Tập đoàn HUD: Chủ động, tích cực phòng cháy chữa cháy

Thứ sáu, 06/04/2012 07:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là nhận định của Đoàn Giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Quốc hội khóa XIII trong buổi làm việc về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại KĐTM Việt Hưng , Q.Long Biên, TP Hà Nội, do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư (ngày 03/4).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trưởng đoàn Giám sát Hồ Trọng Ngũ cho biết: Chương trình giám sát của Đoàn nhằm đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC trong thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở đó, Đoàn nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp khắc phục cũng như đề xuất điều chỉnh, bổ sung Luật PCCC có hiệu lực từ năm 2001.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn HUD đã báo cáo về việc thực hiện PCCC tại KĐTM Việt Hưng đồng thời trả lời các câu hỏi của Đoàn Giám sát liên quan đến các vấn đề như phương án cứu chữa trong trường hợpxảy ra cháy nổ lớn; sự phối hợp với lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp; công tác 4 tại chỗ; trình tự, chỉ huy, huy động các lực lượng tham gia diễn tập PCCC... Theo đó, KĐTM đã tuân thủ quy định của Luật PCCC việc thiết kế hai hệ thống điện, một phục vụ hoạt động của KĐTM, một phục vụ PCCC. Trong trường hợp xảy ra sự cố, để bảo đảm an toàn, phải cắt nguồn điện của KĐTM thì vẫn có nguồn điện độc lập phục vụ chữa cháy.

Nhận định về những thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật PCCC trong thực tiễn cuộc sống, đại diện Tập đoàn cho biết: Về thuận lợi, Tập đoàn đã thực sự quan tâm chỉ đạo, tuân thủ các quy định PCCC từ thiết kế, thi công công trình đến khi đưa công trình vào quản lý, vận hành. Tập đoàn đã tạo điều kiện cho Cty HUDS - đơn vị trực tiếp quản lý KĐTM Việt Hưng – hoạt động chuyên môn cũng như chủ động trong công tác PCCC. Tập đoàn cũng đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Cảnh sát PCCC trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp diễn tập và tập huấn nâng cao nhận thức cho các đối tượng… Nhờ đó, những năm qua, KĐTM Việt Hưng không để xảy ra sự cố cháy nổ lớn nào.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Tập đoàn cũng nêu một số khó khăn như tinh thần trách nhiệm của nhân dân còn hạn chế; các văn bản quy định pháp quy về PCCC còn chưa theo kịp với sự phát triển của nền kinh tế đất nước; chưa có chế tài đối với các cá nhân không chấp hành nghiêm các qui định về PCCC;các thiết bị về PCCC trên thị trường hiện nay hầu như đều nhập ngoại nhưng hướng dẫn sử dụng lại chưa được dịch sang tiếng Việt nên việc bảo quản, bảo dưỡng, sử dụng cũng gặp không ít khó khăn; kinh phí đầu tư cho công tác PCCC tại các chung cư cao tầng còn hạn chế do phụ thuộc vào giá kinh doanh các căn hộ…

Về cơ bản, Đoàn Giám sát đánh giá cao việc tuân thủ, bám sát các chính sách, pháp luật về PCCC của Tập đoàn HUD và KĐTM Việt Hưng: Tập đoàn đã thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC toàn diện, đầy đủ, triệt để, cụ thể và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp. Hình thức tập huấn, tuyên truyền về PCCC sáng tạo, thiết thực. Mô hình diễn tập quy mô lớn hàng năm cũng như diễn tập nội bộ hàng tháng có thể coi là một điển hình cần được nhân rộng. Thậm chí một thành viên của Đoàn còn nhận định “chưa có đơn vị nào thực hiện cụ thể, chi tiết đến thế. Điều này khiến Đoàn giám sát nói riêng, người dân KĐTM Việt Hưng nói chung phần nào an lòng”…

Tuy nhiên, Trưởng đoàn Giám sát Hồ Trọng Ngũ cũng đề nghị tới đây, Tập đoàn HUD quan tâm, đầu tư hơn nữa đến trang thiết bị PCCC, tiếp tục tuân thủ tốt các quy định về PCCC. “Mọi quy định về PCCC đều quan trọng” – ông Ngũ nói: “Trong mọi trường hợp, không được chủ quan, mất cảnh giác trước “giặc lửa”. Trước ý kiến của đại diện Sở Cảnh sát PCCC là ở nhiều KĐTM, do thiếu diện tích ga ra dành cho ô tô, xe máy nên nhiều nơi diễn ra tình trạng để xe trên vỉa hè, làm hạn chế khả năng tiếp cận nhà cao tầng của các phương tiện chữa cháy từ bên ngoài, ông Ngũ cũng đề nghị Tập đoàn, Cty HUDS lưu ý vấn đề nói trên nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Trước đó, theo đại diện của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, hầu hết các KĐTM trên địa bàn cơ bản tuân thủ các chính sách, pháp luật về PCCC tuy nhiên, đối với các KĐTM đã bàn giao cho TP quản lý thì công tác PCCC hạn chế hơn.

Theo báo cáo của Tập đoàn HUD, KĐTM Việt Hưng quy mô 210,5 ha, được khởi công xây dựng vào năm 2004. Sau hơn 8 năm thực hiện, Tập đoàn đã hoàn thành 90% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của toàn dự án, đồng thời triển khai xây dựng 62 khối nhà ở 5 tầng và 9 -12 tầng, gồm 3.000 căn hộ với tổng diện tích sàn khoảng 350 nghìn m2. Từ cuối năm 2006, KĐTM Việt Hưng đón những cư dân đầu tiên, hiện nay đã có trên 16 nghìn người đến sinh sống.

 

Theo : Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)