Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ sáu, 08/11/2013 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 08/11, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (QHPTĐTVN) tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cùng đông đảo khách mời trong nước và quốc tế, đại diện các hội cơ sở đã đến dự

Trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp uy tín

Điểm lại những thành quả Hội QHPTĐTVN đạt được, Chủ tịch Hội Trần Ngọc Chính cho biết: Qua 15 năm với 3 kỳ Đại hội, Hội QHPTĐTVN đã phát triển lớn mạnh, từ 200 hội viên ban đầu, đến nay đã quy tụ được 6000 hội viên với 32 Hội cơ sở trên khắp mọi miền cả nước.

Với tôn chỉ, mục đích phù hợp với sự phát triển xã hội, Hội đã tập hợp được đông đảo các cán bộ có uy tín và kinh nghiệm, là các giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa học, quản lý đô thị đã nghỉ hưu và đang công tác tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan quản lý nhà nước cùng tham gia hoạt động trong ngôi nhà chung.

Hội thường xuyên tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, tọa đàm nhằm đánh giá và phản biện các chính sách, pháp luật về lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị; cũng như những vấn đề mà xã hội quan tâm như nạn kẹt xe trong giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường, sự tăng trưởng dân số không thể kiểm soát, nhất là vấn đề biển đổi khí hậu, nước biển dâng…

Theo ông Chính, những năm gần đây, Hội chú trọng các hoạt động phản biện xã hội với nội dung đổi mới trong công tác thiết kế quy hoạch đô thị. Cùng với các trường đại học, Hội quan tâm, tham gia đổi mới công tác đào tạo nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩch vực quy hoạch và phát triển đô thị. Hội cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều hội nghề nghiệp quốc tế…

Đặc biệt, Hội đã có nhiều chương trình hoạt động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, góp ý cho các đô thị, địa phương về những vấn đề bức xúc của đô thị, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng. Hội đã có báo cáo với Chính phủ, Bộ Xây dựng, với các chính quyền đô thị những chính kiến của mình trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm…

Ông Trần Ngọc Chính nhấn mạnh: Hội QHPTĐT luôn gắn bó với các hoạt động chung của ngành xây dựng trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị. Lãnh đạo Bộ cũng luôn ủng hộ chương trình xây dựng hoạt động của Hội, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất kỹ thuật cho Hội…

Bộ Xây dựng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động của Hội

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những thành tích Hội QHPTĐTVN đã được trong 15 năm qua, từ sự phát triển lớn mạnh về tổ chức, đến sự hiệu quả trong các hoạt động phản biện và giám định xã hội.

Hội đã có đóng góp trong xây dựng các văn bản pháp luật của nhà nước như Luật Quy hoạch đô thị, Luật Thủ đô, Luật Xây dựng (sửa đổi)… và các nghị định của Chính phủ liên quan. Hội cũng đã đóng góp phản biện một số đồ án QH đặc thù của các đô thị Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Hội đã năng động, chủ động trong nghiên cứu, hội thảo khoa học quốc tế về những vấn đề toàn toàn cầu hóa đang thách thức phát triển và quản lý đô thị như vấn đề phát triển bền vững, đô thị sinh thái, đô thị xanh – thông minh, TP thân thiện, đô thị lịch sử, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

“Các hoạt động này đã góp phần chuyền tải lý luận chung, giới thiệu bài học kinh nghiệm của các đô thị nước ngoài, trao đổi để tiếp thu chọn lọc cho quản lý và phát triển đô thị Việt Nam. Đây là những đóng góp giá tri tring hợp tác quốc tế” – Bộ trưởng ghi nhận.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao Hội trong công tác thông tin, đào tạo, quảng bá đến cộng đồng những vấn đề thời sự liên quan đến phát triển bảo tồn, quản lý, đô thị…

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và ngành, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Hội QHPTĐTVN tiếp tục đổi mới trong hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động.

Hội vận động, tập hợp rộng rãi hơn nữa các chuyên gia, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước để có những đóng góp xứng đáng trong nâng cao chất lượng quy hoạch; tổ chức thực hiện các đồ án quy hoạch đã được duyệt; phát triển bền vững hài hòa giữa bảo tồn với phát triển, với xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động của Hội toàn diện hơn nữa để góp phần thực hiện định hướng tổng thể phát triển đô thị Việt Nam; Tập trung vào các vùng trọng điểm nhưng cũng cần quan tâm đồng đều, đồng bộ đô thị các loại trên toàn quốc.

Hội cần chú trọng đến công tác đào tạo; tuyên truyền, thông tin tạo sự đồng thuận trong xã hội, phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác nhằm nâng cao vai trò, chức năng của công tác quy hoạch, quản lý đô thị.

Đặc biệt, Hội cần tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong xây dựng và thực hiện các chính sách về quản lý và phát triển đô thị.

Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ rất cao: “Để thực hiện được các yêu cầu trên, với vai trò và trách nhiệm của cơ quan Chính phủ quản lý về phát triển đô thị, Bộ Xây dựng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động của Hội”.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Hội QHPTĐTVN.

Với những thành tích xuất sắc Hội QHPTĐTVN trong năm 2012, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh cũng trao Bằng khen của Liên hiệp cho Hội.


Nhân dịp này, Hội QHPTĐTVN đã tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp, hội cơ sở, cá nhân có đóng góp nhiệt tình cho hoạt động của Hội và trao thưởng cho sinh viên các trường đào tạo kiến trúc – quy hoạch tốt nghiệp xuất sắc.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)