư đều thuộc thế hệ trẻ và việc sử dụng ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết khi tham gia dự án với các đối tác nước ngoài.


Theo Lilama.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)